Đề nghị Đại học Stanford hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu lớn

Giáo dục | 08:36:00 18/05/2022

Sáng ngày 17/5, tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giáo sư, tiến sĩ Ruth O’Hara, Chủ tịch hội đồng giáo sư Đại học Stanford, Phó Chủ tịch Đại học Y Stanford và các giáo sư của Đại học Stanford.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư, tiến sĩ Ruth O’Hara, Chủ tịch hội đồng giáo sư Đại học Stanford, Phó Chủ tịch Đại học Y Stanford - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại buổi tiếp xúc, Giáo sư, tiến sĩ Ruth O'Hara và các giáo sư của Đại học Stanford chúc mừng, đánh giá cao kết quả phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam trong thời gian qua; cho rằng Việt Nam là điểm sáng trong phòng, chống dịch của thế giới; chính Đại học Stanford đã tìm hiểu, học tập.

Giáo sư Ruth O'Hara và các cộng sự cho biết, Đại học Stanford là trung tâm khoa học, đào tạo có nhiều nhà khoa học, chuyên gia là người Việt Nam. Đại học có thế mạnh, với nhiều thành tựu nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI), nhất là AI trong y khoa.

Ngoài ra, nhà trường có các trung tâm và đang tập trung nghiên cứu các phương pháp và y dược để chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh trong tương lai.

Hiện Đại học Stanford đã và đang hợp tác với một số tổ chức, trường Đại học của Việt Nam triển khai hiệu quả các dự án tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự nhìn nhận, đánh giá cao của Giáo sư Ruth O'Hara và các cộng sự đối với công tác phòng, chống dịch của Việt Nam trong thời gian vừa qua - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự nhìn nhận, đánh giá cao của Giáo sư Ruth O'Hara và các cộng sự đối với công tác phòng, chống dịch của Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Thủ tướng cho biết, trong phòng, chống dịch COVID-19, Việt Nam đã hoàn thiện và áp dụng công thức "5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của người dân". Qua đó cho thấy công nghệ đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch.

Theo Thủ tướng, tình hình dịch bệnh rất khó lường, do đó Hoa Kỳ thành lập Văn phòng Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội để tăng cường dự báo, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Thủ tướng mong muốn Đại học Stanford và cá nhân các giáo sư, nhà khoa học của trường tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam và triển khai thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng mong muốn Đại học Stanford và cá nhân các giáo sư, nhà khoa học của trường tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam và triển khai thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước, nhất là các thỏa thuận vừa được lãnh đạo hai nước thống nhất trong chuyến thăm này.

Trong đó, hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện thể chế; kinh nghiệm phòng, chống dịch; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hợp tác để nghiên cứu, sản xuất các thiết bị y tế, thuốc, sinh phẩm phục vụ khám, chữa bệnh; tìm nguồn tài chính thích hợp; tăng cường hợp tác về khoa học, công nghệ...

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đại học Stanford giúp Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, triển khai các hoạt động đào tạo về trí tuệ nhân tạo.

Giáo sư Ruth O'Hara và các cộng sự cho rằng, những vấn đề của Thủ tướng chia sẻ, cũng là những lĩnh vực mà trường có thế mạnh và sứ mệnh; cho thấy giữa Đại học Stanford và Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Giáo sư Ruth O'Hara và các cộng sự cho rằng, những vấn đề của Thủ tướng chia sẻ, cũng là những lĩnh vực mà trường có thế mạnh và sứ mệnh; cho thấy giữa Đại học Stanford và Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác.

Trước mắt có thể triển khai một số dự án cụ thể như "Chương trình bảo vệ bộ não Việt"; "Phòng, chống ung thư gan do siêu vi"; tiếp tục triển khai chương trình đào tạo kỹ sư AI với mong muốn ghi tên Việt Nam lên bản đồ AI thế giới.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam ghi nhận, hoan nghênh các ý tưởng hết sức có ý nghĩa của Đại học Stanford; đề nghị Stanford phối hợp với các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu của Việt Nam; kết nối các nhà khoa học, các nhà quản lý; tổ chức các hội thảo để trao đổi kinh nghiệm; bàn bạc xây dựng, triển khai, biến các ý tưởng thành các dự án thiết thực và hiệu quả.

Hà Văn/Chiinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam