Xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở Sư đoàn 377

Giới trẻ | 11:08:00 03/06/2022

TNV - Trong những năm qua, Sư đoàn 377 đã có nhiều biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ có đủ năng lực, trình độ, vừa "hồng", vừa "chuyên", coi đây là yếu tố quan trọng hàng đầu, góp phần từng bước trẻ hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp trong Sư đoàn, tạo nguồn cán bộ kế cận vững chắc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong nhiều năm tới.

Theo Đại tá Hàn Anh Truyền, BTĐU, Chính ủy Sư đoàn:  Ðảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn xác định “cán bộ là gốc” của mọi công việc, từ đó đề ra nhiều chủ trương, biện pháp quản lý, giáo dục, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ với quan điểm rèn cán rồi mới luyện binh, rèn mình, rèn chiến sĩ. Cán bộ đơn vị được xác định từ cấp tiểu đội, trung đội, đại đội, tiểu đoàn và trung đoàn,… đều thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Ðội ngũ sĩ quan trẻ phần đông được đào tạo cơ bản và qua thực tiễn công tác đã tôi rèn, tích lũy bản lĩnh, trình độ, kinh nghiệm giúp nâng cao chất lượng công tác.

Thi giới thiệu sách nhân Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Đóng quân trên địa bàn rộng, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt, học tập, công tác còn nhiều khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tư tưởng và chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ trẻ trong Sư đoàn 377. Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn đặc biệt quan tâm thực hiện tốt giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng; đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng quán triệt các nghị quyết, chỉ thị qua đó, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức nhiệm vụ, ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ. Cùng với đó, Sư đoàn thường xuyên rà soát, nắm rõ lập trường tư tưởng, thái độ chính trị, động cơ phấn đấu, tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của cán bộ để có hướng giải quyết phù hợp; đồng thời, thực hiện tốt công tác chính sách, hậu phương gia đình cán bộ, kịp thời có giải pháp cụ thể để giúp đỡ, động viên những cán bộ có hoàn cảnh khó khăn nhất là quan tâm giải quyết chính sách nhà ở, đất ở giúp cán bộ trẻ an tâm, gắn bó, yêu mến đơn vị, từng bước khắc phục, hạn chế tình trạng cán bộ dao động tư tưởng, muốn phục viên, chuyển vùng.

Là một cán bộ trẻ của Ban Kỹ thuật Trung đoàn 274, Thượng úy Nguyễn Xuân Tây chia sẻ: Gia đình tôi có nhiều khó khăn, bố mất sớm, mẹ đang bị bệnh ung thư. Tốt nghiệp Học viện KTQS năm 2016 nhưng tiền lương chỉ đủ để chạy chữa bệnh cho mẹ. Cuộc sống càng trở nên khó khăn khi tôi lập gia đình, vợ không có công ăn việc làm do dịch Covid-19, tất cả thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương của bản thân nên để có một mái nhà cũng là cả một niềm mơ ước lớn của hai vợ chồng. Từ khi được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị quan tâm tạo điều kiện là 1 trong 36 hộ gia đình của khu công vụ Sư đoàn, cuộc sống của chúng tôi đã ổn định hơn, bản thân cũng yên tâm công tác tại đơn vị.

Hoạt động của CLB Sáng tạo trẻ

Xác định việc nâng cao năng lực trình độ đội ngũ cán bộ là một đột phá trong công tác lãnh đạo, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác giáo dục, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; coi đây là biện pháp thường xuyên, liên tục, toàn diện tất cả các mặt, nhưng có trọng tâm, trọng điểm. Trước hết, trong xét nguồn đề nghị đào tạo, ngoài bảo đảm các tiêu chí theo quy định, Sư đoàn xác định rõ nguyện vọng, sở trường, khả năng phát triển, hướng sử dụng sau đào tạo để lựa chọn, cử cán bộ đi học, chú trọng lựa chọn các đồng chí là cán bộ trẻ, có năng lực và khả năng phát triển lâu dài.Đặc biệt, từ năm 2020, Sư đoàn đã xét, lựa chọn đề nghị chuyển loại cán bộ chính trị cho hơn 30 đồng chí là cán bộ quân sự, góp phần khắc phục tình trạng thiếu cán bộ chính trị trong Sư đoàn.

Trong công tác bồi dưỡng cán bộ, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn luôn thực hiện tốt việc “đa dạng hóa”, “kết hợp” nhiều hình thức, phương pháp bồi dưỡng như cử đi học, mở lớp tập huấn, hội thi, hội thao, cấp trên bồi dưỡng cấp dưới,…Cùng với đó, động viên, khuyến khích tinh thần tự học tập, tự nghiên cứu của cán bộ;nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực công tác của bản thân. Nhiều cán bộ trẻ ở các đơn vị là “hạt nhân sáng tạo”, có nhiều sáng kiến, cải tiến mới, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; điển hình như đồng chí Thượng úy Hồ Sỹ Vinh, Trợ lý Kỹ thuật Trung đoàn 274, mặc dù chỉ mới ra trường 4 năm nhưng đã có 3 giải Tuổi trẻ sáng tạo cấp Quân chủng và toàn quân.Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ của Sư đoàn 377 đã từng bước gắn với quy hoạch cán bộ và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Phần lớn cán bộ được quy hoạch đều là cán bộ trẻ bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, có đủ uy tín, phẩm chất, năng lực, giàu nhiệt huyết, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tạo nguồn kế cận cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị. Được bổ nhiệm Tiểu đoàn trưởng khi mới 29 tuổi, Đại úy Lê Văn Huy - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 118, Trung đoàn 274 luôn là một trong những điển hình tiên tiến, một tấm gương sĩ quan trẻ tiêu biểu của đơn vịluôn hăng hái, nhiệt huyết trong công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao từ khi còn là một cán bộ trung đội. Đó chính là những minh chứng thực tế cho hiệu quả của công tác bồi dưỡng cán bộ tại Sư đoàn.

Phút huấn luyện hăng say trên thao trường kíp dây chuyền sản xuất đạn của Tiểu đoàn 115, Trung đoàn 274

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Minh Đức, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn, người luôn trăn trở, tâm huyết với việc nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ trẻ trong đơn vịcho biết: Thực tiễn là môi trường rèn luyện hiệu quả nhất, thước đo chính xác nhất để khẳng định năng lực, trình độ của người cán bộ Chính trị vì vậy, công tác luân chuyển cán bộ trẻ về rèn luyện, thử thách tại đơn vị cơ sở luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn quan tâm thực hiện tốt, đã góp phần trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn cán bộ kế cận vững chắc trong lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị. Từ năm 2020 đến nay, Sư đoàn đã điều động, đề bạt, bổ nhiệm 42 lượt cán bộ trẻ giữ các chức danh cán bộ chủ trì đơn vị, có 15 cán bộ trẻ (chiếm 23%) tham gia cấp ủy cơ sở. Trong 134 cán bộ chủ trì ở đơn vị cơ sở hiện nay, có 59 cán bộ trẻ dưới 35 tuổi (chiếm 44,02%).

Nhờ những chủ trương và biện pháp phù hợp, đội ngũ cán bộ trẻ của Sư đoàn có bước phát triển vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài. Năm 2021, trên 91% cán bộ trẻ hoàn thành tốt và xuất sắc chức trách, nhiệm vụ; gần 30% cán bộ được bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn; độ tuổi chênh lệch giữa lớp kế cận với lớp kế tiếp trung bình từ 03 đến 05 tuổi. Kết quả đó, là tiền đề quan trọng để xây dựng Sư đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Hoàng Ngọc Kính

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam