Châu Âu e ngại dịch Covid-19 lại bùng phát vì EURO 2021

Thời sự, Thế giới | 08:43:00 23/06/2021

Các quan chức y tế và chính phủ các nước đang ngày càng lo ngại giải Vô địch bóng đá châu Âu – EURO 2021 đang diễn ra có thể khiến dịch Covid-19 lây lan mạnh trở lại khi nhiều thành phố đăng cai nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Giải vô địch bóng đá châu Âu – EURO 2021 đang diễn ra trên hơn 10 thành phố tại nhiều quốc gia châu Âu có thể khiến đại dịch Covid-19 tăng mạnh trở lại. Đó là cảnh báo được các quan chức Tổ chức Y tế thế giới đưa ra trong ngày 22/6 sau khi ngày càng nhiều thành phố đăng cai EURO 2021 nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Châu Âu e ngại dịch Covid-19 lại bùng phát vì Giải bóng đá EURO 2021

Lo ngại lớn nhất hiện nay là tại Anh khi chính phủ Anh trong ngày 22/6 ra thông báo cho biết, sân vận động Wembley ở thủ đô London sẽ được phép đón trên 60.000 cổ động viên vào xem các trận bán kết và chung kết của EURO 2021. Phát biểu trên kênh Sky News của Anh ngay sau khi chính phủ Anh ra thông báo, ông Robb Butler, quan chức của WHO cho rằng quyết định này là rất rủi ro vì hiện nay tại một số thành phố đăng cai EURO 2021, số ca nhiễm mắc Covid-19 đang gia tăng trở lại.

Rủi ro này càng lớn hơn khi hiện nay Anh đang chứng kiến đà lây nhiễm rất mạnh do biến thể virus Delta gây ra. Trong ngày 22/6, nước Anh ghi nhận tới 11.625 ca nhiễm mới, con số hàng ngày cao nhất tại châu Âu và là đà tăng liên tiếp trong hơn hai tuần qua.

Trong bối cảnh đó, việc chính phủ Anh nới lỏng biện pháp hạn chế số lượng cổ động viên vào sân Wembley khiến nhiều quan chức hàng đầu của châu Âu lo ngại. Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italia, Mario Draghi ngày 21/6, hai nguyên thủ Đức-Italy đều cho rằng trận chung kết EURO 2021 không nên tổ chức tại Wembley.

Trong chiều 22/6, bà Angela Merkel lại một lần nữa lên tiếng cảnh báo về điều này.

“Chừng nào các trận đấu còn diễn ra tại Anh, nơi đang có biến thể virus lây nhiễm mạnh thì mọi người muốn đến Anh xem bóng đá đều sẽ phải chịu cách ly 14 ngày khi quay về. Chỉ có một rất ít ngoại lệ, vì thế tôi nghĩ rằng Liên đoàn bóng đá châu Âu – UEFA cần phải hành động có trách nhiệm. Tôi không nghĩ việc một sân vận động đầy ắp khán giả lúc này là điều tốt và tôi ủng hộ việc chính phủ Anh áp đặt mọi biện pháp y tế cần thiết” - bà Merkel cho biết.

Hiện tại, mặc dù các quan chức chính phủ Anh đều khẳng định đã tính toán cẩn thận và sẽ áp dụng mọi biện pháp y tế cần thiết khi tăng số lượng khán giả được vào sân nhưng dư luận và báo chí Anh đang tỏ ý hoài nghi, đặc biệt trong vài ngày qua báo chí Anh đưa tin, số lượng ca mắc Covid-19 tại khu vực Cornwall, nơi vừa tổ chức hội nghị Thượng đỉnh G7, gia tăng trở lại. Do đó, nhiều chuyên gia y tế cho rằng việc tổ chức các sự kiện đông người chắc chắn sẽ khiến dịch Covid-19 lây lan mạnh hơn với các biến thể.

Tại EURO 2021 năm nay, hầu hết các sân vận động, trong đó có sân Wembley ở London, đều hạn chế số lượng khán giả ở mức 25% sức chứa. Duy nhất sân vận động ở thủ đô Budapest – Hungary mở cửa hoàn toàn cho khán giả vào sân. Vì thế, khi dịch Covid-19 tại Anh đang diễn biến phức tạp, ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng trận chung kết EURO 2021 cần chuyển từ sân Wembley ở thủ đô London về sân Budapest của Hungary hoặc sân Olimpico ở thủ đô Roma, Italy./.

Quang Dũng/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam