Đổi mới, tinh gọn bộ máy hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền

Thời sự, Chính trị | 07:25:00 12/07/2022

Chiều 11/7, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” chủ trì Hội nghị Thường trực Ban Chỉ đạo làm việc với Ban Cán sự đảng Chính phủ về dự thảo Đề án.

Nhiều ý kiến làm rõ thêm về đổi mới cơ chế phân cấp, phân quyền trong bộ máy nhà nước, trong đó tập trung làm nổi bật vấn đề còn có ý kiến khác nhau là sắp xếp lại các đơn vị hành chính. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện một số bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học pháp lý.

Các ý kiến đóng góp, thảo luận tại Hội nghị đánh giá cao dự thảo Đề án được xây dựng công phu, bài bản, là sản phẩm của trí tuệ tập thể và đóng góp nhiều ý kiến về nội dung của dự thảo Đề án liên quan đến tổ chức và hoạt động của Chính phủ; trong đó nhấn mạnh kết quả đạt được và hạn chế, nhiệm vụ, giải pháp.

Cùng với đó, một số ý kiến đề cập đến một số vấn đề quan trọng còn có ý kiến khác nhau về tổ chức và hoạt động của hệ thống cơ quan thi hành án, hoàn thiện cơ chế thi hành án hình sự; phân tích về vấn đề bảo đảm, bảo vệ quyền con người- nội dung quan trọng trong tiến trình xây dựng đất nước, hội nhập quốc tế, là đặc trưng, giá trị cốt lõi của Nhà nước pháp quyền. Nhiều ý kiến làm rõ thêm về đổi mới cơ chế phân cấp, phân quyền trong bộ máy nhà nước, trong đó tập trung làm nổi bật vấn đề còn có ý kiến khác nhau là sắp xếp lại các đơn vị hành chính.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của Ban Cán sự đảng Chính phủ đã hoàn thành ba chuyên đề theo sự phân công của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án.

Chủ tịch nước nêu rõ các cơ quan hành pháp đã có nhiều đóng góp tích cực trong phát triển đất nước, hệ thống pháp luật của Việt Nam được đổi mới, bộ máy tinh gọn hơn. Chính phủ và các bộ, ngành đã tập trung điều hành vĩ mô và đạt được nhiều kết quả tích cực, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách thời gian qua nhưng kinh tế vĩ mô ổn định, gây dựng được niềm tin của nhân dân đối với chế độ, đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cần tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch nước đánh giá cao tại Hội nghị, Ban Cán sự đảng Chính phủ, các chuyên gia, nhà khoa học đã đóng góp ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, có căn cứ lý luận và thực tiễn vững chắc về các nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của Chính phủ; trong đó nhiều ý kiến nêu rõ quan điểm, thể hiện lập luận sắc sảo, thuyết phục, có cơ sở khoa học về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau; gợi mở hướng bổ sung, chỉnh sửa. Những vấn đề góp ý, thảo luận rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy hành chính Nhà nước, trong đó có các vấn đề về thành lập các thiết chế mới, những điểm mấu chốt để tạo sự đột phá trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Nhiều ý kiến thể hiện rõ tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với các vấn đề hệ trọng của đất nước, vì sự trường tồn của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Nhiều vấn đề đã được làm rõ, được đồng thuận cao ngay tại Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao đề án được xây dựng kỹ lưỡng, phương pháp làm việc khoa học, tinh thần trách nhiệm cao. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Đề cập theo kế hoạch, thời gian hoàn thiện dự thảo Đề án trình Bộ Chính trị và Hội nghị Trung ương 6 không còn nhiều, Chủ tịch nước nhấn mạnh yêu cầu đòi hỏi các cấp, các ngành phải nỗ lực hơn nữa tích cực tham gia đóng góp, xây dựng để có dự thảo Đề án bảo đảm tiến độ, có chất lượng tốt nhất.

Chủ tịch nước đề nghị Thường trực Ban chỉ đạo tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện dự thảo đề án trên tinh thần cầu thị lắng nghe, với quan điểm những nội dung đạt thống nhất cao thì đưa vào văn kiện, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau cần tiếp tục xem xét, nghiên cứu và đưa ra bàn thảo tại phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá cao đề án được xây dựng kỹ lưỡng, phương pháp làm việc khoa học, tinh thần trách nhiệm cao, hiệu quả, sự cầu thị, kiên trì lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của Thường trực Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập.

Dự thảo đề án là công trình nghiên cứu đồ sộ không chỉ phục vụ cho Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà còn phục vụ nhiều công việc quan trọng khác.

Thủ tướng ghi nhận một số vấn đề mới, khó đã đạt được sự thống nhất trên tinh thần phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe nhiều chiều, tôn trọng ý kiến phản biện. Thủ tướng Chính phủ tán thành việc phân cấp, phân quyền,đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm; việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính theo đề xuất của Tổ Biên tập dự án.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam