Kỳ vọng vào sự phát triển của âm nhạc cổ điển Việt Nam thông qua Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO

Giải trí, Văn hóa | 11:02:00 07/09/2022

TNV - Được kỳ vọng là những đại sứ trẻ mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng, Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt Nam và bắt đầu chuỗi hòa nhạc cộng đồng miễn phí vòng quanh Hà Nội trong suốt tháng 9 và đầu tháng 10. Những bước đi đầu tiên của dàn nhạc trẻ đa quốc tịch VYO nhận được sự ủng hộ từ những nghệ sĩ hàng đầu trong giới Âm nhạc cổ điển tại Việt Nam.

Ngày 8/9/2022, dàn nhạc trẻ đa quốc tịch đầu tiên tại Việt Nam - Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam (VYO) sẽ biểu diễn lần đầu tiên trước công chúng tại hòa nhạc mang tên VYO Grand Concert được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây cũng là đêm diễn mở đầu cho chuỗi hòa nhạc cộng đồng của VYO được tổ chức tại 03 không gian sáng tạo tại thành phố Hà Nội bao gồm: không gian xanh Cảm Hội, Trung tâm văn hóa quận Bắc Từ Liêm và Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội. Toàn bộ các buổi biểu diễn được tổ chức hoàn toàn miễn phí để mang đến những không gian hội tụ văn hóa mới mẻ đầy cởi mở dành cho người dân thủ đô, từ đó làm giàu trải nghiệm âm nhạc, tạo tư duy và thói quen thưởng thức nghệ thuật cho người dân Hà Nội, đánh dấu những lần gặp gỡ đầy cảm hứng giữa cộng đồng và âm nhạc cổ điển.

Cố vấn nghệ thuật Honna Tetsuji

Chúng ta hãy cùng gặp gỡ Nhạc trưởng Honna Tetsuji - Cố vấn nghệ thuật của VYMI (đơn vị tổ chức và vận hành VYO), nhạc trưởng của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam; NSƯT Trịnh Tùng Linh - Cố vấn Dàn nhạc VYO và là Giám đốc Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam; NSƯT Đào Mai Anh - Cố vấn dàn nhạc VYO, những nghệ sĩ gạo cội có nhiều năm cống hiến cho nền âm nhạc cổ điển Việt Nam đồng thời là những người đồng hành cùng Dàn nhạc trẻ VYO trong hành trình mang những giá trị văn hóa của âm nhạc cổ điển đến với khán giả Việt. 

PV: Sự ra đời của dàn nhạc giao hưởng trẻ VYO và chương trình Hòa nhạc cộng đồng của VYO có ý nghĩa như thế nào đối với nền âm nhạc cổ điển Việt Nam?

Mr. Honna Tetsuji: Các thành viên của dàn nhạc giao hưởng trẻ VYO bao gồm những nhạc công trẻ triển vọng và cả những chủ doanh nhân, bác sĩ, vận động viên, luật sư tương lai, những bạn trẻ chuyên nghiệp và không chuyên với nhiều quốc tịch khác nhau tập trung lại để cùng chơi nhạc vào mỗi Chủ Nhật. Tôi tin rằng tình bạn và sự kết nối trong âm nhạc của các thành viên VYO sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong việc mang lại tính đa dạng về màu sắc, cá tính, góc nhìn cho thế giới âm nhạc cổ điển và đặc biệt là mang lại đời sống văn hóa - âm nhạc phong phú cho mỗi thành viên trong dàn nhạc. Tinh thần và phong cách sống gắn bó với nghệ thuật của các bạn trẻ VYO sẽ dần được lan tỏa tới bạn bè và người thân, từ đó góp phần ghi dấu và tạo thói quen âm nhạc trong đời sống thường nhật của cộng đồng. Điều này sẽ phát triển rộng hơn nữa thông qua những buổi hòa nhạc tại các địa điểm công cộng của VYO. Tôi nghĩ rằng số lượng người gặp gỡ một cách bị động, từ đó truyền cảm hứng để quan tâm đến âm nhạc cổ điển sẽ được nhân rộng từng chút một. Điều này rất tuyệt vời khi khoảng cách giữa những người biểu diễn và khán giá được kéo lại gần hơn, cách thưởng thức âm nhạc nhờ đó cũng đa dạng và sâu sắc hơn. Sau một thời gian dài làm việc tại Việt Nam, tôi nhận thấy rằng người Việt Nam nhạy bén trong khả năng cảm thụ âm nhạc, ngôn từ thường ngày đã giàu chất thơ. Vì vậy, tôi tin rằng thông qua những cơ hội gặp gỡ cởi mở như chuỗi hòa nhạc cộng đồng của VYO sẽ góp phần giúp Hà Nội có thể trở thành một trong những những thành phố âm nhạc hàng đầu thế giới.

NSƯT Trịnh Tùng Linh

NSƯT Trịnh Tùng Linh: VYO Grand Concert và các buổi hòa nhạc cộng đồng sẽ là bước tiến vượt bậc, đưa ý thức của mọi thành viên VYO từ chỗ là khán giả thành những người truyền cảm hứng cho khán giả, tạo động lực cho các bạn trẻ đang và sẽ theo con đường âm nhạc cảm thấy gần gũi, hứng thú hơn. 

Qua đó, hy vọng chúng ta sẽ có một thế hệ trẻ yêu thích nghệ thuật, đặc biệt là loại hình âm nhạc cổ điển. Đây cũng chính là lý do lớn nhất để Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam quyết định đồng hành cùng dàn nhạc trẻ VYO.

PV: Những người trẻ chơi thể loại âm nhạc kinh điển và có bề dày về lịch sử của nhân loại như Âm nhạc cổ điển, các thành viên của VYO sẽ mang đến điều gì trong suốt những buổi hòa nhạc của mình?

Nghệ sĩ viloin Đào Mai Anh

NSƯT Đào Mai Anh: Đối với các nghệ sĩ đã có bề dày trong nghề sẽ có nhiều kinh nghiệm, âm nhạc sẽ có nhiều tư duy, sâu lắng hơn, còn với các bạn trẻ thì năng động và luôn tràn đầy nhiệt huyết, sự kết hợp giữa hai thế hệ khi làm việc cùng với nhau sẽ là một sự bổ trợ và học hỏi lẫn nhau, tạo nên hiệu quả rất tốt ở VYO. Chính vì vậy mà tôi tin rằng các thành viên VYO sẽ là những cầu nối rất tuyệt đề mang Âm nhạc cổ điển tới gặp gỡ và giao lưu với cộng đồng, để mọi người được thưởng thức âm nhạc, cảm nhận cái đẹp, niềm vui, sự bình yên mà âm nhạc có thể mang lại. Đặc biệt là sau một thời gian dịch bệnh, khi các thể loại âm nhạc phổ biến khác được tổ chức ở các địa điểm cộng đồng và tạo dựng được những sự kết nối tuyệt vời. Thật tuyệt khi VYO cũng có những hoạt động biểu diễn này với âm nhạc cổ điển! Đây là một trong những hoạt động sẽ thu hút được nhiều khán giả, họ sẽ cảm nhận được sự gần gũi hơn với nhạc cổ điển, sẽ không còn cảm thấy âm nhạc cổ điển quá xa vời, quá khó nghe, sẽ tạo cho họ sự hứng thú và đặc biệt là với các bạn trẻ. Tôi chắc chắn rằng sẽ có nhiều bạn trẻ muốn học, muốn được chơi trong dàn nhạc và ít nhất sẽ làm cho các bạn ấy được tiếp cận và đến gần với âm nhạc cổ điển hơn!.

PV: Xin cảm ơn các nghệ sĩ.

Hải Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam