Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ WHO quay lại Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19

Thời sự, Thế giới | 09:05:00 29/07/2021

Các nhà điều tra của Tổ chức Thế giới (WHO) phải quay lại Trung Quốc để "nghiên cứu nguồn gốc" của đại dịch Covid-19, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định trong cuộc gặp với Tổng giám đốc WHO.

"Ngoại trưởng đã nhấn mạnh, yêu cầu cho giai đoạn tiếp theo cần kịp thời, dựa trên bằng chứng, minh bạch, do chuyên gia dẫn đầu và không chịu bất kỳ sự can thiệp nào", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết tối 28/7 sau cuộc thảo luận giữa ông Blinken và Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AFP

Phía Mỹ cho rằng, các nhà chức trách Trung Quốc phản đối cuộc điều tra thứ hai bởi các quan chức WHO cho thấy họ sẽ khám phá ra giả thuyết virus lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, thành phố ghi nhận những ca mắc Covid-19 đầu tiên. Một cuộc điều tra trước đó của WHO khẳng định "hoàn toàn không có khả năng" này nhưng chính ông Tedros gần đây đã thừa nhận kết luận trên đã được đưa ra "quá sớm".

"Ngoại trưởng Blinken khẳng định sự ủng hộ của Mỹ với các kế hoạch của WHO nhằm tiến hành thêm các cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19, trong đó có các địa điểm ở Trung Quốc. Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cộng đồng quốc tế cần làm việc với nhau về mối lo ngại này, cũng như nhắc lại sự ủng hộ với hướng tiếp cận đa phương về an ninh y tế toàn cầu", người phát ngôn Price cho biết.

Trung Quốc trước đó từng khen ngợi mối quan hệ đối tác thân thiết với WHO vào thời kỳ đầu đại dịch bùng phát, khẳng định sự đáng tin cậy của tổ chức này, bác bỏ những chỉ trích của các quan chức nước ngoài, đặc biệt là chính quyền cựu Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, gần đây, Tổng giám đốc WHO đã có một vài bất đồng với Trung Quốc sau khi thừa nhận "có một sự thúc đẩy quá sớm, đặc biệt trong việc loại bỏ một trong các khả năng, chẳng hạn như giả thuyết phòng thí nghiệm". Quan chức thuộc Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc Zeng Yixin đã phản ứng lại bằng cách cáo buộc ông Tedros đã "không tôn trọng khoa học" khi đề xuất xem xét lại giả thuyết trên trong cuộc điều tra thứ hai.

"Chúng tôi sẽ không tuân theo kế hoạch này. Chúng tôi hy vọng có sự tham vấn đầy đủ với các nước thành viên, việc nghiên cứu giai đoạn đầu đại dịch nên được tiến hành ở các quốc gia trên thế giới", ông Zeng bình luận.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã nhắc lại với Tổng giám đốc WHO Tedros rằng, một cuộc điều tra đáng tin về khả năng đối phó với dịch bệnh của Trung Quốc là cần thiết "để hiểu hơn về đại dịch hiện tại và ngăn chặn các đại dịch trong tương lai"./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: Washington Examiner

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam