Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh giải quyết chế độ BHXH cho người lao động tại các doanh nghiệp bị phá sản

Thời sự, Bảo hiểm xã hội | 08:05:00 01/10/2021

TNV - Tính đến hết tháng 8/2021, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã làm cho hơn 85.000 doanh nghiệp trên cả nước tạm ngừng hoạt động, phá sản và tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trước tình hình đó, BHXH các địa phương, trong đó có TP Hồ Chí Minh đã quan tâm thực hiện giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động (NLĐ) tại các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) phá sản còn nợ tiền đóng BHXH, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ.

BHXH Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân thành phố trong điều kiện dịch bệnh COVID-19.

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, sự bùng phát mạnh của làn sóng COVID-19 lần thứ 4 cùng với các đợt giãn cách liên tiếp, đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, tính từ đầu năm đến nay, có hơn 24.000 doanh nghiệp phải rời khỏi thị trường, chiếm 28,1% và tăng 6,6% so với cùng kỳ; hơn 80% các nhà máy sản xuất phải ngừng hoạt động do không đủ điều kiện thực hiện quy chế “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Theo Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện việc truy tố hình sự đối với các doanh nghiệp trốn đóng BHXH. Song song đó, vẫn tăng cường hỗ trợ NLĐ đủ điều kiện đóng bảo hiểm xã hội tại các đơn vị SDLĐ còn nợ tiền BHXH do phá sản, trên nguyên tắc “ai đóng đến đâu, thì hưởng đến đó”.

Ông Phan Văn Mến cho biết thêm, theo Công văn số 2802/BHXH-CSXH ngày 07/9/2021 của BHXH Việt Nam gửi BHXH các địa phương, có nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ tại các đơn vị SDLĐ phá sản, còn nợ tiền BHXH. Chẳng hạn, BHXH Thành phố sẽ giải quyết trợ cấp thai sản theo quy định hiện hành đối với NLĐ sinh con, nhận nuôi con nuôi khi NLĐ có thời gian đóng BHXH vào quỹ ốm đau, thai sản (không bao gồm thời gian còn nợ tiền đóng BHXH) mà đủ 6 tháng trở lên theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 hoặc 3 tháng trở lên theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014.

Giám đốcBHXH Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mến phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác phối hợp với báo chí năm 2021.

Hoặc BHXH Thành phố sẽ giải quyết hưởng lương hưu đối với NLĐ đủ điều kiện về tuổi và thời gian đã đóng BHXH (không bao gồm thời gian còn nợ tiền đóng BHXH); khi thời gian tham gia BHXH được đóng bổ sung thì tính cộng nối thời gian đóng BHXH để điều chỉnh lại chế độ hưu trí theo quy định của chính sách tại thời điểm hưởng lương hưu.

Ngoài ra, BHXH Thành phố cũng thực hiện giải quyết hưởng BHXH một lần đối với thời gian đã đóng BHXH (không bao gồm thời gian còn nợ tiền đóng BHXH), đối với NLĐ ra nước ngoài để định cư, người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng (ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế).

Đặc biệt, BHXH Thành phố sẽ giải quyết trợ cấp mai táng đối với thân nhân khi NLĐ có từ đủ 12 tháng đóng BHXH bắt buộc trở lên hoặc có tổng thời gian đóng BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên. Thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng khi NLĐ có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên (không bao gồm thời gian còn nợ tiền đóng BHXH). Trường hợp khi bố chết mà người mẹ đang mang thai, thì thời điểm hưởng trợ cấp tuất hàng tháng của con được tính từ tháng con được sinh ra.

 BHXH Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bưu điện Thành phố tổ chức phát lương hưu tận nhà miễn phí cho người dân tại TP Thủ Đức.

Bên cạnh đó, căn cứ Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ, BHXH TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, áp dụng kể từ tháng 10/2021 đến hết tháng 9/2022.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Ngân (TP Thủ Đức) cho biết, trong thời gian cao điểm dịch bệnh, chính sách BHTN càng được khẳng định là chỗ dựa quan trọng cho NLĐ và người SDLĐ. Chẳng hạn, bên cạnh khoản trợ cấp BHTN được hưởng đối với NLĐ thất nghiệp, chưa có việc làm, Quỹ BHTN còn hỗ trợ khi NLĐ phải nghỉ không lương dài hạn, hoặc bị tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh, tạm ngưng hoạt động bởi dịch bệnh COVID-19 thông qua các quy định hiện hành.

BHXH Thành phố Hồ Chí Minh và Bưu điện Thành phố tổ chức phát lương hưu miễn phí cho người dân khu phong tỏa y tế tại Quận 10.

 “Việc giảm mức đóng BHTN cho NLĐ được quy định trong Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ là một chủ trương rất đúng đắn và kịp thời của Đảng, Nhà nước ta trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, nhằm góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, nhất là người dân TP Hồ Chí Minh đang chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh”, bà Nguyễn Thị Thùy Ngân nhận xét.

Lê Thanh 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam