Bảo hiểm thất nghiệp – “Phao cứu sinh” cho người lao động

Việc làm | 11:10:00 28/08/2021

TNV - Thế giới hiện nay đang phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm không thể lường trước được như dịch bệnh, thiên tai, bão lụt, hỏa hoạn và người lao động có thể mất việc bất kể lúc nào… Trong bối cảnh đó, bảo hiểm thất nghiệp đã trở thành “phao cứu sinh”  cho người lao động khi bị mất việc làm. Bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống, là bàn đạp để có thể quay lại thị trường lao động.

Theo báo cáo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp có số lượng lớn người lao động nộp hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Mỗi tháng, đơn vị này tiếp nhận khoảng 8 nghìn hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Lao động làm thủ tục đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tại các quầy của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Trên thực tế, trong lần bùng phát dịch Covid-19 tại nước ta thời gian qua, rất nhiều người lao động đã mất việc làm khi thực hiện giãn cách xã hội, nhiều cơ sở kinh doanh bị đóng cửa. Chính hoàn cảnh này, bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy được tác dụng, nhất là đối với các đối tượng lao động tự do, nghề dịch vụ...

Theo lời chị Nguyễn Thị Hiền, một người lao động đến làm thủ tục tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, chị là một nhân viên kinh doanh của một hệ thống cửa hàng thời trang tại quận Cầu Giấy (Hà Nội). Tuy nhiên, do dịch bệnh, cửa hàng phải đóng cửa, chị buộc phải nghỉ việc.

Trong thời gian tìm việc làm mới, tôi đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số tiền hỗ trợ này sẽ giúp tôi chi trả được một mức sống cơ bản trong vài tháng tới, về việc học nghề thì tôi không có nhu cầu đăng ký học nghề mà chỉ mong được Trung tâm giới thiệu thêm các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng”, chị Hiền cho biết thêm.

Cũng như trường hợp của chị Hiền, chị Đào Thị Duyên, làm nghề hướng dẫn viên du lịch tại quận Hoàn Kiếm, cũng là một trong nhiều lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ mất việc làm sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Cũng nhờ tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà giờ đây chị đã tìm được một công việc mới phù hợp. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp không chỉ chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động khi mất việc làm mà còn hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kĩ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động như chị Duyên.

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, đối tượng người lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chiếm tỷ lệ cao nhất từ 25 – 40 tuổi. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các nhóm ngành hoạt động dịch vụ, xây dựng, công nghệ chế biến, chế tạo. Hiện người lao động đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp có 2 nhóm là tự nghỉ việc và công ty, doanh nghiệp cho nghỉ việc.

Theo ông Tạ Văn Thảo số lượng hồ sơ đề nghị thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian tới sẽ có nhiều biến động, phụ thuộc vào kết quả của công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cả nước.

Số người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ giảm dần qua các tháng nếu dịch được kiểm soát tốt. Nhưng nếu kịch bản xấu xảy ra, dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, các hoạt động công nghiệp, dịch vụ sẽ suy yếu dẫn đến việc lao động mất việc làm hằng tháng sẽ tăng cao.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tạm dừng các giao dịch làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh. Thời gian này được chuyển từ hình thức trực tiếp sang gián tiếp. Người lao động gửi hồ sơ qua đường bưu điện; thông báo tìm kiếm việc làm, thông báo trả kết quả qua zalo, email, điện thoại tới 1 trong 15 cơ sở, điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh cho đến khi có thông báo mới từ UBND TP Hà Nội.

Quy trình đã được đăng tải công khai trên website của Trung tâm, cổng thông tin của Sở LĐ-TBXH Hà Nội và các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, trung tâm đã lập số điện thoại đường dây nóng và 15 đầu số điện thoại của 15 điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

“Chúng tôi cố gắng hết sức để giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Trong thời điểm này, các đường dây nóng của Trung tâm và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh luôn trong tình trạng quá tải. Chúng tôi mong muốn người lao động cố gắng phối hợp tốt với Trung tâm, tìm hiểu các thông tin trên website (vieclamhanoi.net), thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn vừa đảm bảo quyền lợi, vừa đỡ gây sức ép cho cán bộ thực hiện. Trong trường hợp có điều gì chưa hiểu, người lao động gọi điện đến đường dây nóng để được giải đáp”. Ông Tạ Văn Thảo cho biết thêm.

Dự báo về tình trạng việc làm thời gian tới, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội nhận định, kịch bản xấu nhất khi dịch bệnh chưa thể được kiểm soát. Số ca mắc mới ngoài cộng đồng ngày càng tăng và các hoạt động kinh tế chưa thể trở lại bình thường. Quá trình tiêm chủng vaccine triển khai chậm do thiếu nguồn cung. Thị trường lao động sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, nhiều nhóm lao động sẽ rơi vào tình trạng mất việc làm, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Đặc biệt là nhóm lao động yếu thế, dễ bị tổn thưởng như lao động di cư, lao động khu vực phi chính thức. Thất nghiệp gia tăng, số lao động mất việc làm hằng tháng sẽ tăng cao, dự kiến khoảng 7-8 nghìn lao động/tháng. Số doanh nghiệp bị ảnh hưởng có thể lên đến 30-40%.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam