Thị trường bất động sản quý 3/2022 ghi nhận hoạt động doanh nghiệp BĐS có nhiều cải thiện

TNV - Sáng ngày 6/10, Batdongsan.com.vn tổ chức sự kiện Báo cáo thị trường quý 3/2022 theo hình thức trực tuyến. Sự kiện thu hút hơn 500 khách mời là nhà báo, các lãnh đạo doanh nghiệp và môi giới hoạt động trong ngành tham gia.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đã thông tin tổng quan về tình hình kinh tế vĩ mô và biến động của thị trường bất động sản (BĐS) cả nước trong quý 3/2022. Theo đó, nền kinh tế thế giới đang đối mặt nhiều thách thức phức tạp khi áp lực từ lạm phát cùng với động thái tăng lãi suất từ hàng loạt quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam đang khiến kinh tế đối mặt thách thức lớn.

   Nhiều thành viên thị trường BĐS kỳ vọng hạn mức tín dụng sớm được nới lỏng

Ông Nguyễn Quốc Anh dự đoán trong thời gian tới, Nhà nước sẽ chưa có động thái nới hạn mức tín dụng quá mạnh mẽ vì sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm soát lạm phát - “Kinh tế nước ta trong năm nay vẫn tăng trưởng tốt, Ngân hàng Thế giới (World Bank) ước tính Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 7,2%. Vì vậy sức ép cấp thêm hạn mức tín dụng để kích thích tăng trưởng là không quá lớn. Nhà nước sẽ thiên về việc kiểm soát lạm phát thay vì đẩy mạnh tín dụng vào thị trường”.

Xét về các chỉ số vĩ mô của Việt Nam trong quý III/2022 và 9 tháng vừa qua, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, mọi số liệu đều cho thấy kinh tế Việt Nam đang trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng tích cực, đặc biệt khi so với thời kỳ cách ly diện rộng vào quý 3/2021. Chỉ số GDP đạt 8,83%, vẫn trong kế hoạch kiểm soát lạm phát tốt, giải ngân FDI tốt, tỷ giá đồng USD so với đồng Việt Nam vẫn ở mức 3%, duy trì mức ổn định. Bên cạnh đó, hoạt động của doanh nghiệp BĐS có cải thiện, trong 9 tháng đầu năm, lượng doanh nghiệp BĐS thành lập mới đạt 7.124 doanh nghiệp, tăng mạnh so với cùng kỳ. Lượng doanh nghiệp quay lại hoạt động là 1.769, cao hơn con số 998 so với cùng kỳ 2021. Vốn giải ngân đầu tư công dù chậm hơn so với kế hoạch nhưng vẫn đang được đẩy nhanh. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng hiện ở mức cao và tốc độ giải ngân công vẫn chậm so với chỉ tiêu đề ra.

Riêng với thị trường BĐS, trong quý 3/2022, câu chuyện về nguồn vốn là trọng điểm được nhiều doanh nghiệp và người mua nhà quan tâm. Chính sách kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao trong đó có BĐS đang khiến thị trường gặp khó khăn về giao dịch và gây ảnh hưởng mạnh đến thanh khoản chung của thị trường. Cụ thể, trong quý 3/2022, mức độ quan tâm với BĐS bán trên cả nước tiếp tục giảm mạnh. Đơn cử như nhu cầu mua BĐS Hải Phòng giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%, Hà Nội giảm 1% so với quý 2 trước đó. Nhu cầu tìm mua các loại hình BĐS đều giảm mạnh trong tháng 9, lượt tìm kiếm đất nền cả nước giảm 50%, căn hộ giảm 9%, nhà riêng giảm 25% và biệt thự liền kề giảm 12% so với giai đoạn đầu năm 2022. Tình trạng khát vốn của chủ đầu tư đã diễn ra từ đầu năm tới nay trong khi người mua nhà cũng gặp khó khăn khi muốn tiếp cận dòng vốn vay mua BD9S từ phía ngân hàng.

Cũng tại sự kiện, Ban tổ chức cùng các diễn giả đã cung cấp những dữ liệu chi tiết hơn về hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP. HCM. Theo đó, thị trường BĐS Hà Nội có sự suy giảm nhẹ mức độ quan tâm BĐS bán và vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mảng BĐS cho thuê. Cụ thể, nhu cầu tìm mua BĐS tại Hà Nội giảm 3% so với quý trước. Trong đó loại hình đất nền bán tại Hà Nội có sự sụt giảm mạnh nhất ghi nhận ở  mức giảm 18%, nhà riêng giảm 5%, biệt thự giảm 2%, tăng  nhẹ ở nhu cầu mua chung cư và nhà phố (tăng lần lượt 1% và 5%). Với BĐS cho thuê, Hà Nội tiếp tục xu hướng tăng trưởng nhu cầu tìm thuê hơn 58% so với quý trước. Tăng mạnh nhất là ở loại hình văn phòng (tăng 51) và nhà mặt phố (tăng 40%). Riêng với thị trường BĐS TP. HCM, diễn biến có phần tích cưc hơn khi nhu cầu tìm kiếm BĐS tăng ở cả thị trường bán và cho thuê. Nhu cầu tìm mua BĐS tại TP. HCM tăng 19% trong khi nhu cầu tìm thuê cũng tăng đến 70% và hầu như tăng ở mọi phân khúc.  Nhu cầu mua nhà mặt phố TP. HCM tăng mạnh nhất quý vừa qua với mức tăng 25% so với quý trước và nhu cầu thuê nhà trọ TP. HCM tăng 78%, dẫn đầu thị trường cho thuê.

 Nhu cầu tìm kiếm các loại hình BĐS cho thuê tăng mạnh so với quý trước

Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, mặc dù thanh khoản và mức độ quan tâm đối với BĐS thấp tầng giảm xuống, nhưng chỉ một số nhà đầu tư bị áp lực tài chính cần bán ra, còn lại phần lớn nhà đầu tư vẫn kỳ vọng cao ở phân khúc này, đặc biệt là những nhà đầu tư không bị áp lực dòng tiền, do đó, giá rao bán không giảm mà thậm chí tăng nhẹ so với quý liền trước.

Dự báo, thị trường BĐS dù gặp khó khăn nhưng vẫn còn dư địa để phát triển và vẫn là một trong các kênh hiệu quả để giữ vốn và hút vốn đầu tư. Báo cáo quý 3/2022 đã phân tích những diễn biến thị trường BĐS cũng như đưa ra các dự báo về nguồn vốn, thanh khoản thị trường và tâm lý nhà đầu tư thời gian tới. Đáng chú ý là đề cập tới khả năng nới room tín dụng ngành BĐS trong năm 2023 cũng như sự biến động nguồn cung, thanh khoản và tâm lý thị trường, xu hướng của nhà đầu tư thời gian tới.

 PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam