Cô hiệu trưởng mầm non tâm huyết với phương pháp Giáo dục Montessori

Giáo dục, Thương hiệu giáo dục | 15:30:00 15/09/2021

TNV - Với tình yêu trẻ và lòng nhiệt huyết kiên trì, bền bỉ, cô giáo Trần Thị Tuyến đã vượt mọi rào cản để theo đuổi ngành mầm non, khởi nghiệp và không ngừng tìm tòi, học hỏi các phương pháp giáo dục mới, trong đó có phương pháp Montessori. Cô đã chuyển đổi thành công mô hình giáo dục này ở chính ngôi trường của mình và hiện cô đang là Hiệu trưởng trường mầm non Montessori Cây Nhỏ và Cây Xanh trong hệ thống Baby Trees Montessori School.

 Cô giáo Trần Thị Tuyến - Hiệu trưởng trường mầm non “Montessori Cây Nhỏ và Cây xanh” bên học trò.

Sau khi tốt nghiệp đại học Sư phạm Hà Nội, cô Tuyến cũng như nhiều bạn đồng lứa gặp khá nhiều khó khăn với bài toán xin việc. Thế nhưng tại thời điểm những năm 2009 ngành mầm non lại rất đắt việc làm, vì đây là thời điểm các trường tư thục mở ra rất nhiều. Cơ hội việc làm mở ra cho cả những bạn tốt nghiệp sư phạm trái ngành như cô trong vai trò phụ lớp. Vì vậy, cô bén duyên với nghề chỉ bởi… không có việc làm.

Khi chỉ mới bắt đầu công việc chưa được hai tháng thì ngôi trường mầm non nơi cô làm việc bị đóng cửa. Lúc này bố mẹ cô đã sớm xin cho cô dạy hợp đồng tại một trường cấp hai gần nhà bởi với họ, như vậy là đã ổn lắm rồi. Cô Tuyến chia sẻ: “Đều là quân nhân nên quan điểm và tư tưởng của bố mẹ tôi cực kỳ đặc thù. Bố mẹ rất muốn tôi có cuộc sống ổn định với một ông chồng kiểu mẫu như là bộ đội chẳng hạn. Vợ giáo viên chồng bộ đội có lẽ là bức tranh đẹp nhất mà bố mẹ tôi biết. Tôi buộc phải quay về theo ý bố mẹ rồi đi làm với mức lương hợp đồng 650.000đ/tháng”.

Thế nhưng với tính cách tự lập, cô vẫn ngập tràn lòng quyết tâm và ước mơ mở một trường mầm non riêng. Cô đã thuyết phục bố mẹ để trở lại Hà Nội, mở một nhóm lớp nhỏ và những ngày khó khăn cũng bắt đầu từ đó. Cô Tuyến tâm sự: “Tôi bắt tay vào đầy hăm hở. Nhưng vào nghề rồi tôi mới hiểu rằng: chỉ yêu thôi là chưa đủ. Tôi loay hoay với tình yêu đó. Tôi mải miết tìm cách tháo gỡ những mối tơ vò mâu thuẫn giữa yêu thương và trách nhiệm. Tôi lao vào công việc bằng tất cả tinh thần và sức lực. Rồi cuối cùng, tôi cũng được đền đáp”. Trên hành trình đó, cô cũng đã dành thời gian học quản lý mầm non, học thêm bằng chuyên ngành mầm non, rồi cứ thế cô theo rất nhiều các khoá học từ âm ngữ trị liệu đến can thiệp trẻ đặc biệt, làm việc với trẻ khuyết tật đến các khóa tập huấn phục vụ cho công việc của mình.

Cô Tuyến dành hết tâm huyết cho ngôi trường “Montessori Cây Nhỏ và Cây Xanh”

Khi trường của cô đã đi vào hoạt động ổn định thì tình cờ được nhận ba bé học sinh người Mỹ do một bà mẹ người Việt cho con về thăm quê gửi ở trường học mấy tuần. Cô dần nhận ra sự khác biệt giữa những đứa trẻ này và học sinh của mình: “Các bạn ấy rất nghịch, rất hoạt bát, rất tự chủ. Các bạn biết đề nghị và thẳng thừng từ chối. Tôi cảm nhận được rõ mỗi bạn có một hàng rào ranh giới rất rõ ràng về an toàn cũng như quyền riêng tư. Tôi tự hỏi: Giáo viên của các bé ấy đã dạy những gì?. Trẻ của tôi không như vậy. Đây là điểm sáng đầu tiên khiến tôi nghĩ đến phương pháp giáo dục”. Với suy nghĩ đó, cô bắt đầu tìm kiếm các nguồn thông tin về mầm non của Mỹ cũng như các nước khác và biết đến phương pháp Montessori. Cô đã có cơ hội để tham gia khoá học Giáo viên Montessori quốc tế và nhận được bằng Diploma Montessori Macte Hoa Kỳ. Với kiến thức và tất cả kinh nghiệm của mình, cô đã mở một trường học Montessori thực thụ như mong muốn.

Cô Tuyến đang chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp về phương pháp Montessori

Hiện tại, cô Tuyến đang là Hiệu trưởng trường mầm non Montessori Cây Nhỏ và Cây Xanh trong hệ thống Baby Trees Montessori School. Bên cạnh đó, cô còn là giảng viên cộng tác của trung tâm Sol, Viện đào tạo Montessori Canada cơ sở thứ 10 tại Việt Nam; Phó viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng phát triển giáo dục IARED.

Cô Trần Thị Tuyến - Hiệu trưởng trường mầm non Montessori Cây Nhỏ và Cây Xanh - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng phát triển giáo dục IARED   

Cô Tuyến bộc bạch: “Nhìn thấy con trẻ lớn lên trong vòng tay của mình tôi cảm thấy thực sự mãn nguyện. Có thể ngành giáo dục mầm non hiện chưa phải ngành học được chú trọng hay đánh giá cao, nhưng tôi biết rằng, tôi và các đồng nghiệp đang làm công việc rất quan trọng. Chúng tôi đang đặt những viên gạch đầu tiên để xây nên nền móng của nhân cách, tư chất và những hạt giống thiện lành trong mỗi em bé – những người sẽ làm chủ tương lai nước nhà. Nếu giáo dục làm tốt việc của mình thì xã hội sẽ an bình, sẽ không còn những con người vì lợi ích của mình mà chà đạp nên quyền lợi của người khác. Tôi tự hào và hãnh diện với công việc tôi làm và con đường tôi đi. Tôi tin thế giới sẽ hòa bình nếu mọi em bé đều được lớn lên trong môi trường Montessori”.

                                                                                                Hà Dung

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam