Cộng đồng khỏe mạnh giúp đẩy lùi đại dịch Covid-19

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 12:12:00 06/09/2021

TNV - Gia đình là tế bào xã hội, tế bào khỏe mạnh thì xã hội mới lành mạnh được. Chung tay phòng chống dịch bệnh là cách tốt nhất để giúp chúng ta tạo ra một cộng đồng lành mạnh, từ đó mọi người đều được hưởng lợi.

Đối với cộng đồng

Khái niệm sức khoẻ cộng đồng được thừa nhận và định hướng hành động bao gồm sức khoẻ con người (human health), sức khoẻ động, thực vật và sức khoẻ môi trường (environmental health), đây là mối quan hệ qua lại và gắn bó mật thiết với nhau. Tại Việt Nam, thuật ngữ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng thể hiện tính khoa học, bằng các chiến lược bảo vệ sức khoẻ con người tuân theo quy luật sinh thái. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

Ví dụ, dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, trong khi chờ vaccine, thuốc điều trị đặc hiệu thì mọi người cần nâng cao y thức phòng chống dịch, theo phương châm “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”. Mạng lưới y tế cơ sở ngày càng có vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Từ đó, giúp giảm gánh nặng cho tuyến trên, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người bệnh và gia đình họ.

Nghi ngờ mắc bệnh cần khai báo y tế trung thực để bảo vệ bản thân lẫn gia đình

Đối với mỗi gia đình

Trước hết, để có sức khỏe tốt, ít bệnh, cơ thể phải có sức đề kháng tốt, nói theo chuyên môn là có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Để đạt được điều này, trước tiên cần chú ý đến việc ăn uống, cân bằng, khoa học, đủ chất. Bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, các bà nội trợ cũng nên tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng các dùng thực phẩm sạch, những loại rau củ quả không chỉ có tác dụng cung cấp dinh dưỡng mà còn có tác dụng giải độc, phòng ngừa các bệnh thường ngày.

Xu hướng coi trọng bữa ăn gia đình và thời gian gia đình quây quần bên nhau mang lại nhiều lợi ích to lớn. Nó tăng mối liên kết gia đình, có lợi cho sức khỏe và tránh xa bệnh tật do tiếp xúc đông người khi tụ tập. Ngoài ra, xu hướng dùng thực phẩm chức năng, thực chất đây là cách để bổ xung nguồn dưỡng chất thiếu hụt, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tật...

Đối với cá nhân

Tăng cường sức đề kháng là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân. Sức đề kháng có thể hiểu đơn giản là khả năng phòng vệ trước sự xâm nhập của các tác nhân ngoại lai như vi khuẩn, kí sinh trùng, virus… Rất đa dạng như cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu như vitmin C, đây là hợp chất chống oxy hóa rất tiềm ẩn. Đặc biệt, vitamin C còn giúp cơ thể tạo ra interferon, protein ngăn ngừa sự phát triển của virus gây bệnh. Có nhiều trong các loại hoa quả họ cam, quýt, chanh, bưởi… Khi bổ sung dinh dưỡng cần trọng tâm đến nhóm thực phẩm nâng cao sức đề kháng, các khoáng chất và kẽm, có nhiều trong rau xanh, hoa quả tươi, hải sản…

Cá nhân khỏe mạnh thì xã hội mới lành mạnh được

Nên ăn chín, uống sôi, thực hiện nghiêm túc  chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Hạn chế ăn ngoài hàng quán, đồ tái sống, nem chạo, tiết canh... Ngoài ra, cũng nên tăng cường nước cho cơ thể. Theo khuyến cáo, nên uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước, kể cả nước ép trái cây, sữa chua, nước luộc rau trong các bữa ăn hàng ngày... Cùng với việc ăn uống đủ chất, nên giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống vì  mầm bệnh có mặt mọi nơi. Ví dụ, bảo vệ cơ thể trước virus COVID-19, cách tốt nhất là thường xuyên vệ sinh cá nhân, môi trường sống, rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh để tránh các triệu chứng về đường tiêu hóa.

Hạn chế đến chỗ đông người, tiếp xúc với người nhiễm bệnh và đeo khẩu trang thường xuyên, riêng nhóm người mắc bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường, hen xuyễn, tim mạch, người già trẻ em, phụ nữ có thai cần thận trọng hơn. Nên thăm khám sức khỏe định kỳ và dùng thuốc theo khuyến cáo của basv sĩ. Những người đến và đi từ vùng dịch cần tư vấn, khai báo để được chỉ dẫn cách phòng tránh. Tuyệt đối không được khai báo gian dối, trốn cách ly... đây không chỉ là hành vi phạm luật mà còn gây nguy hiểm cho toàn xã hội.

Duy trì cuộc sống năng động, hạn chế cuộc sống tĩnh tại, ngồi nhiều nằm nhiều. Cách làm này có tác dụng tăng sức đề kháng, giúp cơ thể lưu thông khí huyết, đào thải độc tố trong cơ thể... Việc luyện tập thường xuyên được ví như dòng nước suối trong suốt quanh năm vì nó chảy liên tục. Rất đa dạng như chạy bộ, bơi lội, tập yoga, tập gym, đá bóng, cầu lông, bóng bán... Cùng với ăn uống, luyện tập, mọi người nên duy trì giấc ngủ, đủ về chất lượng lẫn thời lượng. Một giấc ngủ ngon không khác gì liều thuốc bổ, giúp tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe mạnh. Và thêm nữa, nên duy trì cuộc sống vô tư, ít stress và áp lực. Làm được như vậy sức đề kháng sẽ không bị hao tổn. Lối sống lạc quan tốt cả cho thể chất lẫn tinh thần. Chính điều này mà lâu nay dân gian vẫn truyền miệng, rằng, một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, cũng là để nhấn mạnh đến lợi thế của lối sống vô tư, phi căng thẳng.

Khắc Nguyễn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam