Công bố Sổ tay Thẩm phán hướng dẫn xét xử vụ án hình sự về các tội liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái

Thời sự, Thời sự, Pháp luật | 15:18:00 24/11/2021

TNV - Sáng 24/11, tại Hà Nội, Cơ quan Phòng, chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) phối hợp với Tòa án Nhân dân Tối cao tổ chức công bố Sổ tay Thẩm phán hướng dẫn xét xử vụ án hình sự về các tội liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Tham dự sự kiện có sự tham gia của khoảng 50 đại biểu là các Thẩm phán, Điều tra viên, Kiểm sát viên và đại diện của các cơ quan ban ngành, tổ chức có liên quan.

Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao giới thiệu Sổ tay Thẩm phán hướng dẫn xét xử vụ án hình sự về các tội liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái tại lễ công bố

Tại buổi công bố, ban soạn thảo sổ tay đã giới thiệu đến Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án và cán bộ ngành Tòa án Nhân dân cuốn Sổ tay nói trên nhằm nâng cao hiểu biết, kỹ năng của các cán bộ ngành Tòa án trong giải quyết các vụ án bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Sổ tay gồm 3 phần: tìm hiểu về bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái; cơ sở pháp lý về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái, chuẩn mực quốc tế trong các văn kiện mà Việt Nam đã được phê chuẩn hoặc gia nhập; thẩm quyền tố tụng và trách nhiệm của Thẩm phán trong việc bảo vệ nạn nhân bị bạo lực, những thách thức mà thẩm phán gặp phải khi giải quyết các vụ án liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới.

Phát biểu kết thúc buổi lễ công bố, Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm nhấn mạnh: Tôi đặc đặc biệt chú trọng đến các vụ án mà cả bị cáo và bị hại là phụ nữ và trẻ em gái bởi vì phụ nữ và trẻ em gái hạnh phúc sẽ làm cho một nửa thế giới còn lại là nam giới sẽ hạnh phúc. Phụ nữ và trẻ em gái luôn luôn yếu thế dù phong trào này, phong trào kia hoạt động này, hoạt động kia của thế giới và Việt Nam luôn dành những ưu ái cho hoạt động vì sự tiến bộ và phụ nữ và chúng tôi thấy rằng việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái luôn luôn là vấn đề nóng bỏng trên thế giới và của Việt Nam. Chúng tôi rất hoan nghênh và cảm thấy vui vì bên cạnh chúng tôi luôn có các giáo sư, tiến sĩ các thẩm phán, các lãnh đạo của các tòa án địa phương, các chuyên gia của cơ quan ban ngành liên quan đến lĩnh vực bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái cũng rất quan tâm đến lĩnh vực này.

Chúng tôi rất mong mỏi từ cuốn sổ tay này, từ những hoạt động chuyên nghiệp của thẩm phán thì phụ nữ và trẻ em gái khi bị bạo lực sẽ được đảm bảo bình đẳng giới, khắc phục được những hậu quả mà phụ nữ và trẻ em gái phải chịu khi có bạo lực xảy ra. Chúng tôi cũng sẽ đốc thúc UNODC Việt Nam cung cấp nhiều hơn nữa tài liệu này cũng như nhiều tài liệu hữu ích khác đến các thẩm phán.

"Sổ tay Thẩm phán hướng dẫn xét xử vụ án hình sự về các tội liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái" được biên soạn trong khuôn khổ chương trình hợp tác của cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tiểu Chương trình 4 về tư pháp hình sự và chương trình gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái vị bạo lực tại Việt Nam do cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, Quỹ Dân số LHQ, Tổ chức Y tế thế giới và Cơ quan phòng chống tội phạm của Liên hợp quốc phối hợp cùng thực hiện.

Tô An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam