Nâng cao năng lực tiếp cận việc làm cho thanh niên, sinh viên trong bối cảnh hậu Covid - 19

Giới trẻ | 14:36:00 07/06/2022

TNV - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm tư vấn LMF (trực thuộc Trung ương Hội LHTN Việt Nam), Viện tư vấn và phát triển kinh tế xã hội nông thôn & miền núi và trường Đại học Thuỷ Lợi phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Nâng cao năng lực thanh niên, sinh viên tiếp cận việc làm trong bối cảnh hậu Covid-19”.

Đại dịch đã thúc đẩy ba nhóm xu hướng từng được dự đoán trước về việc làm là: Phụ thuộc nhiều hơn vào công việc từ xa, bao gồm nhiều cuộc họp ảo và ít đi lại hơn; Sử dụng nhiều sàn thương mại điện tử và các giao dịch ảo (bao gồm mua trực tuyến, giao hàng tại nhà, giáo dục trực tuyến và y tế từ xa…) Áp dụng tự động hoá nhiều hơn. Do đó, vấn đề việc làm hậu COVID đang là mối quan tâm hiện nay của rất nhiều công ty, tổ chức và người lao động trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng.

Anh Nguyễn Trung Tâm, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn (thứ 3 từ trái sang) trao quà cảm ơn đơn vị tổ chức, đồng hành chương trình

Theo dự đoán trong 10 năm tới, việc làm trong một số ngành nghề có thể sẽ tăng lên đáng kể. Đó là công việc như kỹ thuật viên, chuyên gia y tế, chuyên gia STEM (Khoa học – Công nghệ - Kỹ thuật – Toán học) và dịch vụ vận tải.

Các kỹ năng mà người lao động cần có cũng sẽ khác khá nhiều trong 10 năm tới. Ví dụ những ngành nghề lao động chân tay và thể chất, những kỹ năng cơ bản (như nhập và xử lý dữ liệu cơ bản) có thể sẽ ít cần đến hơn trong tương lai, vì quá trình tự động hoá bằng robot và các công nghệ liên quan có thể tự động hoá phần lớn các công việc đó, giúp thực hiện nó nhanh hơn. Mặt khác, những kỹ năng (kỹ năng giao tiếp, khả năng lãnh đạo…); kỹ năng ứng dụng công nghệ (lập trình, tương tác với công nghệ hiệu quả…) dự kiến sẽ tăng khoảng 20% trong mười năm tới. Do vậy, để giúp nâng cao hiệu quả công việc, thích ứng với xu hướng việc làm trong tương lai, người lao động cũng cần phải trau dồi các kỹ năng và học tập không ngừng nghỉ mới có thể đáp ứng được sự thay đổi.

GS.TS Nguyễn Trung Việt, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Thủy Lợi phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu tại chương trình, GS.TS Nguyễn Trung Việt, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Thủy Lợi cho biết:trong những năm qua, Nhà trường đã đẩy mạnh hợp tác kết nối với các doanh nghiệp, các đơn vị trong và ngoài nước nhằm tổ chức đào tạo, định hướng việc làm cho sinh viên, đặc biệt là thông qua các chương trình đào tạo liên kết 2+2 với Nhật bản, Hàn Quốc…Tăng cường thông tin tuyển dụng việc làm, tổ chức cácngày hội việc làm cho sinh viên, tọa đàm cung cấp kỹ năng mềm, hỗ trợphỏng vấn trực tiếp và trực tuyến trong tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp…

Anh Trần Linh Sơn – Giám đốc Trung tâm tư vấn LMF (trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) cho biết: “Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn các bạn thanh niên, sinh viên sẽ có cái nhìn mới hơn về xu hướng nghề trong tương lai, từ đó sẽ có những quyết định đúng đắn hơn trong lựa chọn nghề. Tôi hi vọng các bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn phù hợp với khả năng của mình, với ý chí kiên định và bền vững".

Ông Đào Ngọc Ninh – Phó viện trưởng Viện tư vấn phát triển kinh tế xã hội nông thôn & miền núi chia sẻ tại chương trình

Tại chương trình, ông Đào Ngọc Ninh – Phó viện trưởng Viện tư vấn phát triển kinh tế xã hội nông thôn & miền núi đã chia sẻ cho các bạn sinh viên kỹ năng chuẩn bị hồ sơ đăng ký tuyển dụng, trong đó nội dung thư ứng tuyển cần ngắn gọn, sơ yếu lý lịch cần tự thiết kế thay vì điền theo mẫu...

Anh Trần Tiến Đạt – Tổng giám đốc Học viện thông tin quốc tế hàng không Skylead thì nhấn mạnh những giá trị cốt lõi khi ứng tuyển cũng như trong quá trình làm việc như sự chính trực, sự cam kết và sự kiên nhẫn.

Anh Phan Bá Mạnh –Tổng giám đốc KBus khuyên các bạn sinh viên hãy xác định mục tiêu là cái bất biến và tìm nhiều biện pháp khác nhau để hướng đến mục tiêu là cái vạn biến.

Chia sẻ tại diễn đàn, anh Nguyễn Hà Duy – Tổng giám đốc Học viện giọng nói và kỹ năng Thalic Voice nhấn mạnh việc xây dựng thương hiệu cá nhân để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Anh Trần Linh Sơn – Giám đốc Trung tâm tư vấn LMF (thứ hai từ trái sang) điều hành phần trao đổi giữa sinh viên và các vị khách mời

Thông qua chương trình, các bạn thanh niên, sinh viên có thêm những kiến thức và kỹ năng để thích ứng trong xu thế mới.

P.V

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam