Học sinh trở lại trường phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách thế nào?

Giáo dục | 08:40:00 08/11/2021

Hiện nay, có 28 tỉnh, thành trên cả nước cho học sinh học trực tiếp trên địa bàn toàn tỉnh; 35 tỉnh thành dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Nhiều địa phương lên kế hoạch mở cửa trường học trở lại tại các quận, huyện vùng xanh từ 15/11.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, hiện có 3 vấn đề chính khi học sinh trở lại học trực tiếp tại trường là Tiêm vaccine cho học sinh; Thực hiện 5K trong lớp học (chủ yếu là khuyến cáo đeo khẩu trang, giữ khoảng cách) và Xử lý thế nào khi có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong trường học?

Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục.

Sẵn sàng kịch bản có F0 trong trường học

Hiện nay, đã xuất hiện một số ổ dịch lây lan trong trường học, buộc nhiều địa phương phải chuyển sang trạng thái dạy học trực tuyến. Kế hoạch mở cửa trở lại ở các địa bàn vùng xanh phải điều chỉnh vì tỉnh/thành phát sinh nhiều ca nhiễm cộng đồng.

Tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục do Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, cả nước đã phủ được mũi 1 vaccine COVID-19 cho 75% dân số trên 18 tuổi.

Đối với trẻ đã tiêm vaccine phòng COVID-19 và chưa được tiêm, Bộ Y tế đã có hướng dẫn căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương để quyết định cho đi học hay không.

Theo hướng dẫn, các địa phương có đánh giá dịch ở cấp độ 1, có thể cho các trẻ chưa tiêm và đã tiêm, đến trường học trực tiếp. Đối với các địa phương dịch ở cấp độ 2, trẻ vẫn có thể vẫn đến trường học nhưng phải giảm tải và giữ khoảng cách, kết hợp với học trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Từng trường phải xây dựng kịch bản khi có học sinh, giáo viên là F0. Sở Y tế, Sở GD-ĐT phải căn cứ vào công bố cấp dịch của từng tỉnh (chi tiết đến từng cấp xã, thậm chí nhỏ hơn) để cho học sinh đi học theo tình hình. Ví dụ xã này, trẻ có thể học trực tiếp khi cấp độ dịch an toàn nhưng xã khác lại học trực tuyến tùy tình hình dịch. Trong trường học, ngoài giải pháp kế hoạch chống dịch, phải bố trí nguồn trực y tế học đường, đồng thời bố trí phòng cách ly tạm thời. Ví dụ có cô giáo, học sinh sốt, có dấu hiệu, phải đưa xuống phòng cách ly đó để lấy mẫu, chăm sóc…”.

Các tình huống xử trí cụ thể cũng được Bộ Y tế đặt ra, trong đó, với tình huống khi có các ca nghi mắc COVID-19, nhà trường sẽ ngay lập tức thông báo cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, Tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh. Đồng thời, thông báo cho lực lượng đã được phân công để phân luồng lối đi từ khu vực có trường hợp nghi ngờ đến phòng cách ly tạm thời.

Đặc biệt, các đơn vị không sử dụng phương tiện giao thông công cộng, xe đưa đón học sinh (nếu có) để di chuyển trường hợp nghi mắc đến cơ sở y tế.

Tình huống có học sinh, giáo viên mắc COVID-19 trong trường, thì ngay lập tức phải phong toả tạm thời toàn bộ trường học. Đồng thời, thông báo và phối hợp với cơ quan y tế địa phương để triển khai các biện pháp chống dịch, rà soát ngay để phát hiện toàn bộ học sinh, giáo viên người lao động đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh trong trường học và đang ở trong cộng đồng. Tổ chức ngay cách ly tạm thời tại trường học ca bệnh nghi ngờ và tổ chức lấy mẫu đơn tại một khu vực riêng.

Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách thế nào?

Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, việc chưa thống nhất phương án, kịch bản xử lý khi phát hiện F0 trong trường học đã dẫn đến phong tỏa, ngừng hoạt động giáo dục trực tiếp trên diện rộng, ảnh hưởng đến kế hoạch và chất lượng giáo dục.

Việc tiêm vacine phòng COVID-19 cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành giáo dục và học sinh từ 12-17 tuổi, được nhiều địa phương tăng cường triển khai, nhưng thực tế tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được tiêm đủ liều vaccine còn thấp, trung bình toàn quốc mới đạt khoảng 62%.

Để học sinh được trở lại trường học tập an toàn theo từng cấp độ dịch, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh đề nghị, địa phương thực hiện mạnh mẽ hơn nữa chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết 128.

Theo đó, những địa bàn thuộc cấp độ dịch 1 và 2, địa phương cần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, kể cả trẻ mầm non được đi học trực tiếp: “Không phải là trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine thì không được đi học. Trẻ đến trường phải được an toàn và được hỗ trợ để thích ứng môi trường học tập mới sau nhiều tháng dài dạy học trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm lý học sinh”, bà Minh nói.

Tại cuộc họp, một số địa phương cũng còn băn khoăn khi chưa thống nhất thực hiện biện pháp đảm bảo giãn cách trong nhà trường, tổ chức các hoạt động tập thể trong nhà trường, tổ chức cho học sinh ăn bán trú, việc đeo khẩu trang của giáo viên, trẻ em mầm non, học sinh khi thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường...

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn cụ thể, trẻ đi học không cần đeo khẩu trang trong lớp học hay không áp dụng giãn cách trong lớp học, nhưng hạn chế việc tiếp xúc giữa học sinh trong lớp với nhau./.

Thiên Bình/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam