Thắt chặt tín dụng, mở rộng quỹ đất chậm lại, giá nhà sẽ hạ nhiệt trong các quý còn lại năm 2022?

Bất động sản | 15:39:13 19/05/2022

Trong bối cảnh thắt chặt tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và giám sát chặt chẽ hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp, Công ty Chứng khoán VnDirect cho rằng các chủ đầu tư có thể sẽ gặp thách thức trong việc huy động vốn trong vài quý tới. Do đó, hoạt động bán hàng có thể sẽ được đẩy mạnh trong khi mở rộng quỹ đất sẽ chậm lại, điều này có thể sẽ giúp giá nhà đất hạ nhiệt trong các quý còn lại năm 2022.

Ảnh minh hoạ.

Theo dự báo từ Công ty Chứng khoán VnDirect, thị trường bất động sản sẽ chứng kiến xu hướng phục hồi nguồn cung trong năm 2022, vì các chủ đầu tư sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động bán hàng để cải thiện dòng tiền. Điều này được thể hiện qua triển vọng doanh số ký bán của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết tăng trưởng mạnh mẽ trong 2022, với KDH (+14 lần so với cùng kỳ - svck), DXG (+300% svck), NLG (+105% svck), với mức nền thấp năm 2021 và việc khôi phục các dự án bị ảnh hưởng tiến độ từ năm 2021 do dịch Covid-19.

VnDirect cũng cho rằng các doanh nghiệp bất động sản có quỹ sản phẩm sẵn sàng bán lớn và bảng cân đối tài chính lành mạnh sẽ vẫn có mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định trong 2022-2023.

Ngoài ra, theo VnDirect, các chủ đầu tư có thể sẽ thận trọng hơn trong việc mở rộng quỹ đất và có thể sẽ giảm ngân sách cho hoạt động này. Theo đó, các chủ đầu tư Việt Nam sẽ có xu hướng hợp tác phát triển dự án bất động sản với các đối tác có nguồn tiền dồi dào, hoặc các nhà phát triển nước ngoài trong bối cảnh nguồn vốn thắt chặt như hiện nay.

Gần đây, nhiều quy định siết tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đã được áp dụng nhằm hạ nhiệt tình trạng “sốt” đất.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định thời gian qua, tín dụng vào bất động sản đã được kiểm soát rất chặt chẽ và tới đây có thể sẽ kiểm soát chặt hơn nữa. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý nguồn vốn vẫn ưu tiên phục vụ nhu cầu chính đáng cho người dân mua nhà đất để ở thật và hạn chế nguồn vốn cho mục đích đầu cơ.

Trên thực tế, một số ngân hàng đã thông báo dừng cho vay, “khóa van” tín dụng hoặc hạn chế cho vay bất động sản, tham gia đấu giá đất; siết huy động vốn thông qua trái phiếu doanh nghiệp...

Ngoài ra, trước thực trạng giá đất tăng quá cao, Chính phủ, các bộ, ngành và nhiều địa phương đã ngăn chặn bằng việc không cho phân lô, tách thửa, chuyển đổi đất nông nghiệp… 

Những biện pháp này nhằm mục đích đưa thị trường bất động sản trở về giá trị thực.

Việc siết tín dụng sẽ ảnh hưởng đến một phần đến thị trường nhưng đây được đánh giá động thái tích cực, sẽ làm giảm tình trạng vay tiền để đầu cơ, người mua ít đi, việc đầu cơ vì thế sẽ giảm theo. Tuy nhiên, tốc độ giảm giá bất động sản được đánh giá có thể không nhanh bằng lúc tăng giá.

Anh Mai

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam