Thông tin ban đầu về biến thể Omicron

Thời sự, Xã hội | 10:50:00 30/11/2021

TNV - Chiều ngày 29/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP trong những ngày qua. 

Thông tin về biến thể COVID-19 B.1.1.529 (Omicron), Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, đây là chủng mới, được phát hiện vào ngày 9/11 tại Nam Phi. Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang phối hợp với các nhà nghiên cứu trên thế giới để hiểu rõ hơn về biến chủng Omicron thông qua việc đánh giá khả năng lây truyền, các triệu chứng, mức độ nặng khi mắc bệnh, hiệu quả của vắc xin,…

Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin về biến thể COVID-19 B.1.1.529 (Omicron).

“Về khả năng lây truyền, vẫn chưa rõ liệu Omicron có dễ lây truyền hơn hay không so với các biến thể khác. Số người có kết quả xét nghiệm dương tính đã tăng lên ở các khu vực của Nam Phi bị ảnh hưởng bởi biến thể này, và các nghiên cứu dịch tễ học đang được tiến hành để tìm hiểu xem liệu đó có phải là do Omicron hay các yếu tố khác hay không. Vẫn chưa rõ liệu nhiễm trùng do Omicron có gây ra bệnh nặng hơn so với nhiễm trùng với các biến thể khác, bao gồm cả Delta hay không. Dữ liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng ở Nam Phi, nhưng điều này có thể là do tổng số người bị nhiễm bệnh ngày càng tăng, chứ chưa chắc chắn rằng là do nhiễm trùng cụ thể với Omicron”, đại diện Sở Y tế thông tin.

Cũng theo bà Huỳnh Mai, hiện tại chưa có thông tin nào cho thấy các triệu chứng liên quan đến Omicron khác với các triệu chứng ở các biến thể khác. Các trường hợp nhiễm trùng được báo cáo ban đầu là ở các sinh viên đại học - những người trẻ hơn có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn - nhưng việc hiểu được mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron sẽ mất vài ngày đến vài tuần. Tất cả các biến thể của COVID-19, bao gồm cả biến thể Delta đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới, đều có thể gây ra bệnh nặng hoặc tử vong, đặc biệt với những người dễ tổn thương nhất.

 

Để đối phó với biến chủng mới nêu trên, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải nêu rõ: “Dù là biến chủng gì đi nữa thì cũng lây qua đường hô hấp. Vì vậy, một trong số những điều chúng ta phải thực hiện đầu tiên là đeo khẩu trang, mở rộng hơn là 5K, trong đó giảm tối đa hơn nữa việc tụ tập”. 

Sở Y tế đã được giao thường xuyên theo dõi việc thực hiện chỉ đạo về biến chủng Omicron của Bộ Y tế và báo ngay cho Ban chỉ đạo. Nhằm ứng phó với biến chủng trên, TP cũng chuẩn bị các kịch bản như xây dựng bệnh viện dã chiến, trạm y tế lưu động, củng cố y tế phường, xã, tăng cường tiêm vắc xin,… Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ, bài bản hơn ở 3 nhóm gồm: Y tế công - tư; Đông y - Tây y và Quân y - Dân y.

Tấn Tài 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam