Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022: Nhiều tín hiệu tích cực

Giáo dục | 07:10:00 25/07/2022

Ngày 24/7, Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Hầu hết các chuyên gia cho rằng, phổ điểm năm nay có nhiều điểm tích cực.

Phổ điểm đều và khá đẹp nằm ở tổ hợp A00

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: "Tôi thấy nhiều điểm tích cực, đáng ghi nhận. Phổ điểm đều và khá đẹp nằm ở tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Điều thấy rõ sự thay đổi nhất ở kết quả năm nay nằm ở phổ điểm 2 môn Lịch Sử và Tiếng Anh".

Về môn Lịch sử, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau về môn học này. Vì vậy, việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực. Phổ điểm môn thi này năm nay khá đẹp và đây là điều đáng ghi nhận.

"Về môn Tiếng Anh, năm 2021, phổ điểm môn này theo hình chuông. Còn năm nay, phổ điểm môn Tiếng Anh có nhiều điểm tiến bộ hơn. Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên chúng ta nên phân tích một cách thấu đáo về nguyên nhân. Theo tôi, đất nước chúng ta có những vùng phát triển gắn với đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh thành phố lớn, những địa phương có tiềm năng về du lịch thì người dân ở đó tập trung đầu tư ngoại ngữ. Vì thế, điểm phân bổ của phổ điểm môn Tiếng Anh có những đặc điểm như vậy. Đây cũng được xem là những cảnh báo cho các địa phương cần tìm cách nâng cao việc dạy và học, đánh giá kiểm tra hàng ngày.

Về điểm 10 môn Giáo dục Công dân nhỉnh hơn so với các môn thi khác cũng là điều dễ hiểu bởi nội dung môn thi sát với đời sống. Do đó, phổ điểm môn thì này cao cũng là điều tất yếu" - GS.TS Nguyễn Văn Minh nhận định.

Giữ ở mức ổn định

GS. TSKH. Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định cơ bản kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021 và giữ ở mức ổn định.

Đặc biệt, môn Lịch sử và môn Tiếng Anh đã có sự điều chỉnh tốt hơn. Có thể thấy, qua phổ điểm này chúng ta có thể đánh giá được mức độ, kết quả học tập của học sinh trên toàn quốc. Những địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định hầu hết các môn đều có phổ điểm rất tốt và tương đối sát với điểm học bạ. Những vùng như Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền núi phía bắc, Tây Nguyên, sự chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ nhiều hơn.

Kết quả kỳ thi THPT hết sức quan trọng, nhằm đạt được mục tiêu đánh giá để học sinh có thể tốt nghiệp THPT theo chương trình đã định ra.

Bên cạnh đó, chúng ta đánh giá chỉ số về giáo dục, các địa phương, các vùng miền. Từ đó có những điều chỉnh đánh giá phù hợp.

Về cơ bản tất cả các môn, phổ điểm giữ ổn định như vậy, tỉ lệ điểm 8 vẫn như năm trước. Nhưng đặc biệt năm nay kết quả môn Lịch sử tốt hơn và môn Tiếng Anh có sự tính toán, điều chỉnh phù hợp, sát hơn với tình hình năng lực, kiến thức của học sinh về môn Tiếng Anh năm nay. Như vậy, những điều được dư luận phản ánh cũng được tiếp thu.

"Môn Lịch sử có sự cải thiện rõ rệt. Thứ nhất, cách đây vài năm đã gióng lên hồi chuông cần đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử và trên thực tế đã triển khai tại các trường THPT. Thứ hai là đề thi năm nay có sự cải biến. Theo tôi, hai điểm đổi mới đó gặp nhau nên kết quả kỳ thi năm nay có sự cải thiện rõ rệt trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như đề thi đánh giá được năng lực học sinh" - GS. TSKH. Nguyễn Đình Đức phân tích.

Qua phân tích điểm môn Lịch sử và môn Ngoại ngữ thì tỉ lệ điểm giỏi giảm đi. Về cơ bản phổ điểm năm nay vẫn từ 21-26 nên điểm thi của các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên tổ hợp nào có môn Lịch sử thì điểm sẽ nhỉnh lên một chút. Tổ hợp nào có môn Tiếng Anh thì điểm sẽ giảm đi một chút.

Điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ có sự chênh lệch, đối với từng môn học thì khoảng chênh lệch là 1 điểm là khoảng cho phép, phù hợp. Nhưng nếu 3 điểm trên 3 đầu môn thi trong một tổ hợp thì chênh lệch đến 3 điểm khác nhau. Như vậy, rõ ràng điểm thi và điểm xét học bạ là hai điểm hoàn toàn khác nhau. Do đó, sử dụng kết quả thi Tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học sẽ sát hơn và tốt hơn.

Với phổ điểm như vậy thì năm nay sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học nữa vì có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối. GS. TSKH Nguyễn Đình Đức cho rằng, đó là sự điều chỉnh rất phù hợp.

Ấn tượng nhất với phổ điểm môn Lịch sử

TS. Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT nhận định: "Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay đã phải trải qua hai năm học tập khó khăn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Nhìn vào kỳ thi năm nay, cá nhân tôi đánh giá chúng ta đã tổ chức được một kỳ thi thành công tốt đẹp".

Phổ điểm các môn thi đều tương đối tốt. Đặc biệt, TS. Quách Tuấn Ngọc ấn tượng nhất với phổ điểm môn Lịch sử, kết quả này cho thấy đề thi đã đáp ứng mục đích đánh giá tốt nghiệp THPT.

Hiện nay, việc tuyển sinh đầu vào đã được giao cho các trường đại học tự quyết định và với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, TS. Quách Tuấn Ngọc cho rằng các trường đại học hoàn toàn có thể tin tưởng lấy kết quả này làm căn cứ để xét tuyển.

Phương Liên/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam