Tiền vệ bảy lần dự Olympic muốn cùng Brazil đoạt HC vàng

Thể thao, Thế thao quốc tế | 09:30:00 30/07/2021

Tokyo 2020 là kỳ Olympic thứ bảy liên tiếp của Formiga, và cầu thủ 43 tuổi này muốn khép lại sự nghiệp khó tin ấy bằng tấm HC vàng bóng đá nữ cùng Brazil.


"Formiga không đến từ hành tinh này", Rosana - nữ cầu thủ chạy cánh 39 tuổi từng tham dự bốn kỳ Olympic - thốt lên khi được hỏi về đồng đội.

Formiga, có tên thật là Miraildes Maciel Mota, vừa bước sang tuổi 43 hôm 3/3. Cô là cầu thủ nữ lớn tuổi nhất tham dự Olympic, và cũng là cầu thủ nữ đầu tiên ra sân trong bảy kỳ Thế vận hội thứ liên tiếp. Đến huyền thoại Pele cũng phải ngả mũ thán phục trước những kỳ tích và sự bền bỉ của Formiga.

Formiga trong màu áo tuyển nữ Brazil bảy lần dự Olympic. Ảnh: TNT

Tại Tokyo hè này, kỷ lục gia sinh năm 1978 vẫn là nhân tố chủ chốt, đá chính cả ba trận vòng bảng cho tuyển nữ Brazil. Chưa bàn đến gánh nặng tuổi tác, việc Formiga có thể chơi bóng đỉnh cao như hiện tại là điều khó tin, bởi mới hồi thángBa, cô còn dính chấn thương nặng ở đầu gối, phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục và cùng các đồng đội lên đường sang Nhật Bản. Và nếu vẫn đạt thể trạng tốt nhất, nhiều khả năng Formiga sẽ tiếp tục đá chính khi Brazil gặp Canada trong trận tứ kết bóng đá nữ lúc 15h chiều nay 30/7, giờ Hà Nội.

"Sự khát khao và thể trạng của Formiga là điều gì đó thật vô lý", Rosana nói thêm về đàn chị. "Vài năm trước, lúc cô ấy chuẩn bị sang tuổi 40, khi thực hiện các bài kiểm tra thể lực, chúng tôi thường có một thiết bị gắn trên lưng. Và kết quả, Formiga luôn có điểm số cao hơn 20% so với tất cả thành viên còn lại. Thế nên, tôi thực sự tin rằng Formiga không đến từ hành tinh này".

Tiền vệ 43 tuổi có lối chơi năng nổ, đúng với tên của cô - Formiga, có nghĩa là "con kiến" trong tiếng Bồ Đào Nha. Quan trọng hơn cả, kinh nghiệm của cầu thủ từng bảy lần tham dự Olympic là lý do Formiga có vị trí vững chắc trong đội hình của HLV Pia Sundhage.

Trước khi Olympic Tokyo 2020 khởi tranh, tiền đạo 18 tuổi Giovana Queiroz đã đăng tải bức ảnh chụp cùng Formiga trên Instagram. "Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ được chơi cùng đội tuyển quốc gia với cô ấy", Queiroz viết. Có sự chênh lệch tới 25 tuổi giữa hai đồng đội. Khi Queiroz mới một tuổi, Formiga đã tham dự Thế vận hội lần thứ ba.

"Tôi muốn truyền cảm hứng cho những cô gái khác", Formiga nhấn mạnh. "Họ có thể nhìn tôi và nói rằng 'Cô ấy đã 43 tuổi rồi mà vẫn tiếp tục chiến đấu. Tôi cũng muốn điều tương tự. Tôi cũng muốn có niềm đam mê như thế, để tiếp tục theo đuổi giấc mơ'. Tôi muốn trở thành tấm gương để những cô gái đó tiếp tục theo đuổi ước mơ. Tôi cũng đã trải qua những thứ tương tự khi lên tuyển, với những cầu thủ giàu kinh nghiệm chỉ bảo tôi. Do đó, trách nhiệm của tôi là phải truyền lại những gì mình học được cho thế hệ sau, một cách tốt nhất có thể. Tôi cũng chào đón họ với vòng tay rộng mở và nói 'Đây là ngôi nhà của bạn', giống như lứa đàn chị từng làm với tôi".

Việc Formiga truyền đạt kinh nghiệm cho đàn em là điều rất quan trọng với tuyển nữ Brazil. Sau kỳ Olympic này, "Selecao" nhiều khả năng sẽ thay máu đội hình để hướng tới World Cup 2023, khi có tới chín cầu thủ trong đội đã trên 30 tuổi.

Khi đó, niềm tin sẽ được trao cho Queiroz - cầu thủ đang thi đấu tại Barca, Geyse - tiền đạo triển vọng 23 tuổi, hay Adriana - ngôi sao của Corinthians bỏ lỡ Thế vận hội năm nay vì chấn thương, để đưa Brazil tới vinh quang.

Nhưng thế hệ hiện tại của Brazil, với đầu tàu là Formiga và Marta - tiền đạo vừa đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ đầu tiên, tính cả nam lẫn nữ, ghi bàn trong năm kỳ Olympic liên tiếp, chưa muốn dừng lại. Họ muốn kết thúc một kỷ nguyên chói sáng với ngôi vị cao nhất tại Nhật Bản.

"Tôi muốn mang HC vàng về Brazil", Formiga nói tuần trước. "Hiện tại, tôi thấy mình trưởng thành hơn, kiên nhẫn hơn trong nhiều tình huống, để giúp đồng đội đưa ra những quyết định chính xác trên sân. Đây là kỳ Thế vận hội cuối cùng của tôi, và khi đã trải qua nhiều giải đấu, tôi nghĩ mình có thể giúp Brazil thăng tiến từng bước một".

Brazil không phải là ứng viên số một cho ngôi vô địch, nhưng họ là tập thể không thể xem thường, với những cá nhân kiệt xuất. Khi vòng bảng đã khép lại, mọi khả năng đều có thể xảy ra trong những trận đấu loại trực tiếp. Với kinh nghiệm của cô, Formiga hiểu điều đó hơn ai hết.

Hồng Duy (theo Goal)/vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam