Họa sĩ Lê Mạnh Cương - Người thổi hồn vào thế giới game bằng niềm tự hào văn hóa Việt Nam

Giải trí, Văn hóa | 14:10:00 10/11/2021

TNV - Vào khoảng 5 năm về trước, việc đầu tư và phát triển các nền tảng game có ứng dụng công nghệ mới nhất tại Việt Nam đã bắt đầu nhen nhóm. 

Đó là hiệu ứng kéo theo bởi sự thành công trong công cuộc cải tiến ngành game trên toàn thế giới, nhằm biến việc chơi game vốn trước kia đơn thuần chỉ là giải trí thì nay trở thành một nơi để đầu tư, kinh doanh và mua bán ổn định đầy tiềm năng. 

Theo báo cáo của Messati.io, tổng giá trị vốn hóa của riêng ngành game blockchain đã đạt 7.63 tỷ USD vào năm 2021, tăng đột biến 2.300% so với 2017. Điều đó cho thấy, mức độ quan tâm của người dùng, trong đó có giới game thủ và cả các nhà đầu tư là không hề ít.

Riêng tại Việt Nam, ngành game cũng đã có những khởi sắc nhất định. Đầu tiên là sự thành công của bộ game Axie Infinity làm cả thế giới kinh ngạc hay mới đây nhất là sự xuất hiện của Mytheria -  bộ game độc đáo đã được “xuất xưởng” thông qua sự hợp tác của các công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam là Whydah, Decom Holdings…và cái tên kỳ cựu trong ngành đồ họa là người được mệnh danh là “Kị sĩ thổi hồn cho game Việt” họa sĩ trẻ đầy tài năng Lê Mạnh Cương. Anh là đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi góp sức mình trong việc thiết kế và khắc họa game Dota2 và Marvel nổi tiếng thế giới.

 Họa sĩ Lê Mạnh Cương. 

Phóng viên của báo đã có cuộc trò chuyện ngắn với hoạ sĩ Lê Mạnh Cương xung quanh chủ đề này.

Xuất thân là một họa sỹ, từng làm việc cho các studio lớn của thế giới như Marvel, Dota2, khi khắc họa các game có yếu tố Việt, anh hướng đến xây dựng nhân vật và cốt truyện như thế nào?

Là một người yêu sáng tạo và đam mê với lĩnh vực này tôi cho rằng việc xây dựng cốt truyện và nhân vật có tính chất vô cùng quan trọng. Hai yếu tố này nó thể hiện linh hồn của bất cứ một trò chơi nào. Và khi người chơi được đắm mình trong trí tưởng tượng của các nhân vật huyền thoại thì khi ấy người làm sáng tạo nội dung như chúng tôi cảm thấy tuyệt vời nhất. Các sản phẩm được hình thành trong trí tưởng tượng nhưng lại có sự gắn kết và tính thuyết phục với các game thủ là nguồn động viên rất lớn đối với chúng tôi. Quay trở lại câu chuyện xây dựng nhân vật tôi có thể đưa ra ví dụ như thế này, game Mytheria gần đây do tôi và đội ngũ của mình xây dựng được bắt nguồn từ Myth (thần thoại) và Materia (ngọc năng lượng). Đây là hai yếu tố cấu thành nên thế giới của Mytheria, cuộc chiến giữa các hệ thần đến từ các nền văn hoá khác nhau trên thế giới và Việt Nam để giành giật nguồn sức mạnh và chống lại thế lực bóng tối. 

Các nhân vật trong Mytheria. 

Tôi cùng đội ngũ xây dựng cốt truyện và các tính cách của các nhân vật trong game phù hợp với người chơi theo độ tuổi. Mỗi vị thần trong Mytheria đều có lợi thế, đặc điểm riêng. Người chơi chọn các vị thần yêu thích để xây dựng liên minh hùng mạnh nhất cho các chế độ trò chơi khác nhau để phát huy hết tiềm năng của quân đội này. 

Anh và đội ngũ của mình đã thổi hồn vào các game “made in Vietnam” như thế nào?

Điểm mạnh dự án game của tôi và đội ngũ của mình là đồ hoạ và các công nghệ mới nhất được áp dụng vào nền kinh tế game. Ví như trong Mytheria, chúng ta có thể được chứng kiến Thor chiến đấu với Zeus xem ai là vị thần sấm sét quyền năng hơn, cũng như có thể thấy Odin sánh vai cùng Tôn Ngộ Không... và đặc biệt trong Mytheria có hệ thần tới từ Việt Nam, với các vị thần đại diện là Sơn Tinh, Thủy Tinh, Lạc Long Quân, Âu Cơ... và Thánh Gióng, vị thần mạnh nhất trong thế giới Mytheria của phiên bản đầu tiên.

Đặc biệt, những vị thần trong văn hóa Việt được chúng tôi khắc họa một cách tỉ mỉ, vừa làm nổi bật tính năng sáng tạo trong game mà hoàn toàn không bị đánh mất cảm giác về sự hào hùng trong tiềm thức của người Việt. 

Thánh Gióng bước vào trong game. 

Nhóm của chúng tôi là những game thủ và là những người sáng tạo lâu năm trong nghề như: Đức Trương là Art Director, với kinh nghiệm làm việc với Star War, Riots Games, Blizzard. Hà Dương là Game Director, người đã từng làm việc cho Arena of Valor, Garena và CTO, Thiên Nguyễn, Chuyên gia Blockchain, một cựu chiến binh có kinh nghiệm từ Kardia Chain/Google. Đặc biệt anh Trí Phạm, nhà sáng lập, CEO Whydah, đã cùng tôi và KEIG Studio khắc hoạ từ những nét đầu tiên trong giai đoạn xây dựng game từ 2018. Tất cả chúng tôi đều có một niềm tự hào về văn hóa Việt Nam và mong muốn lan tỏa văn hóa Việt tới cộng đồng quốc tế thông qua Game. 

Sau sự xuất hiện và lên ngôi nhanh chóng của game Axie Infinity Việt Nam đầu năm nay thì theo cá nhân anh mô hình game NFT này thực sự tiềm năng và có nhiều đất diễn cho những người làm sáng tạo như anh? 

Khi game không đơn thuần chỉ là để… chơi! Đây là điều mà nhiều người chắc sẽ không tin, bởi theo quan niệm từ trước, game là một hình thức được sinh ra để giải trí, xả stress hay chơi cho quên đi thời gian lúc nhàn rỗi. Tuy nhiên có một sự thật rằng, “sự sống” của game ngày nay đã mang lại rất nhiều giá trị khác bởi sự thay đổi từ nhu cầu của con người và nhịp sống xã hội. Giờ đây chúng ta có eSport, có ngành công nghiệp trị giá hàng trăm tỷ USD để góp phần xây dựng và củng cố cho nền kinh tế thế giới. Game NFT là mô hình được các chuyên gia đánh giá cực cao về tiềm năng phát triển vượt bậc bởi khả năng chơi - đầu tư - sinh lợi, thậm chí còn là môi trường kích thích tính sáng tạo, mang tới cơ hội cho nhiều nhóm đối tượng chứ không chỉ riêng các người chơi game. Ngay cả chúng tôi là những người làm sáng tạo, chúng tôi cũng sẽ thu được những lợi ích về mặt kinh tế chứ không chỉ đơn thuần là được thỏa sức khai phóng trí sáng tạo. Và bạn thấy đấy trong xu hướng vũ trụ hóa Metaverve thì việc bất cứ chúng ta là ai thì cũng sẽ phải xuôi theo trào lưu chung của cả thế giới. Có như thế thì chúng ta mới thực sự bứt phá làm khác đi những gì game truyền thống đã chế ngự từ nhiều năm nay. 

Những khó khăn trước mắt của việc sáng tạo Game Việt là gì? Anh và đội ngũ có phương án dự phòng? 

Khó khăn trước mắt với các dự án game của tôi cũng như game Mytheria đó chính là đem lại một trải nghiệm tối ưu cho người chơi. Bản thân game hấp dẫn thôi chưa đủ, đôi khi các tiểu tiết nhỏ có thể ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm game của người chơi, và với số lượng bài lớn, việc này đòi hỏi nhiều thời gian và nhân lực cùng sự tỉ mỉ cao độ.

Hiện tôi có sự hỗ trợ của đội ngũ lập trình game tâm huyết, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng kiểm tra và điều chỉnh các chi tiết bất hợp lý, nên tôi tự tin sẽ đem lại một trải nghiệm game tuyệt vời đầy màu sắc và đa dạng văn hóa cho người chơi trên toàn thế giới. 

Rất cảm ơn anh Lê Mạnh Cương về cuộc trò chuyện thú vị này và hẹn sớm gặp lại anh trong các sự kiện ra mắt game của anh sắp tới.

PV 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam