Kịp thời cứu sống sản phụ mang song thai non tháng bị tiền sản giật nặng

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 11:47:00 23/12/2021

TNV - Một sản phụ mang song thai 38 tuần, đột ngột bị tăng huyết áp rất cao, bị tiền sản giật nặng… đã được đưa vào cấp cứu trong đêm, rất may sản phụ đã được ê kíp trực cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm bệnh viện Lê Văn Thịnh( Tp Thủ Đức- TPHCM) kịp thời cứu sống cả mẹ lẫn con.

Mới đây tại khoa Sản bệnh viện Lê Văn Thịnh đã cấp cứu thành công ca song thai tiền sản giật nặng “mẹ tròn con vuông”. Sản phụ V.T.T.L, 25 tuổi, cư trú tại thành phố Thủ Đức nhập viện trong tình trạng tiền sản giật nặng, song thai non tháng, chuyển dạ sanh non, chưa từng được khám thai và cũng không biết bản thân bị tiền sản giật nặng. Tiên lượng đây là trường hợp có nguy cơ đe dọa tính mạng cho sản phụ và thai nhi hoặc sẽ xảy ra vô số biến chứng trong chuyển dạ và sau sinh…Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn và đưa ra phương án xử lý tối ưu nhằm đạt được kết quả tốt nhất cho cả mẹ và con.  

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II TRần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh trực tiếp thăm hỏi, động viên gia đình sản phụ .ảnh BVCC

Theo Bác sĩ Phạm Thanh Huyền trưởng ê kíp trực, người tiếp nhận và khám đầu tiên cho bệnh nhân chia sẻ rằng “Thật sự khủng khiếp quá, thai phụ đang mang song thai không những bị tiền sản giật nặng mà còn chưa từng được khám thai, đây là điều vô cùng nguy hiểm có thể dẫn đến suy thai trường diễn, suy thai cấp thậm chí thai chết lưu bất kỳ lúc nào, đối với sản phụ có thể xảy ra cơn sản giật, hôn mê và tử vong không lường trước được. Khi tiếp nhận ca tiền sản giật nặng này tâm trạng tôi vừa bức xúc vừa thương cảm vì đây là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nên thai phụ e dè, trì hoãn thăm khám dẫn đến sự việc bất đắc dĩ như hiện tại”. 

Đối với trường hợp này, BS CKII SPK Lê Thị Bích Hường Trưởng khoa Sản bệnh viện Lê Văn Thịnh cũng chia sẻ rằng “Đây là một vấn đề sơ suất lớn trong khám thai và quản lý song thai cũng như quản lý sản bệnh (thai kỳ kèm bệnh lý do thai), tuy nhiên cũng phải chấp nhận vì đây là một trong những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát mà không phải lỗi của bất kỳ ai của bệnh nhân hay của ngành y tế”. 

Với nghiệp vụ chuyên môn cao, tận tâm theo dõi chặt chẽ và chuẩn bị mọi phương tiện ứng phó trường hợp có biến chứng xảy ra, sản phụ đã trải quá quá trình sinh thường an toàn, hai cháu bé chào đời trong sự vỡ oà cảm xúc của đội ngũ y bác sĩ, ê kíp trực, điều kiện sinh với hoàn cảnh ngặt ngèo, hết sức đặc biệt cho cả mẹ lẫn con, tuy nhẹ cân nhưng khóc ngay, hồng hào, khỏe mạnh với các chỉ số sinh hiệu ổn định. 

Tin vui này đã trút bỏ được hoàn toàn gánh nặng, lo lắng, hoang mang nơi người chồng và cả gia đình túc trực ngoài phòng cấp cứu mong ngóng tin tức của ba mẹ con.

Hai cháu song thai sinh non mẹ tiền sản giật đều mạnh khoẻ, an toàn sau sinh.Ảnh BVCC

Còn sản phụ V.T.T.L nghẹn ngào sau khi tỉnh lại chia sẻ “Em vừa trải qua giai đoạn vượt cạn thành công trong tình trạng được y khoa phân loại là biến chứng sản khoa nặng, bản thân em như vừa chết đi sống lại với nhiều cảm xúc và sợ hãi. Cuối cùng em đã may mắn vượt qua, em và gia đình chỉ biết cám ơn đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Lê Văn Thịnh với lòng nhiệt tình, bản lĩnh chuyên môn cao đã giúp mẹ con em thoát hiểm mẹ tròn còn vuông. Bên cạnh đó, em cũng cám ơn đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh đã tận tình chăm sóc, kề cận với mẹ con em những ngày qua đồng thời gia đình còn được Giám đốc bệnh viện Bác sĩ Trần Văn Khanh đến thăm và tặng quà, động viên em vô cùng trân trọng những tình cảm này”.

Trước đây bệnh viện Lê Văn Thịnh cũng đã rất nhiều trường hợp bị tiền sản giật do nhiều nguyên nhân khác nhau, Khoa sản cũng đã xử trí thành công nhưng không khó và đặc biệt như lần này. Có thẻ nói tiền sản giật là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở sản phụ và sinh non ở em bé. Khi mang thai, sản phụ cần theo dõi, phát hiện sớm dấu hiệu tiền sản giật - tiền sản giật nặng qua thay đổi huyết áp bất thường, đồng thời khi có sự xuất hiện đạm trong nước tiểu… để thăm khám điều trị ngay từ đầu.

Biện pháp tốt nhất để ngừa tiền sản giật nặng và biến chứng là theo dõi thai kỳ chặt chẽ, thường xuyên tại các cơ sở chuyên khoa; điều trị tốt các bệnh lý kèm theo nếu có như: đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh lý mạch máu…

Thầy thuốc ưu tú Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Văn Khanh, giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh chia sẻ thêm “Đây là trường hợp khá may mắn vì sanh non song thai, không được khám thai, bị tiền sản giật nặng nặng mà không biết, không điều trị gì, khi nhập viện đã trong tình trạng nặng.. tuy nhiên nhờ người thân đã đưa sản phụ tiếp cận bệnh viện kịp thời và được ê kíp trực bác sĩ chuyên môn tay nghề cao, tận tâm với người bệnh đã giúp sản phụ mẹ tròn con vuông. Khi nghe được tin này tôi rất vui và quyết định tặng quà cho trường hợp hiếm có và may mắn này”.

Nhân trường hợp này, bệnh viện Lê Văn Thịnh xin được chia sẻ những lời khuyên và lưu ý đến các thai phụ và gia đình:

Tiền sản giật (trước đây gọi là nhiễm độc thai nghén), là biến chứng thai kỳ nghiêm trọng do huyết áp tăng cao và có các dấu hiệu tổn thương các cơ quan khác, thường là thận. Phụ nữ mang thai dù có huyết áp bình thường cũng có thể bị tiền sản giật vào tuần thứ 21 của thai kỳ. Huyết áp tăng nhẹ cũng có thể là dấu hiệu của tiền sản giật. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến sản giật gây những biến chứng nguy hiểm cho tính mạng của mẹ và bé. 

Bệnh viện Lê Văn Thịnh khuyến cáo các sản phụ nên khám thai định kỳ đầy đủ tại các cơ sở y tế có uy tín để có thể theo dõi tình hình sức khỏe của mẹ và thai nhi. Bởi suốt quá trình phụ nữ trong và sau khi mang thai dễ đối mặt với năm tai biến sản khoa như băng huyết sau sanh, sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung, uốn ván rốn sơ sinh. 

Đây là những biến chứng nặng nề nếu không chẩn đoán đúng và xử lý kịp thời đều có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm đáng tiếc. Vì vậy, việc khám thai định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm để có biện pháp phòng ngừa, điều trị hiệu quả giảm khả năng biến chứng của bệnh, tránh ủ bệnh dẫn tới tình trạng nghiêm trọng

                                                                                             Tấn Tài- Trần Châu 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam