Nhận định về đề thi môn Văn và Anh văn tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT – Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2022-2023

Giáo dục, Tuyển sinh | 17:30:00 18/06/2022

TNV - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm học 2022-2023 có gần 130.000 sĩ tử tham gia nhưng chỉ có 77.000 suất vào các trường THPT công lập. Đây là năm có tỉ lệ chọi ở mức cao kỉ lục ở Hà Nội trong nhiều năm qua. Điều đặc biệt, những thí sinh tham dự kì thi năm nay cũng là lứa học sinh phải trải qua gần 3 năm học, ôn tập trực tuyến trong bối cảnh của đại dịch Covid 19. 

Tổ bộ môn Văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định: Cấu trúc đề của thành phố Hà Nội vốn có đặc trưng riêng và vẫn giữ ổn định nhiều năm, năm nay cũng không ngoại lệ. Do thời gian làm bài quay trở về 120 phút nên số lượng câu hỏi thành phần tăng so với đề thi 2021-2022 (với thời gian 90 phút) là điều tất yếu. Kiến thức Văn học và Tiếng Việt trải ra ở cả hai học kì, tuy nhiên trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của Học kì II, phù hợp với tình hình “đặc biệt” của năm học 2021 - 2022. Với sức ép của số lượng thí sinh rất đông, có thể nói đề thi đã đảm bảo yêu cầu của một kì thi tuyển sinh với độ phân hoá khá tốt, giảm áp lực cho thí sinh lúc làm bài. Dự kiến kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 6.5 - 7.5 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

Phần I (6,5 điểm): Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải là một văn bản có giá trị, ngữ liệu trong đề đã bóc tách được những câu thơ, đoạn trích xác đáng để đưa vào các câu hỏi thành phần. Một phần của câu hỏi 1 tương đồng với câu hỏi 1 trong phần hướng dẫn đọc hiểu văn bản trong SGK Ngữ văn 9, tập 2 (tr.57), rất quen thuộc với học sinh. Tuy vậy, câu hỏi số 3 nhiều khả năng liên quan đến 1 văn bản thuộc phần “Khuyến khích học sinh tự đọc” trong Phụ lục 2 của Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH mà học sinh có thể lựa chọn trong lúc làm bài

Phần II (3,5 điểm): Ngữ liệu được lựa chọn không mới, đã xuất hiện nhiều lần trong các đề thi thử sức. Với ngữ liệu quen thuộc và đoạn trích rất ngắn, việc các câu hỏi thành phần và vấn đề nghị luận xã hội được nêu ra rất quen thuộc với thí sinh là điều có thể dự báo trước. Tuy nhiên, do số điểm của phần này không cao nên có thể giúp thí sinh dễ dàng lấy được điểm số tốt cho bài thi năm nay.

Về môn Anh văn, Tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định: Đề thi có sự thay đổi về mặt cấu trúc so với năm trước bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút (đề thi năm học 2021-2022 là 45 phút và 30 câu trắc nghiệm). Các đơn vị kiến thức được hỏi nằm trong chương trình Tiếng Anh THCS, chủ yếu là lớp 9. Đề có độ phân hóa tốt, thí sinh nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp cơ bản và từ vựng trong SGK có thể hoàn thành 60% bài thi; tuy nhiên nếu muốn điểm cao thì cần phải mở rộng và nâng cao kỹ năng làm bài.

Về nội dung và cấu trúc đề thi:Đề thi gồm những nội dung tương tự như năm trước nhưng có sự thay đổi về cấu trúc. Nếu so với số lượng câu hỏi năm 2021 (đề thi gồm 30 câu trắc nghiệm) thì số lượng câu hỏi của từng phần năm nay đã có sự dịch chuyển theo chiều hướng tăng lên. Nội dung kiến thức được hỏi trong đề thi có độ phủ rộng; không kiểm tra các phần kiến thức khó như cụm từ cố định, thành ngữ hay các từ vựng nâng cao.

Tuy nhiên, đề thi năm nay được đánh giá có sự phân hóa tốt. 75% câu hỏi của đề thi thuộc cấp độ Nhận biết - Thông hiểu và 15% câu hỏi còn lại của đề thi thuộc cấp độ Vận dụng - Vận dụng cao. Đề thi mặc dù không xuất hiện nhiều câu hỏi đánh đố, nhưng số lượng câu hỏi kiểm tra khả năng từ vựng của thí sinh lại tăng lên đáng kể so với những câu hỏi kiểm tra ngữ pháp thông thường. Câu hỏi dùng để phân loại thí sinh còn nằm ở dạng bài đọc điền từ vào đoạn văn. Đây là một điểm đáng khen của đề thi tuyển sinh vào 10 của Hà Nội môn Tiếng Anh.

Ma trận đề thi như sau:

Nhìn chung, trong bối cảnh tương đối nóng của kì thi năm 2022-2023, nhất là các thí sinh tham dự kì thi đã có gần 3 năm học và ôn tập trực tuyến thì chìa khóa tốt nhất để hoàn thành bài thi vẫn là nắm chắc các kiến thức nền tảng và thành thạo các kỹ năng làm bài. Mức điểm phổ biến với bài thi lần này có thể rơi vào khoảng 6-7 điểm. Và để đạt được khoảng điểm 9-10 thì thí sinh cần nỗ lực rất nhiều trong việc rèn luyện và mở rộng kiến thức.

 Hải Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam