Tổng thống Serbia: Thế giới đối mặt rủi ro xung đột toàn cầu trong vài tháng tới

Thời sự, Thế giới | 08:54:00 21/09/2022

Thế giới đang đứng trước nguy cơ rơi vào một cuộc xung đột trên quy mô toàn cầu chưa từng thấy kể từ Thế chiến II trong một vài tháng tới, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nhận định ngày 20/9.

"Chúng ta đang chứng kiến khủng hoảng ở mọi nơi trên thế giới", ông Vucic bình luận, đồng thời đề cập đến những dự đoán ảm đạm của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Ảnh: AFP

Tổng thống Serbia cũng dự đoán tình hình thực tế “thậm chí còn tăm tối hơn nhiều. Theo tôi, tình hình sẽ trở nên ngày càng tồi tệ hơn, bởi Liên Hợp Quốc suy yếu và các nước lớn đã kiểm soát cũng như phá hủy trật tự của Liên Hợp Quốc trong những thập kỷ qua”.

"Tôi nghĩ từ giai đoạn này của chiến dịch quân sự đặc biệt, chúng ta đang tiến gần đến một cuộc xung đột vũ trang trên quy mô lớn", ông Aleksandar Vucic cho hay, đồng thời cảnh báo thế giới đang "trượt vào một cuộc xung đột toàn cầu chưa từng thấy kể từ Thế chiến II".

Ông cho rằng: "Với những nước nhỏ như chúng tôi, chúng tôi chỉ muốn đảm bảo an ninh và an toàn cho người dân của mình nhưng điều đó không dễ dàng. Tôi dự đoán, các mối quan hệ sẽ trở nên phức tạp hơn, không chỉ giữa phương Tây và Nga mà còn giữa phương Tây và Trung Quốc".

Trước đó, Tổng thống Serbia đã cảnh báo về mùa đông khắc nghiệt nhất ở châu Âu kể từ năm 1945 cả về mặt kinh tế và chính trị. Sau các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo EU ngày 18/5, ông Vucic nói rằng ông dự đoán tình hình châu Âu sẽ trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong mùa đông tới. Ông không loại trừ khả năng tình hình này thậm chí còn tồi tệ hơn giai đoạn Thế chiến II.

Serbia đang đứng trước sức ép to lớn từ EU và NATO trong việc áp trừng phạt Nga và đứng về phía phương Tây nhưng Tổng thống Vucic đã khẳng định sẽ tiếp tục giữ lập trường trung lập, trong khi tuyên bố nước này có mục tiêu gia nhập EU trong tương lai./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam