Hành trình đổi thay của cô gái tổng đài - “Thánh thu âm” Thanh Duyên

Giải trí, Văn hóa | 19:52:00 28/10/2021

TNV - Có lẽ người dùng điện thoại đã không còn xa lạ với những câu thông báo từ tổng đài như “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau” hay “Tài khoản của quý khách không đủ để thực hiện cuộc gọi này…” nhưng lại ít ai biết đến cái tên Thanh Duyên cùng hành trình thay đổi của cô để trở thành giọng triệu người nghe như hiện tại.

Những khó khăn ngày đầu

Sinh ra và lớn lên ở một làng quê nghèo tỉnh Vĩnh Phúc, Thanh Duyên tốt nghiệp Học viện Ngoại giao và ở lại Hà Nội để lập nghiệp. Công việc đầu tiên khiến cô bén duyên với nghề đó là một nhân viên chăm sóc khách hàng của một đơn vị Viễn thông. Cũng chính công việc này khiến cô nhận ra thử thách và rào cản lớn nhất của mình lúc bấy giờ lại chính là giọng nói. Bởi lẽ, mỗi ngày cô phải tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi của khách hàng. Dù cô gái trẻ lúc đó rất yêu nghề, nhiệt tình và không ngại tìm kiếm thông tin để giải đáp cho khách nhưng giọng nói địa phương khó nghe, thiếu truyền cảm, diễn đạt dài dòng, đã khiến Thanh Duyên không ít lần bị khách hàng trêu đùa, nhại lại…

Cô tâm sự: “Tôi nhớ mãi 1 lần họp tổng kết năm trước gần 300 con người, bỗng MC nhắc tới tên tôi: Thanh Duyên, đồng nghiệp ngạc nhiên tưởng tôi được khen thưởng gì đó, nhưng hóa ra đó là thông báo cho mọi người, cùng chuẩn bị nghe một cuộc gọi kém và điển hình về tiếng địa phương cần sửa. Xấu hổ, ngại ngùng, tôi như muốn chui xuống kẽ đất, với hàng trăm suy nghĩ tiêu cực bủa vây: Giọng mình chán quá, mình có phù hợp với công việc này không? Mình sẽ dừng công việc này ở đây sao? Làm thế nào để khắc phục bây giờ?”

Từ giọng địa phương trở thành giọng nói triệu người nghe

Thế nhưng, không vì những khó khăn đó mà Thanh Duyên chịu từ bỏ. Cô lao vào tìm các trung tâm, học các thầy, cô dạy cách lấy hơi, chữa ngọng, tiếng địa phương, hay nghe các MC nổi tiếng để học hỏi, cải thiện giọng nói,... Sau 3 tháng miệt mài rèn luyện, từ giọng nói địa phương ngây ngô ngày nào, giờ đây cô gái trẻ đã bắt đầu thay đổi và gặt hái được những thành quả đầu tiên. Cô được lãnh đạo chọn là giọng đọc Tiếng Việt chính của âm báo toàn hệ thống một đơn vị viễn thông từ năm 2007.

Không dừng lại ở đó, Duyên tiếp tục thử sức với lồng tiếng video, thuyết minh phim, và các bản tin Radio tại đơn vị hay thu âm nhạc chờ thương hiệu. Dần dần, giọng của cô đã gắn liền với những thông báo quen thuộc với những người sử dụng điện thoại dù chưa từng biết mặt: “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”,“Tài khoản của quý khách không đủ để thực hiện cuộc gọi này, xin quý khách vui lòng kiểm tra lại, hoặc gọi 198 để được hỗ trợ”.

Và gần đây nhất, khi cả nước oằn mình chống dịch, Thanh Duyên lại được vinh dự thu âm trên đường dây nóng bộ y tế 19009095 để thông báo cho người dân thông tin hữu ích về Covid –  “Quý khách đang gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế - Đề nghị quý khách cung cấp thông tin đúng, ngắn gọn, không chiếm dụng đường dây nóng, để hỏi không đúng mục đích, cuộc gọi sẽ được ghi âm, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ”.

Ngoài ra, Thanh Duyên còn được biết đến với vai trò là một MC và vinh dự dẫn chương trình trước Thủ tướng và các chính khác, dẫn chương trình khánh thành khai trương cho các bộ: Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Giao thông, Giọng đọc trên đường dây nóng Bộ Y tế,… và xuất sắc được Bộ trưởng Bộ Y tế khen năm 2020 vì đã có đóng góp tích cực cho ngành Y trong công tác phòng chống dịch Covid.

Sau hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực này, cái tên “Thánh thu âm” đã gắn liền với Duyên như một lời khẳng định, một dấu mốc của cô gái trên hành trình theo đuổi đam mê của mình.

                                                                                      Hà Dung

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam