Đức: Đảng Xanh bỏ phiếu ủng hộ chính thức đàm phán chính phủ liên minh với SPD

Thời sự, Thế giới | 08:52:00 18/10/2021

Các thành viên chủ chốt của đảng Xanh tại Đức ngày 17/10 đã bỏ phiếu ủng hộ với đa số áp đảo việc chính thức đàm phán thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức do đảng Dân chủ xã hội (SPD) dẫn dắt.

Kết quả cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đảng Xanh tổ chức trong ngày 17/10 cho thấy, trong số 70 thành viên chủ chốt của đảng Xanh tiến hành bỏ phiếu, có tới 67 thành viên ủng hộ việc chính thức đàm phán thành lập chính phủ liên minh với đảng Dân chủ xã hội – SPD và đảng Dân chủ tự do – FDP. Chỉ có 2 người phản đối và 1 người bỏ phiếu trắng.

/70 thành viên chủ chốt của Đảng Xanh ủng hộ việc chính thức đàm phán thành lập chính phủ liên minh với đảng Dân chủ xã hội – SPD và đảng Dân chủ tự do – FDP (Ảnh: dw.com)

Nhận định về lựa chọn của đảng Xanh, một trong hai thủ lĩnh của đảng này là ông Robert Habeck cho rằng, hiện tại là thời điểm mà đảng Xanh cần gánh vác trách nhiệm để thay đổi thực tế xã hội, thông qua việc tham gia vào một chính phủ cầm quyền.

Việc đảng Xanh chính thức đàm phán để gia nhập một chính phủ liên minh do SPD dẫn dắt là một dấu hiệu nữa cho thấy, đảng Dân chủ xã hội SPD và cá nhân ông Olaf Scholz đang ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu lãnh đạo chính phủ mới tại Đức và chấm dứt 16 năm cầm quyền của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo – CDU.

Trước đó, đảng SPD và đảng Xanh cùng đảng Dân chủ tự do FDP đã có nhiều phiên thảo luận thăm dò hai bên và ba bên trong gần 2 tuần qua. Các cuộc đàm phán thăm dò này đã kết thúc hôm 15/10 với việc cả 3 đảng đều đưa ra các đánh giá tích cực. Trong giai đoạn đàm phán thăm dò, các bên tập trung nhiều vào vấn đề chuyển đổi năng lượng, với việc đề ra các chính sách để đảm bảo nước Đức hoàn tất các mục tiêu của Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015 trong thập kỷ này, trong đó có tham vọng loại bỏ hoàn toàn các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than tại Đức trước năm 2030, thay vì mục tiêu là năm 2038 như trước đó

Tuy nhiên, để trung hòa quan điểm giữa các bên, đảng Xanh cho biết chưa yêu cầu tăng thuế đánh vào người giàu, một biện pháp mà đảng Dân chủ tự do luôn phản đối.

Sau đảng Xanh, dự kiến đảng Dân chủ tự do FDP cũng sẽ đưa ra quyết định chính thức về việc có đàm phán lập chính phủ liên minh với SPD và đảng Xanh hay không ngay trong đầu tuần này, đồng nghĩa với việc hy vọng lật ngược tình thế của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo – CDU ngày càng ít đi./.

Quang Dũng/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam