Thanh niên khởi nghiệp thành công từ sản xuất thịt chua

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 10:04:00 31/12/2021

TNV - Từ “đặc sản” ẩm thực thịt chua Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ), Nguyễn Thị Thu Hoa- Nữ Bí thư Chi đoàn Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Trường Foods đồng thời là Giám đốc Công ty đã tự khẳng định mình, năng động, sáng tạo, xây dựng thương hiệu thịt chua Thanh Sơn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sinh năm 1992 tại Thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, sau khi lập gia đình, Hoa được tiếp cận và đam mê với nghề làm thịt chua truyền thống của gia đình nhà chồng. Nhận thấy việc kinh doanh nhỏ lẻ tự sản xuất và bán lẻ chưa thực sự khả quan, sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, không ngừng học hỏi, đọc thêm qua sách báo, Internet, Hoa mơ ước gây dựng và phát triển thương hiệu riêng để đặc sản của quê hương đến được với thực khách trên mọi miền Tổ quốc. Mạnh dạn, quyết tâm cùng trái tim nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, năm 2015, Hoa đã quyết định thành lập Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Trường Foods do chính mình làm chủ.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Hoa với những thành quả được công nhận.

Thu Hoa cho biết: Làm nghề gì thì cũng phải có bí quyết và kinh nghiệm, không phải bước đầu đã có được thành công. Những ngày đầu tự mình đứng ra quản lý còn khá nhiều khó khăn và bỡ ngỡ, tuổi còn trẻ, các mối quan hệ ít, kinh nghiệm sản xuất chưa nhiều, nhất là về nguồn vốn khi Hoa khởi nghiệp với số vốn nho nhỏ mẹ chồng giúp đỡ. Hoa hình thành ý tưởng sáng tạo, cải tiến sản phẩm cũng như quy trình sản xuất, tích luỹ dần để cải tiến sản phẩm, máy móc nhưng không đủ vốn. Hoa mạnh dạn vay 200.000.000đ Ngân hàng để chi trả chi phí và đầu tư. Nhờ sự kiên trì, chịu khó cộng với việc vừa làm vừa tự nghiên cứu, thịt chua Trường Foods đã dần có chỗ đứng trên thị trường.

Nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng và hướng phát triển của nghề sản xuất thịt chua, Hoa đưa ra chiến lược kinh doanh quảng bá, tặng, cho số lượng lớn sản phẩm thịt chua và dần dần thương hiệu Trường Foods ngày càng được phát triển rộng rãi. Đặc biệt là Hoa đã áp dụng máy móc vào sản xuất. Tuy nhiên, do thị trường không có loại máy móc chuyên dụng để sản xuất thịt chua, Hoa bắt đầu nghiên cứu, tham khảo tài liệu, tự tìm tòi để có thể tạo ra được các loại máy móc phục vụ các công đoạn sản xuất như: máy trộn, máy thái, máy bổ bì…

Hoa chia sẻ thêm: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thịt chua của nhiều cơ sở khác nhau, sức cạnh tranh lớn, để khách hàng biết đến và ủng hộ mình lâu dài thì sản phẩm phải thực sự có chất lượng, đảm bảo yêu cầu về vệ sinh, hình thức mẫu mã và có sự khác biệt để khi thưởng thức. Tôi luôn trăn trở làm sao để có thể ứng dựng công nghệ tiên tiến nhất vào sản xuất nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống của thịt chua. Và với tôi trên hành trình kinh doanh của mình, mọi cái đều phải làm từ cái tâm của mình, mới mong gặt hái được thành công bền vững.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Hoa giới thiệu sản phẩm thịt chua với các đại biểu tại Hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP nông sản Phú Thọ năm 2020.

 

Đồng thời với việc mở rộng quy mô sản xuất, Hoa cũng thực hiện các bước để đăng ký kinh doanh cho sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và đăng ký tem truy xuất nguồn gốc để khi người dùng tiếp cận và sử dụng sản phẩm của Công ty sẽ biết được nguồn gốc, xuất xứ và thành phần, cách sử dụng để có thể liên hệ trực tiếp với cơ sở. Sự cầu thị, cái tâm của người sản xuất đã giúp Hoa tự đứng vững với sự lựa chọn của mình. Hiện nay, Công ty của Hoa là đơn vị sản xuất thịt chua duy nhất đạt chứng nhận ISO 22000 về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế. Công ty có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh và “Thịt Chua Trường Foods’’ liên tục được lựa chọn tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài tỉnh. Hàng năm số lượng sản xuất thịt chua của Công ty đạt 1.800.000 sản phẩm, đã giúp đỡ cho 50 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân từ 4.000.000đ đến 7.000.000 đồng/người/tháng, giúp nhiều gia đình, nhiều đoàn viên thanh niên có công ăn việc làm, vươn lên phát triển kinh tế. Riêng vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2022, Công ty đã đổi mới cho ra mắt sản phẩm mới như: Set quà biếu “Tết Như Ý”, thịt thính xay Zua zúa... Hiện nay, số lượng đặt hàng Tết đã lên đến hơn 5000 sản phẩm.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Hoa (áo dài xanh đứng giữa)chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu Tại Hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP nông sản Phú Thọ năm 2020.

Không chỉ lợi thế về mảng phát triển kinh tế, Nguyễn Thị Thu Hoa còn là đoàn viên tích cực, năng động, luôn tích cực trong các phong trào hoạt động của Đoàn, Hội tại địa phương. Mặc dù khởi nghiệp thời gian chưa lâu song mô hình này đã đem lại hiệu quả và đang có hướng phát triển mới. Khi xu thế công nghệ 4.0 đang chiếm ưu thế, Hoa đang hướng đến kinh doanh online, bán hàng trực tuyến trên Facebook và triển khai bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như: tiki, lazada, shopeee... để thích ứng nhu cầu thị trường. Và thực sự dễ dàng khi chỉ cẩn một cái “Click chuột” là mọi người đều có thể đặt hàng, nhận hàng tiện lợi, nhanh chóng thông qua Internet.

Sản phẩm thịt chua Trường Foods được đông đảo người tiêu dùng ưa thích

Ghi nhận những nỗ lực hết mình, Nguyễn Thị Thu Hoa là một trong những chủ thể được vinh danh vì có sản phẩm được tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh 2021. Mới đây, Hoa đã tham gia dự thi và đạt giải Nhất tại cuộc thi “Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp tỉnh Phú Thọ” năm 2021. Với những kết quả đạt được và định hướng cụ thể, tin tưởng rằng Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Trường Foods của Nguyễn Thị Thu Hoa sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện. Đây cũng là tấm gương tiêu biểu cần nhân rộng để các bạn đoàn viên thanh niên học hỏi, từ đó khơi dậy tinh thần khởi nghiệp lập nghiệp cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn./.

Phùng Huyền Trang  

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam