Medvedev khắc chế Djokovic thế nào

Thể thao, Tennis | 10:50:00 14/09/2021

Chiến thuật thi đấu là yếu tố quan trọng giúp Daniil Medvedev hạ Novak Djokovic ở chung kết Mỹ Mở rộng, hôm 12/9.

"Daniil Medvedev chơi như Novak Djokovic thường làm ở chung kết. Và Novak trông giống Daniil ở những trận chung kết trước đây", báo Canada The Globe bình luận sau trận chung kết Mỹ Mở rộng mà Medvedev hạ đàn anh 6-4, 6-4, 6-4. Medvedev chơi một trận gần như hoàn hảo. Đến mức, khi anh dẫn 4-0 ở set ba, bình luận viên của ESPN – huyền thoại John McEnroe – đã coi trận đấu an bài và bắt đầu cảm ơn ê-kip truyền hình.

Medvedev chơi trận chung kết hay nhất sự nghiệp, với chỉ một lần thua game giao bóng. Ảnh: US Open

Trên sân cứng sở trường, Medvedev lỳ lợm khác hẳn trận chung kết Australia Mở rộng đầu năm. Bên cạnh tinh thần vững vàng, anh phát huy tốt nhất điểm mạnh trong lối chơi. Cú giao bóng một của tay vợt cao 1m98 có vận tốc trung bình xấp xỉ 200 km/h với điểm rơi hiểm. Medvedev ghi 22 điểm từ các quả giao bóng một về góc chữ T, gồm 9 cú ace ở cả hai ô giao bóng. Anh kết hợp những cú giao đưa bóng ra mang để hạn chế tối đa khả năng phản công của Djokovic – người được xem là tay vợt trả giao bóng hay bậc nhất lịch sử. Cú giao bóng cuối cùng của Medvedev để kết thúc trận đấu là một tình huống như vậy.

Ngay cả giao bóng hai của Medvedev cũng duy trì tốc độ cao, có lúc hơn 200 km/h. "Tôi buộc phải giao bóng khó nhất có thể, vì Novak luôn trả bóng rất tốt", Medvedev nói sau trận. Sau ba set, tay vợt Nga có 16 điểm ace và 22 lần giao bóng khiến Djokovic trả lỗi.

Djokovic luôn bẻ game của đối phương trong vòng hai game đầu set hai, ở sáu trận liên tiếp trước đó. Tay vợt số một thế giới có cơ hội tương tự ở chung kết khi dẫn Medvedev 40-0 ở game hai của set hai. Nhưng Medvedev thoát hiểm nhờ hai cú ace và một lỗi đánh hỏng của Djokovic. Trong họp báo sau trận, Djokovic xem đó là điểm bước ngoặt ở trận đấu mà anh chỉ tận dụng được một trong sáu break-point.

"Đối đầu tay vợt giao bóng tốt như Medvedev, bạn sẽ chịu áp lực lớn khi đến lượt bạn giao bóng", Djokovic bày tỏ. Những thống kê cho thấy chủ nhân 20 Grand Slam nhận định đúng. Anh trải qua ngày giao bóng tệ so với đẳng cấp của bản thân. Trong trận bán kết với Alexander Zverev, tỷ lệ giao bóng một vào sân của Nole là 66%. Nhưng trước Medvedev, tỷ lệ ấy chỉ còn 54%. Con số này không đủ làm khó Medvedev, người có tỷ lệ trả bóng một 81% từ đầu giải – tốt nhất trong các tay vợt dự Mỹ Mở rộng năm nay.

Một khác biệt nữa của Medvedev là vị trí trả bóng. Tay vợt Nga lùi sâu trung bình 4,95 mét khi Djokovic giao bóng một, và 3,8 mét khi đỡ bóng hai. Khoảng cách đó thường không được những tay vợt cao gần hai mét sử dụng, do tốc độ hạn chế của họ. Nhưng Medvedev chỉ nặng 83 kg và di chuyển nhanh nhẹn. Chuyển động cơ thể của tay vợt số hai thế giới không thua kém những người dưới 1m90. Lùi xa baseline giúp Medvedev có thêm thời gian thiết lập cú trả bóng và phản công ngay khi có cơ hội. 39% số điểm của anh ở Mỹ Mở rộng là từ các tình huống phòng ngự.

Theo thống kê từ Hawkeye, một nửa số điểm của trận chung kết là ở các pha bóng dưới bốn lần chạm vợt. Trả giao bóng, vì thế, là yếu tố quan trọng nhất để ghi điểm. Medvedev ghi 33 điểm từ những pha bóng này, còn Djokovic có 27 điểm. Sự vượt trội của Medvedev thể hiện ở các loạt bóng trên chín lần chạm vợt. Anh thắng 17 loạt và thua 10.

Một phần ba cú đánh của Medvedev ở trận chung kết được thực hiện dưới baseline hai mét. Anh thắng điểm 62% trong các loạt đấu sau baseline với Djokovic. Medvedev chỉ lên lưới 12 lần và ghi sáu điểm. Điều đó khiến Djokovic chỉ có một cú passing ghi điểm winner. Tám trong 27 winner của Djokovic là vô-lê. Ông vua của những loạt bóng bền phải thay đổi chiến thuật, rút ngắn các pha bóng bằng cách lên lưới và bỏ nhỏ. Thậm chí từ nửa sau set hai, Djokovic còn giảm tốc độ giao bóng hai để kéo Medvedev vào trong sân.

Djokovic lên lưới khoảng tám lần mỗi set, trong năm trận đầu Mỹ Mở rộng. Đến bán kết với Zverev, anh lên lưới 8,6 lần mỗi set. Khi gặp Medvedev, con số này là 16 lần mỗi set và Djokovic ghi 31 điểm trong 47 lần lên lưới cả trận. Ở hai set cuối, tay vợt Serbia nhiều lần thực hiện chiến thuật giao bóng lên lưới để phá nhịp thi đấu của đàn em. Nhưng điều đó không giúp anh lấy lại thế trận vì Medvedev chọn vị trí tốt để phản công bằng những cú đánh nặng từ cuối sân, cả hai dạng bóng flat và topspin.

Với gần năm tiếng thi đấu nhiều hơn trên đường vào chung kết, Djokovic dường như không có thể lực tốt bằng Medvedev. Anh thừa nhận sau trận: "Tôi tốn nhiều thời gian hơn Daniil và có lẽ điều đó khiến chân tôi không còn thanh thoát. Tôi cảm thấy chậm chạp".

Nhưng tâm lý thi đấu tác động tiêu cực hơn đến Djokovic. Anh không đủ lạnh lùng như khi kết liễu Medvedev ở Australia Mở rộng. Trái lại, Nole để cảm xúc xâm lấn ở những thời điểm quan trọng, như đầu set hai – khi anh buộc phải trở lại sớm để nuôi hy vọng thắng ngược, và cuối set ba – khi đã ở thế dựa lưng tường và cần vùng lên mạnh nhất có thể.

Trong lúc Djokovic khóc nức nở sau game chín của set ba, Medvedev ngồi cách đó vài mét ăn gel tăng lực với vẻ mặt bình thản. Medvedev lúc đó vừa thua liền hai game và bị khán giả gây nhiễu bằng những tiếng hò hét. Nhưng anh biết cách quên những sai lầm vừa mắc, tập trung tối đa vào game giao bóng kế tiếp để kết thúc trận đấu ở match-point thứ hai.

"Một Grand Slam chưa đưa Medvedev lên tầm những tay vợt vĩ đại. Nhưng một chiến thắng trước Djokovic ở chung kết sẽ giúp tay vợt Nga tự tin hơn vào lối chơi và bản lĩnh của mình ở những Grand Slam kế tiếp", Indian Express bình luận.

Vy Anh/vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam