Giá nhà tăng nhưng thanh khoản chậm, cảnh báo nguy cơ "ôm" bất động sản đang gặp thách thức trên chính tài sản của mình

Bất động sản | 10:22:00 07/10/2022

Bất động sản được đánh giá là kênh đầu tư trú ẩn an toàn khi tỷ lệ lạm phát tăng cao. Tuy nhiên, diễn biến giá nhà tăng liên tục trong khi thanh khoản chậm khiến các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng với nguy cơ “chết trên đống tài sản” đã từng xảy ra trong quá khứ.

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý 3, Cushman & Wakefield cho biết, quý vừa qua giá bán nhà liền thổ trên địa bàn TP.HCM đồng loạt tăng song thanh khoản lại diễn biến trái ngược.

Cụ thể, trong quý 3, giá nhà liền thổ trên thị trường sơ cấp tại TP.HCM ghi nhận mức trung bình 12.300 USD/m2, tương đương gần 300 triệu đồng, tăng 29,7% theo quý và gần gấp đôi so với quý 3/2021. Trong khi đó, mức giá cao nhất của nhà liền thổ tại thành phố đã chạm mốc 14.000 USD, tương đương 340 triệu đồng/m2.

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield tại Việt Nam, sở dĩ giá nhà liền thổ liên tục leo thang là do nguồn cung chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp dẫn đến giá niêm yết các tài sản này đều rất cao. Đồng thời, hầu hết dự án này đều có nhiều tiện ích hơn trước với cơ sở hạ tầng ngoại khu và nội khu hoàn thiện, nhiều dịch vụ tiện ích cho một cộng đồng.

Bà Trang nói thêm, các chủ đầu tư hiện đang tận dụng sự kiện bán hàng và văn phòng bán hàng của mình để thu hút nhiều khách hàng hơn và đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm tăng doanh số bán hàng.

Giá nhà tăng liên tục trong khi thanh khoản chậm khiến các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng với nguy cơ “chết trên đống tài sản”. Ảnh: H.Sang

Báo cáo thị trường tháng 8 trước đó của DKRA Vietnam cũng ghi nhận sức cầu thị trường ghi nhận mức thấp nhất từ đầu năm đến nay khi toàn TP.HCM chỉ bán được 4 căn trên tổng nguồn cung 66 căn.

Ông Hồ Đắc Duy, quản lý bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam nhận định, trong thời gian tới phân khúc nhà liển thổ tại TP.HCM sẽ tiếp tục tăng mặc dù hiện tại thị trường bất động sản tương đối trầm lắng và tính thanh khoản chưa cao. Lý do chính là quỹ đất khan hiếm, nguồn cung hạn chế và nhu cầu sở hữu cao khiến giá trị dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự sẽ tăng mạnh ở cả sơ cấp lẫn thứ cấp.

Đơn cử như một dự án tại Nhà Bè mở bán với hơn 300 sản phẩm vào quý 1/2020. Trong đó, giá bán của nhà phố có mức dao động từ 9,5 -11 tỷ đồng, villa song lập 13,5-15,5 tỷ đồng. Tới thời điểm hiện tại, thị trường thứ cấp đang chào với mức giá 18-19 tỷ đồng cho sản phẩm nhà phố và 26-28 tỷ đồng cho sản phẩm biệt thự.

“Không riêng gì bất động sản liền thổ mà ngay cả chung cư, đất nền vùng ven giá cũng được đẩy lên khá cao so với giá trị thực. Hơn nữa các chủ đầu tư khi giới thiệu ra thị trường hầu như đều thiết lập giá sản phẩm của họ trong 2-3 năm tới”, ông Duy nói.

Dù giá bán đã và sẽ tiếp tục tăng nhưng báo cáo của Cushman & Wakefield cho thấy quý 3 vừa qua, thị trường TP.HCM chỉ bán được 272 căn nhà liền thổ, phần lớn là do việc kiểm soát tín dụng khiến người mua đắn đo hơn khi đưa ra quyết định.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản liền thổ hiện nay không dành cho các nhà đầu tư vốn nhỏ, người mua sẽ gặp rủi ro nếu vay vốn quá nhiều dẫn đến khó kiểm soát đòn bẩy tài chính.

Trong một buổi tọa đàm mới đây, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết đây là giai đoạn “nhà giàu” ôm bất động sản đang gặp thách thức trên chính đống tài sản của mình.

Chuyên gia này cũng nói thêm, với các nhà đầu tư nhỏ với tài sản khoảng 1-2 tỷ đồng, trong giai đoạn hiện nay nên đa dạng kênh đầu tư thay vì “bỏ trứng vào một giỏ”. Các kênh đầu tư lưu ý như chứng khoán, vàng, bất động sản và luôn có trong tài khoản vài chục triệu đồng.

Thanh Thịnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam