Nga cảnh báo đề xuất đảm bảo an ninh của Ukraine có thể dẫn đến Thế chiến III

Thời sự, Thế giới | 09:05:00 14/09/2022

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã chỉ trích mạnh mẽ đề xuất đảm bảo an ninh cho Ukraine hậu xung đột mà Kiev đề ra, đồng thời cảnh báo việc thực hiện nó có thể dẫn đến "sự khởi đầu của Thế chiến III".

Ông Medvedev cho biết đề xuất này về cơ bản tương tự như việc mở rộng sự bảo vệ quân sự của NATO cho Ukraine. Ông cảnh báo nếu các thành viên NATO không dừng việc cung cấp vũ khí cho Kiev, cuộc xung đột có thể phát triển sang một cấp độ khác, trở nên khó đoán định hơn và bắt đầu liên quan đến nhiều quốc gia hơn.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

"Sẽ có những người ở các nước phương Tây không thể ngồi trong căn nhà sạch sẽ của mình và đắc ý rằng họ đang sử dụng lực lượng ủy nhiệm để làm suy yếu Nga. Mọi thứ quanh họ đều sẽ bốc cháy. Các công dân của họ sẽ chỉ đối mặt với ngày càng nhiều bất hạnh. Trái Đất sẽ gần như bốc cháy và bê tông sẽ tan chảy quanh họ", ông Medvedev cảnh báo.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga thừa nhận tất cả các quốc gia liên quan, trong đó có Nga, cũng sẽ đối mặt với rắc rối.

Trước đó, Ukraine đã vạch ra tầm nhìn đối với các bên đảm bảo an ninh cho nước này sau cuộc xung đột với Nga. Kiev đề xuất, một số quốc gia sẽ hành động như những bên đảm bảo bằng cách can thiệp quân sự nếu quốc gia này "bị tấn công" trong tương lai. Kiev cũng đề xuất phương Tây tiếp tục duy trì lệnh trừng phạt Nga cho tới khi Moscow chi trả chi phí tái thiết Ukraine.

Ngoài ra, đề xuất này còn đề nghị các nước phương Tây quân sự hóa Ukraine trên quy mô lớn. Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine hàng chục tỷ USD hỗ trợ vũ khí kể từ khi xung đột nổ ra. Điện Kremlin yêu cầu phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhấn mạnh rằng điều đó chỉ kéo dài xung đột và khiến Kiev phớt lờ thỏa thuận hòa bình để chấm dứt chiến tranh./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: Sputnik

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam