Phát động Cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ V

Giới trẻ | 18:05:00 28/04/2022

TNV - Chiều ngày 28 tháng 4 năm 2022, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Tạp chí Thanh niên phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ V.

Tham dự lễ phát động có đồng chí Nguyễn Mỹ Linh, Phó vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Hồ Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Thông tin và Truyền thông; TS. Tô Hồng Nam, Phó cục Trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo; các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình Trung ương, Hà Nội.

Về phía ban tổ chức có sự hiện diện của đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó chủ tịch Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi Việt Nam; PGS.TS Phạm Minh Sơn, phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc  Học viện Báo chí và Tuyên truyền; nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên, Trưởng ban tổ chức cuộc thi; PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Ủy viên BTV Đảng ủy Học viện, Phó giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ủy viên BCH Hội nhà báo Việt Nam; PGS.TS Trần Thanh Giang, Phó giám đốc, Trưởng ban Quản lý đào tạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền; nhà báo Đỗ Quang Huỳnh, Phó tổng biên tập Tạp chí Thanh niên.

Sau bốn Cuộc thi “Vượt lên số phận” do Tạp chí Thanh niên tổ chức, đã thu được những kết quả khả quan, tạo nên nguồn động viên to lớn đến hàng trăm cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, mất mát một phần về thân thể và tinh thần để trở thành những người có ích cho xã hội, đồng thời, tìm ra những tấm gương sáng vượt lên số phận để mọi người, nhất là lớp trẻ cùng noi theo. Cuộc thi viết “Vượt lên số phận” sau bốn lần tổ chức đã thực sự lan tỏa sâu rộng thông điệp tốt đẹp, nhân văn và đầy ý nghĩa trong toàn xã hội. Cuộc thi cũng được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi thư động viên, khen ngợi, chúc mừng.

Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên, Trưởng ban tổ chức phát động cuộc thi

Phát biểu phát động cuộc thi, Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Bí thư Chi bộ, Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: "Từ Cuộc thi lần đầu tiên diễn ra vào năm 1999, Cuộc thi “Vượt lên số phận” đã mang lại kết quả đáng khích lệ, giúp cho những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, có thêm động lực phấn đấu để trở thành những người có ích cho xã hội. Ý chí, nghị lực phấn đấu vươn lên của những con người đáng khâm phục đó, thực sự là tấm gương sáng, để mọi người, đặc biệt là cho giới trẻ cùng học tập, noi theo.

Đến nay, sau bốn lần tổ chức, Cuộc thi “Vượt lên số phận” đã tạo được sự lan tỏa tích cực những thông điệp tốt đẹp, có ý nghĩa to lớn trong toàn xã hội. Và trong từng Cuộc thi, đều được lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ nước ta gửi Thư khen ngợi chúc mừng Ban Tổ chức Cuộc thi và bày tỏ niềm xúc động trước nghị lực, tình yêu cuộc sống, ý chí mãnh liệt vượt lên trên nỗi bất hạnh để khẳng định mình của thanh thiếu niên tật nguyền; đây là niềm tự hào, là nguồn động viên to lớn đối với Tạp chí Thanh niên nói riêng và Ban tổ chức cuộc thi, cùng các đơn vị đồng hành nói chung.

Nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo xung kích của tuổi trẻ trong lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm chủ cuộc sống, tạo không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cả nước hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027; thay mặt Ban Tổ chức, hôm nay, tôi xin chính thức phát động Cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ V năm 2022 do Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam thực hiện.

Nhà báo Đỗ Quang Huỳnh, Phó tổng biên tập Tạp chí Thanh niên thông qua thể lệ cuộc thi. 

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh và nhân rộng những gương thanh thiếu niên và những người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, nhưng luôn nuôi dưỡng ý chí mãnh liệt, khát khao vượt lên số phận khắc nghiệt. Đặc biệt là trong thời gian chịu tác động của dịch bệnh COVID-19 vừa qua. Cuộc thi lần này góp phần phát huy tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm chủ cuộc sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước, để mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ hiện nay học tập, noi theo.

Thông qua Cuộc thi, Ban tổ chức kêu gọi sự quan tâm của xã hội, sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đóng góp kinh phí để trao tặng giải thưởng, sổ tiết kiệm cho một số cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nỗ lực vượt lên, vượt qua đại dịch COVID-19.

Đồng chí Nguyễn Mỹ Linh, Phó vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Hồ Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Thông tin và Truyền thông ; đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó chủ tịch Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi Việt Nam; nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên, Trưởng ban tổ chức cuộc thi; PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Ủy viên BTV Đảng ủy Học viện, Phó giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ủy viên BCH Hội nhà báo Việt Nam thực hiện nghi thức phát động cuộc thi

 Đối tượng tham gia Cuộc thi và yêu cầu bài dự thi

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, học sinh, sinh viên, các tầng lớp Nhân dân (nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên, chức sắc tôn giáo, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam).

Các đơn vị trường học, cơ quan, các tổ chức xã hội có thể lấy danh nghĩa tổ chức, đơn vị mình hoặc một tập thể tác giả đứng tên tham gia được quyền gửi bài dự thi. Ban tổ chức khuyến khích các tác giả viết bài có ảnh về chân dung, hoạt động lao động, sinh hoạt và có xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương nhân vật đang sinh sống hoặc nơi làm việc, công tác về thành tích được giới thiệu trong bài dự thi.

Ban tổ chức tặng hoa chúc mừng đơn vị phối hợp

 Nội dung cuộc thi

Nội dung viết về tấm gương người thật, việc thật có địa chỉ rõ ràng, cụ thể của người khuyết tật, trẻ mồ côi, đặc biệt là thanh, thiếu niên vượt qua tật nguyền, số phận éo le, hoàn cảnh đau thương, khắc nghiệt vượt qua dịch bệnh COVID-19; thể hiện ý chí kiên cường, tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm chủ cuộc sống.

Đoàn viên thanh niên phát biểu hưởng ứng cuộc thi

Viết về những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Cuộc thi đặc biệt khuyến khích những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi tự viết về hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống của mình.

 Đặc biệt, Ban tổ chức khuyến khích những người khuyết tật, những thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịch bệnh COVID-19, trẻ mồ côi tự viết về bản thân mình.

Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên, Trưởng ban tổ chức tặng hoa, giấy chứng nhận các đơn vị đồng hành

Hình thức tham gia dự thi

- Thể loại tác phẩm dự thi: Bút ký báo chí, phóng sự, phóng sự điều tra, bài phản ánh, ghi chép, gương người tốt, việc tốt, video clip.

- Bài viết tham gia dự thi có độ dài từ 800 đến dưới 3.000 từ tiếng Việt, sử dụng phông chữ Times News Roman, cỡ chữ 14.

- Bài dự thi thể hiện dưới dạng phóng sự video clip dài từ 3 - 5 phút.

- Ban tổ chức khuyến khích các tác giả viết bài có ảnh về chân dung, hoạt động lao động, sinh hoạt và có xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương nhân vật đang sinh sống hoặc nơi làm việc, công tác về thành tích được giới thiệu trong bài dự thi.

- Ban tổ chức được quyền sử dụng các bài dự thi đạt giải để phục vụ cho công tác truyền thông cho Cuộc thi.

- Đối với người khiếm thị, nếu viết bằng chữ nổi Braille thì cần có bản dịch bằng tiếng Việt kèm theo.

PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Ủy viên BTV Đảng ủy Học viện, Phó giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ủy viên BCH Hội nhà báo Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí của Hội nhà báo Việt Nam cho lãnh đạo, phóng viên Tạp chí Thanh niên

 Cơ cấu, giá trị và hình thức giải thưởng:

- Giải thưởng đối với tác giả: 

+ 01 giải đặc biệt: 15 triệu đồng/giải, dành cho người tàn tật hoặc trẻ mồ côi tự viết về bản thân mình.

+ 01 Giải A: 10 triệu đồng.

+ 03 Giải B: 5 triệu đồng/giải.

+ 5 Giải C: 3 triệu đồng/giải.

+ 03 Giải đồng hạng: 5 triệu đồng/giải, xét tặng cho các tập thể phát động cuộc thi và có nhiều người hưởng ứng viết bài dự thi với nội dung các bài viết có chất lượng; giải thưởng đối với thí sinh lớn tuổi nhất (trên 70 tuổi) và giải thưởng đối với thí sinh nhỏ tuổi nhất; 02 giải đặc biệt dành cho người khuyết tật hoặc trẻ mồ côi tự viết về bản thân mình trong quá trình phấn đấu hòa nhập cộng đồng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vững mạnh.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Trường Bảo Land cùng ban tổ chức cuộc thi tặng khẩu trang cho đoàn thanh niên Học viện Báo chí tuyên truyền và Học viện thanh thiếu niên Việt Nam

- Các tác giả đạt giải được tặng Bằng chứng nhận, Biểu trưng cuộc thi của Ban tổ chức. Ngoài ra, còn có nhiều giải thưởng, phần thưởng có giá trị  tặng cho các nhân vật được nêu gương, có thành tích đặc biệt trong các bài dự thi.

-  Ngoài ra, Ban Tổ chức trao tặng sổ tiết kiệm cho một số cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nghị lực vượt lên chính mình.

Đại diện Công ty TNHH Quản lý DUCAPITAL trao tặng Ban tổ chức máy tính và tên miền  Vuotlensophan.vn

Thời gian phát động và tổng kết trao giải Cuộc thi viết

-      Thời gian nhận bài viết: Từ ngày phát động cuộc thi đến ngày 30 tháng 8 năm 2022 (theo dấu bưu điện hoặc theo ngày gửi email).

-      Lễ tổng kết trao giải Cuộc thi viết Vượt lên số phận lần thứ V vào trung tuần tháng 10 năm 2022, nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 60 năm Ngày thành lập Tạp chí Thanh niên.

Đại biểu khách mời và Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm

Khách mời, Ban tổ chức và đoàn viên thanh niên chụp ảnh lưu niệm

 Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình

Địa điểm nhận bài thi

Tạp chí Thanh Niên, số 5 phố Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội hoặc qua email: [email protected].

Điện thoại liên hệ: (024) 37751392 - 0913533992 – 0986288988.

Trong bài thi có ghi rõ họ tên, số điện thoại, chức vụ, đơn vị công tác.

Bài dự thi gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện có dán tem (ngoài phong bì đề: Bài dự thi ”Vượt lên số phận” lần V) tới Ban tổ chức cuộc thi.

Thể lệ cuộc thi viết Vượt lên số phận lần 5

Quang Minh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam