Đề thi Toán vào lớp 10 của Hà Nội năm nay không có các câu hỏi "bẫy"

Giáo dục, Tuyển sinh | 18:23:00 13/06/2021

Đề thi môn Toán vào lớp 10 của TP Hà Nội năm nay được đánh giá là khá nhẹ nhàng, không có các câu hỏi "bẫy" hay quá khó, do đó phổ điểm dự đoán cũng sẽ cao hơn những năm trước.

Sáng nay (13/6), các thí sinh tham dự kỳ tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội làm bài thi môn Toán. Khác với những năm trước, năm nay, thời gian làm bài thi Toán được điều chỉnh xuống còn 90 phút thay vì 120 phút để phù hợp với bối cảnh học sinh phải học online dài ngày do dịch bệnh.

Nhận xét về đề thi Toán vào lớp 10 của TP Hà Nội, thầy Nguyễn Viết Tiến, giáo viên Toán trường THCS Xuân Sơn (Hà Nội) cho rằng, đề thi ra vừa sức với học sinh, phù hợp với điều kiện các em phải học online trong cả thời gian năm học lớp 8 và cuối năm lớp 9. Khi thời gian làm bài rút ngắn lại, một số câu hỏi khó trong bài cũng được lược bớt như ý thứ 3 của bài 1, ý cuối của bài hình. Theo thầy Tiến, đề thi năm nay dễ hơn những năm trước, song vẫn có tính phân loại.

“Nếu học sinh trung bình, không ôn tập kỹ vẫn khó được 5 điểm, những em học khá một chút có thể được từ 7-8 điểm, dự báo số lượng điểm 9, 10 năm nay sẽ cao hơn những năm trước do một số câu mang tính chất chặn điểm nhưng cũng không quá khó, đề thi không có các câu hỏi “bẫy”. Tuy nhiên, cũng không lo ngại sẽ xảy ra tình trạng mưa điểm 10 do bài thi tự luận, ngoài kết quả đúng, các em còn cần trình bày cẩn thận, chặt chẽ”, thầy Tiến cho biết.

Còn theo cô Nguyễn Lan Anh, giáo viên trường THCS Tây Mỗ (Hà Nội), cấu trúc đề thi năm nay không thay đổi so với năm 2020.

Đề gồm 5 bài với các cấu phần như cũ. Bài 1, rút gọn và câu hỏi phụ, bài 2 giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình và bài toán thực tế có liên quan đến kiến thức diện tích xung quanh hình trụ. Bài 3 về giải hệ phương trình và hàm số đồ thị. Bài 4 về hình học, bài 5 là bài khó về kiến thức tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức.

Xét về thang điểm của đề thi năm nay có sự thay đổi so với năm 2020, ở các bài 2 và 3. Năm 2020 bài 2 là 2,0 điểm thì năm nay là 2,5 điểm. Bài 3 năm 2020 là 2,5 điểm thì năm nay là 2 điểm.

Cô Lan Anh cho rằng, đề thi môn Toán vào lớp 10 của Hà Nội năm nay nhẹ nhàng hơn so với năm 2020, phù hợp với học sinh vừa phải học và ôn tập trực tuyến. Cấu trúc đề thi có tính phân loại, đặc biệt là ý thứ 2 bài hình đảm bảo tính phân loại khá tốt. Với đề thi này, cô Lan Anh dự đoán, học sinh giỏi có thể được trên 8,5 điểm, học sinh trung bình từ 6-7,5 điểm. Phổ điểm giao động từ 6,5-8,5, số lượng học sinh đạt điểm 10 sẽ nhiều hơn những năm trước.


Còn theo cô Phạm Thu Hà, trường THCS Nguyễn Trãi, Hà Đông, đề thi năm nay có cấu trúc tương tự như năm trước, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 kéo dài nên đề có thay đổi một chút cho phù hợp với đề 90 phút. Cụ thể, ở bài số 1 và 4 đề đã cắt bớt 1 ý đi, giảm độ khó cho học sinh, các bài 2, 3 là những bài thuộc dạng truyền thống, chiếm 4-5 điểm toàn bài thi.

Bài 2.b là bài toán thuộc dạng toán thực tế đơn giản, phù hợp với tình hình dịch hiện nay, học sinh rất dễ “ăn” điểm.

“Thật ra, đề thi không khó nhưng nếu thí sinh không nắm chắc kiến thức cơ bản, tư duy phân tích đề bài thì sẽ vẫn không giải được. Đề thi vẫn có những câu hỏi phân loại học sinh như câu 5 tương đối hay. Theo dự đoán của tôi, phổ điểm môn Toán năm nay ở Hà Nội sẽ là từ 7- 8,5 điểm, sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 10”, cô Hà cho biết.

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán, trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội) cũng đánh giá, với cấu trúc đề thi này, vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và hai ý vận dụng còn lại cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút.

Đưa ra lời khuyên với những học sinh chuẩn bị bước vào lớp 9, thầy Quang lưu ý: “Mặc dù về hình thức thi thay đổi, nhưng kiến thức thi vẫn trọng tâm và bám sát cấu trúc đề thi nhiều năm trước. Như vậy, các em năm sau vẫn bám sát vào cấu trúc đề thi các năm trước, lấy các dạng bài đó làm trọng tâm ôn tập. Tuy nhiên, đề thi luôn có xu hướng đổi mới, vì vậy ngoài những phần kiến thức trọng tâm này các em cần lưu ý sang năm có gì thay đổi về hình thức thi, về xu hướng đổi mới gì không như phần toán thực tế trong đề thi”./.

Nguyễn Trang/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam