Diễn đàn “Vắc xin Hạnh phúc” - Nâng cao sức khoẻ thể chất, tinh thần vượt qua đại dịch Covid-19

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 09:35:00 17/10/2021

TNV - Chiều ngày 16/10 tại Hà Nội, T.Ư Hội LHPN Việt Nam với sự đồng hành của AbbottLaboratories đã tổ chức Diễn đàn “Vắc xin Hạnh phúc”- Nâng cao sức khoẻ thể chất, tinh thần vượt qua đại dịch Covid-19 trên nền tảng Zoom online.

Diễn đàn được tổ chức nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Diễn đàn có sự tham gia của cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, PGS. TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các khoa học giáo dục, ĐHQG Hà Nội, Ths. Đỗ Thị Trang - Trưởng phòng tham vấn Marie Currie, các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo cùng với gần 2000 học sinh trường Marie Currie; THCS Nguyễn Trường Tộ, THCS Nguyễn Thị Minh Khai, THCS Lê Quý Đôn, Trường Liên cấp Ban Mai.

Đại dịch COVID-19 đã làm tăng tỉ lệ mắc bệnh rối nhiễu tâm trí, bao gồm tỉ lệ mắc trầm cảm, rối loạn lo âu, lạm dụng ma túy và tự sát. Rối loạn khí sắc và lo âu đã tăng 3 lần trong năm 2020. PGS-TS Nguyễn Tuấn Hưng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết: Kết quả phân tích 66 nghiên cứu trên thế giới về tỉ lệ mắc các rối loạn tâm thần trong đại dịch Covid-19 cho thấy, tỉ lệ mắc rối loạn trầm cảm là 31,4%, rối loạn lo âu là 31,9%, căng thẳng là 41,9%, rối loạn giấc ngủ là 37,9%.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Trương Thị Thu Thuỷ - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Gia đình Xã hội - Trung ương Hội LHPN Việt Nam chia sẻ: Ngày hôm nay Hội LHPN Việt Nam mang đến cho các em và các bậc phụ huynh một liều “Văc xin cộng” - Đó là Diễn đàn “Vắc xin Hạnh phúc” - Nâng cao sức khoẻ thể chất, tinh thần vượt qua đại dịch Covid-19. Thông qua Diễn đàn sẽ là sân chơi bổ ích cho các em học sinh được tìm hiểu, được sẻ chia giúp các em giải tỏa được những ức chế, lo lắng và có kỹ năng vận dụng ứng phó tốt hơn trong học tập.

Tại Diễn đàn lần này, các bậc phụ huynh cũng học được cách lắng tâm tư, suy nghĩ, những khó khăn và mong muốn của các con; tư vấn kỹ năng làm cha mẹ để từng bước can thiệp hỗ trợ đồng hành cùng con phù hợp tạo sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái cùng thấu hiểu và nuôi dưỡng cảm xúc mỗi ngày. Từ đó phụ huynh và các con có tinh thần, thể chất khỏe mạnh vượt qua dịch bệnh và tạo sự lan tỏa của niềm hạnh phúc của bản thân, gia đình và cộng đồng, bà Thủy chia sẻ thêm.  

Bà Trương Thị Thu Thuỷ - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Gia đình Xã hội - Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Bạn Hoàng Khánh Linh, học sinh lớp 10 D0 trường THPT Lê Quý Đôn tâm sự về những khó khăn của bản thân gặp phải trong đại dịch Covid-19: Từ một cô bé 58 kg, sau 2 năm dịch bệnh giờ em đã tăng lên 68 kg! Đại dịch bệnh đến lúc em đang còn là cô bé 15 tuổi và ngày hôm nay, đứng ở đây, em đã là cô gái 17 tuổi.

Bạn tiếp tục chia sẻ: Em vẫn luôn nói với bố mẹ, bạn bè xung quanh em là, em ước gì những chuyện trong mấy năm vừa qua, như là một giấc mơ. Em chỉ mong đây là một giấc mơ buồn có phần kinh hãi, nhưng cũng như là một điềm báo với chúng ta vậy. Ước rằng sẽ không phải ở nhà học qua màn hình máy tính, ước rằng bạn bè không phải gặp nhau qua mạng xã hội, ước gì thế giới quay về trạng thái ban đầu, ước gì có thứ vắc xin mang tên “Hạnh phúc”...nhưng chung quy lại vẫn chỉ là từ “ước”...Vì vậy hôm nay, ở đây, được đứng đây cùng với các bạn học sinh, cũng như là các bậc cha mẹ, cá nhân em muốn truyền đạt tới các quý vị thông điệp: Hãy tự tin chia sẻ cả những khó khăn, và thuận lợi cho nhau. Cả những niềm vui hay lo toan, cả những bức xúc hay thỏa mãn, chia sẻ để chúng ta cùng lan tỏa và truyền năng lượng tích cực, ở đó, chúng em gọi chung là: Vắc xin cho Hạnh phúc.

Thông qua hình thức trực tuyến trên nền tảng zoom và tương tác trực tiếp với người tham dự, các chuyên gia sẽ lắng nghe tâm tư, suy nghĩ về khó khăn mùa Covid của các em học sinh, từ đó đồng hành và giải đáp những vướng mắc, từng bước tháo gỡ những tác động do dịch Covid gây ra về sức khoẻ thể chất và tinh thần, kết nối trái tim giữa cha mẹ và con cái, trao đổi phương pháp làm cha mẹ nhằm tạo ra một sức khoẻ lành mạnh, một gia đình hạnh phúc. Diễn đàn sẽ cung cấp những thành tố “vắc xin tinh thần” quan trọng để tạo nên “Vắc xin Hạnh phúc” như:

“Lắng nghe”là đón nhận cuộc giao thoa giữa xúc cảm, lí trí và tiếng nói bản thể của chính mình."Lắng nghe" giúp ta thấu suốt được nguồn tâm của mình, của người và của đời. Trong cuộc triển lãm về chủ đề Covid-19, sách ảnh “Sài Gòn mùa Covid-19” của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong phản ánh một thành phố năng động, nghĩa tình bỗng dưng trầm lắng, nhẹ nhàng hơn. Có lẽ trong những ngày giãn cách xã hội, người ta dần ly khai khỏi cái ồn ào của phố xá sầm uất giữa dòng người vội vã, để "nghe" về những "người hùng áo trắng", chiếc máy ATM gạo, cửa hàng 0 đồng, các hoạt động thiện nguyện... Và ta "lắng" để thầm cảm ơn những hy sinh, cảm nhận được ánh nắng ban mai của "tình người" cứ mạnh mẽ và ấm áp trong cái không gian tĩnh lặng đến nao lòng. Lắng nghe giúp nhân loại bồi đắp những tình cảm tốt đẹp trong gia đình, nâng cao sức khoẻ thể chất, tinh thần trong đại dịch.

“Yêu thương” Tình yêu thương chính là một trong những điều không thể nào thiếu được trong cuộc sống. Thực sự thì tình yêu thương giúp con người trở nên hạnh phúc, và cũng có được sự vui vẻ. Thật không sai chút nào khi người ta nói rằng một con người biết yêu thương chính là người có nhân cách đẹp, và luôn hướng đến những thứ tốt đẹp, hoàn mỹ hơn. Chính yêu thương giữa người với người trong gia đình, cộng đồng sẽ là liều vắc xin tốt nhất để chống lại sự xâm nhập của vi rút, và chắc chắn sẽ còn nhiều thành tố khác được cha mẹ, các em học sinh tạo ra trong diễn đàn này.

Trong thời gian qua, Hội LHPN Việt Nam phát động chương trình Triệu phần quà san sẻ yêu thương hỗ trợ phòng chống Covid-19, Hội LHPN các cấp hưởng ứng chỉ đạo và phát động của cấp Trung ương đã tổ chức rất nhiều hoạt động có ý nghĩa như đi chợ hộ, bữa cơm tuyến đầu, tổ Covid cộng đồng…

Tham dự diễn đàn các em học sinh sẽ có kiến thức giúp để giúp các em “biến áp lực thành động lực”, nắm bắt được những nhu cầu, xu hướng phát triển của bản thân về sức khoẻ thể chất và tinh thần. Cũng tại đây các bậc phụ huynh học được cách lắng nghe những lo lắng, áp lực của con. Từ đó cha mẹ và con cái có được kỹ năng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống gia đình, tôn trọng và xây dựng vòng tròn gia đình hạnh phúc.

Diễn đàn sẽ góp phần ngăn chặn những tác động tiêu cực về sức khoẻ thể chất và tinh thần đối với các em học sinh, tạo ra những kháng thể, những suy nghĩ tích cực để học sinh ứng dụng vào các hoạt động thực tiễn trong một bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

PV 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam