Tại sao cần uống collagen dưỡng da và uống như thế nào là đúng cách?

Sao trẻ, Sao trẻ, Làm đẹp | 15:55:00 25/07/2022

Làn da khỏe mạnh là mong ước của tất cả các chị em phụ nữ. Khi bước vào độ tuổi 25 trở đi, quá trình lão hóa của da đã bắt đầu xuất hiện. Nguyên nhân do cấu trúc các mô liên kết da yếu dần và độ đàn hồi của làn da giảm dẫn đến thiếu hụt collagen. Hiện nay rất nhiều người lựa chọn việc uống collagen dưỡng da giúp cung cấp đủ độ ẩm cho da, tăng độ đàn hồi da, kích thích sản sinh collagen.

Collagen là gì?

Collagen là cấu trúc của các mô liên kết giúp da săn chắc và đàn hồi

Collagen là một hợp chất chứa lượng protein dồi dào nhất trong cơ thể. Collagen được cấu tạo chủ yếu từ các axit amin như glycine, proline và hydroxyproline, chúng tạo nên cấu trúc xoắn ba đặc trưng của collagen. Collagen tập trung dày đặc ở lớp hạ bì chiếm khoảng 70%, nó có cấu trúc dạng sợi phù hợp với chức năng liên kết các mô lại thành một khối bền vững. Collagen rất có hiệu quả trong việc giữ nước và hỗ trợ làn da mịn màng, săn chắc và khỏe mạnh. Cứ mỗi năm lượng collagen sẽ giảm đi khoảng 1-1,5%, khi lượng collagen trong cơ thể không đủ cung cấp cho các tế bào đặc biệt là da sẽ gây ra các hiện tượng như: da khô, vết chân chim, vết nhăn ở trán, da sạm màu về lâu dài da sẽ bị chảy xệ, nhăn nheo.

Tại sao cần phải uống collagen dưỡng da?

Khi chúng ta ngày càng lớn tuổi lượng collagen do cơ thể sản xuất ra ngày càng giảm đi, nó giảm mạnh khi chúng ta tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, hút thuốc, lạm dụng uống rượu, thiếu ngủ. Các sợi collagen được tổng hợp chủ yếu bởi các nguyên bào sợi ở các lớp sâu hơn của da do vậy dưới tác động của các yếu tố trên có thể làm hỏng các sợi collagen, làm giảm độ dày và độ săn chắc của chúng, dẫn đến nếp nhăn trên bề mặt da.

Collagen lần đầu tiên xuất hiện trong thành phần của kem dưỡng da, việc bổ sung collagen ngoài da không thực sự hiệu quả vì collagen tự nhiên không được tìm thấy trên bề mặt da mà nó ở các lớp sâu hơn. Mặt khác các sợi collagen có kích thước khá lớn nên không thể thấm xuyên qua các lớp bên ngoài của da. Do đó việc bổ sung collagen đường uống như dạng viên uống, dạng nước và dạng bột mới thật sự hữu ích.

Chúng có thể tồn tại dưới dạng collagen hoặc collagen peptide, tuy nhiên hiện nay thành phần trong các sản phẩm bổ sung collagen đều là những collagen peptide. Đây là thành phần được collagen thủy phân thành những phần tử nhỏ hơn giúp cơ thể dễ hấp thụ hơn. Thực phẩm chức năng bổ sung collagen chứa các axit amin, ngoài ra còn chứa một số chất dinh dưỡng liên quan đến làn da và mái tóc khỏe mạnh như vitamin C, biotin hoặc kẽm.

Uống collagen dưỡng da thường xuyên có gây tác dụng phụ không?

Uống collagen dưỡng da thường xuyên có thể gây ra một số tác dụng phụ

Collagen là một loại protein mà cơ thể chúng ta sản xuất giúp cho làn da săn chắc, dẻo dai và căng tràn sức sống.

Theo báo cáo các sản phẩm bổ sung collagen thường dung nạp tốt và ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số sản phẩm có các thành phần dễ gây phản ứng dị ứng như cá, động vật có vỏ và trứng. Vì vậy người có tiền sử dị ứng với những thực phẩm này nên tránh các sản phẩm bổ sung collagen loại này.

Khi uống collagen dưỡng da thường xuyên có khả năng hình thành sỏi thận bởi vì hydroxyproline có mặt trong collagen có thể chuyển hóa thành oxalate dễ hình thành sỏi canxi oxalate. Những bệnh nhân có chức năng thận suy giảm cần tránh sử dụng những sản phẩm này.

Ngoài ra, các sản phẩm bổ sung collagen có thể gây ra các tác dụng phụ về tiêu hóa, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, chứng ợ nóng và dễ gây ra cảm giác no.

Cách uống collagen dưỡng da đúng cách

Thực phẩm chức năng bổ sung collagen có thể sử dụng bất cứ lúc nào trong ngày. Tốt hơn hết là nên uống collagen dưỡng da khi bụng đói. Quá trình hồi phục của cơ thể kể cả làn da, diễn ra mạnh mẽ nhất vào đầu giờ sáng, việc uống collagen vào ban đêm sẽ không có hại gì. Sau đây là cách sử dụng của từng dạng bào chế của thực phẩm chức năng bổ sung collagen.

Uống collagen dưỡng da đúng cách để mang lại hiệu quả như mong đợi

Dạng bột: Lấy một muỗng vừa bột collagen cho vào sinh tố hoặc các loại nước uống tùy thích. Sau đó bạn cần khuấy hoặc lắc đều cho đến khi hỗn hợp hòa tan hết, tránh bị vón cục.

Dạng viên uống: dùng đúng theo liều quy định, thông thường mỗi lần dùng từ 1-2 viên. Lấy một lượng nước vừa đủ, uống càng nhiều nước càng tốt.

Dạng nước: mỗi chai uống collagen thường được pha chế sẵn liều lượng, bạn có thể uống trực tiếp dung dịch hoặc dùng kèm với thức ăn, đồ uống tùy thích.

Collagen từ lâu nay được xem là “thần dược” đối với sắc đẹp của phụ nữ bởi công dụng duy trì và kéo dài sự trẻ trung cho làn da mãi ở tuổi thanh xuân. Vì vậy uống collagen dưỡng da là điều cần thiết cho chị em phụ nữ.

Nguồn tham khảo: Dược sĩ Lưu Anh, Nhà thuốc Ngọc Anh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam