Hoa Kỳ hỗ trợ thêm 10 hệ thống oxy lỏng cho các bệnh viện của Việt Nam

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 09:08:00 28/09/2022

Ngày 26/9, Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố tài trợ thêm hệ thống oxy lỏng cho 10 bệnh viện (BV) tại Việt Nam. Như vậy, USAID sẽ cung cấp hệ thống oxy lỏng cho 23 BV ở nước ta.

Chính thức khởi động hoạt động hỗ trợ hệ thống oxy lỏng cho 10 BV nữa tại Việt Nam trong thời gian tới - Ảnh: VGP/HM

Trước đó, Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs đã công bố khoản hỗ trợ này và hoàn tất lắp đặt các hệ thống oxy lỏng do USAID tài trợ tại 13 BV thuộc 5 tỉnh, thành phố.

Các hệ thống ôxy lỏng tại 13 BV giúp cải thiện việc chăm sóc các bệnh nhân COVID-19 nặng, cũng như các bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp khác, như viêm phổi và lao. Việc tăng cường khả năng tiếp cận oxy cho bệnh nhân cũng sẽ giúp củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia và tăng khả năng cứu sống người bệnh.

Trong năm tới, USAID sẽ lắp đặt các hệ thống oxy lỏng mới tại 10 BV ở một số địa phương khó khăn nhất và ở vùng sâu vùng xa nhất thuộc 6 tỉnh, thành phố. Hỗ trợ này góp phần củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác y tế lâu dài giữa Hoa Kỳ và Việt Nam khi hai nước đang hướng đến kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện.

"Chính phủ Hoa Kỳ tự hào hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong công tác ứng phó với COVID-19 và thúc đẩy an ninh y tế. 13 hệ thống oxy lỏng mới được lắp đặt sẽ giúp cải thiện đáng kể dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu tại 5 tỉnh. Chúng tôi sẽ cung cấp cho Việt Nam thêm 10 hệ thống như vậy trong năm tới tại 6 tỉnh khác nhằm tiếp tục tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia và cứu sống bệnh nhân", ông Aler Grubbs cho biết.

Ở Việt Nam, việc dự trữ oxy tại chỗ của các BV nhỏ tuyến tỉnh là rất hiếm, vì thế các cơ sở này phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp oxy thường xuyên, và oxy có thể cạn kiệt khi nhu cầu tăng đột biến. Đây là điều đã xảy ra trong các đợt bùng phát dịch COVID-19 khi các bệnh viện có nhu cầu khẩn cấp về nguồn cung oxy.

Hệ thống oxy lỏng do USAID cung cấp bao gồm một bể chứa tại chỗ, cùng giàn hóa hơi để chuyển oxy lỏng trong bể chứa thành khí oxy và một van điều áp được kết nối với hệ thống đường ống của BV để đưa oxy tới giường bệnh.

USAID cũng đang đào tạo và cung cấp các trang thiết bị quản lý oxy cho nhân viên tại các BV liên quan, như thiết bị thở oxy lưu lượng cao và máy theo dõi bệnh nhân, để họ có thể theo dõi một cách hiệu quả các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân và nhanh chóng ứng phó với những thay đổi về tình trạng của bệnh nhân.

23 hệ thống oxy lỏng và các hỗ trợ liên quan của USAID có trị giá 7,5 triệu USD, được kỳ vọng sẽ có thêm hàng nghìn bệnh nhân được hưởng lợi từ nguồn cung cấp oxy y tế đáng tin cậy tại các BV được lắp đặt hệ thống oxy lỏng.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, USAID đã hỗ trợ Việt Nam, bao gồm kỹ thuật, trang thiết bị y tế và hơn 40 triệu liều vaccine COVID-19, giúp Việt Nam tăng cường khả năng ứng phó ấn tượng trước thách thức toàn cầu này.

Hiền Minh/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam