Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh: Chỗ dựa vững chắc cho người lao động trong dịch bệnh

Việc làm | 09:05:00 28/12/2021

TNV - Trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh (trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố) luôn tập trung giải quyết kịp thời chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, thực hiện tốt công tác tư vấn giới thiệu việc làm, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, với nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện dịch bệnh.

 Giải quyết nhanh chóng chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

Tại TP Hồ Chí Minh, dịch COVID-19 đã khiến cho nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp, tạm dừng hoạt động, đóng cửa, thậm chí phá sản, dẫn đến nhiều lao động bị ngừng việc, giãn việc và mất việc làm.

Người lao động có thể quét mã QR của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh trên ứng dụng Zalo để nhận được những thông tin mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp, thông tin việc làm, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về việc quan tâm hỗ trợ người lao động nhanh chóng nhận được trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp để ổn định cuộc sống, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố đã tiến hành tiếp nhận hồ sơ giải quyết chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động qua đường bưu điện đến các điểm tiếp nhận của Trung tâm ở quận Bình Thạnh, quận 4, quận 6, quận 12, quận Tân Bình, huyện Củ Chi và thành phố Thủ Đức.

Đồng thời, trên website www.vieclamhcm.net của Trung tâm thường xuyên đăng tải các thông tin hướng dẫn, mẫu biểu, số điện thoại các đường dây nóng… để tiếp nhận, hỗ trợ giải đáp những thắc mắc của người lao động được kịp thời, hiệu quả.

Trong 9 tháng đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố đã tiếp nhận gần 90.500 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Đây là sự nỗ lực rất đáng ghi nhận của tập thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua. 

Cầu nối hữu ích giữa người lao động và doanh nghiệp

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang dần thích ứng tốt với trạng thái bình thường mới. Các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã bắt đầu khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm nhanh chóng phục hồi nền kinh tế, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” của Đảng và Nhà nước ta.

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp đang từng bước nâng dần quy mô hoạt động, nhằm thận trọng thăm dò nhu cầu của thị trường tiêu thụ sau dịch và theo dõi tình hình diễn biến của dịch bệnh. Chẳng hạn, tại Công ty Pouyen chỉ hoạt động dưới 50% công suất, nên vẫn còn một lượng lớn lao động thất nghiệp đang chờ các doanh nghiệp mời quay lại làm việc.

Theo ghi nhận tại Trung tâm, trong tháng 10/2021 có các doanh nghiệp tuyển dụng với hàng nghìn vị trí việc làm, tập trung tại các ngành nghề: Da giày, may mặc, bán hàng, lao động phổ thông, điện, điện tử cơ khí...

Dự báo trong thời gian tới, khi đã chuẩn bị tốt và đánh giá đầy đủ về mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19, các doanh nghiệp sẽ nâng tối đa công suất, quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhằm đón đầu xu hướng gia tăng nhu cầu sử dụng lao động tại các doanh nghiệp trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Trung tâm đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động hàng ngày qua các số điện thoại: 028.3514.7484 - 028.3510.6121, hotline: 0339.163.968. Đồng thời, tăng cường tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm trực tuyến trên website www.vieclamhcm.net định kỳ 14 phiên/tháng, nhằm hỗ trợ người dân nhanh chóng tìm được việc làm và đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm tại các tỉnh, thành khác, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp Thành phố, Ban Quản lý khu công nghệ cao, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các quận huyện, thành phố Thủ Đức… để thu thập đầy đủ nguồn thông tin về lao động, từ đó, không ngừng nâng cao hiệu quả trong hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại Thành phố và các tỉnh, thành khác.

Ngoài những nỗ lực của Trung tâm, để việc cung cấp nguồn nhân lực kịp thời, hiệu quả cho các doanh nghiệp, trong thời gian tới, thiết nghĩ lãnh đạo Thành phố cần quan tâm thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân như: giải quyết nhu cầu chỗ ở của lao động ngoại tỉnh; hỗ trợ đưa đón người lao động di chuyển an toàn khi có nhu cầu quay lại Thành phố làm việc; đảm bảo môi trường lao động an toàn; tổ chức tiêm đủ 02 mũi vaccine ngừa COVID-19 cho người lao động; vận động các đoàn thể, Mặt trận tổ quốc quan tâm, chăm lo, hỗ trợ người lao động trong giai đoạn đầu khi doanh nghiệp mới khôi phục lại hoạt động…

Bằng sự nhanh nhạy trong các khâu tìm kiếm, kết nối thị trường, tổ chức tư vấn, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã trở thành cầu nối hữu ích cho mối quan hệ cung – cầu lao động, giúp nhiều người lao động khó khăn tìm được việc làm và có thu nhập ổn định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân trong và sau dịch.

Lê Thanh 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam