Phân khúc bất động sản tiềm năng trong thời gian tới

Bất động sản | 10:04:00 07/10/2022

Mới đây, Batdongsan.com.vn đã tổ chức buổi báo cáo thị trường bất động sản với chủ đề "Giữa những kỳ vọng". Theo đó, các chuyên gia đã đưa ra những phân tích và dự báo về tình hình thị trường địa ốc trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Giám đốc phụ trách thị trường khu vực phía Nam của Batdongsan.com.vn, ông Đinh Minh Tuấn nhận định, quý cuối năm thường là khoảng thời gian sôi động của thị trường bất động sản. Nguồn cung trong quý 4/2022 được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trở lại, nhất là phân khúc chung cư cho người mua ở thực tại TP.HCM. Hiện các chủ đầu tư cũng đang bắt đầu tổ chức các đợt mở bán mới.

biểu đồ nhu cầu thuê chung cư tăng ở các quận tại TP.HCM
Nhu cầu thuê chung cư tại các quận ở TP.HCM đều tăng. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Bên cạnh đó, phân khúc đất nền cũng sẽ dần hồi phục bởi nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam rất lớn, đặc biệt là trong bối cảnh GDP tăng trưởng cao như hiện nay. Xét về dài hạn, đất nền luôn thu hút sự quan tâm của người mua nhà đất để ở lẫn đầu tư.

Ông Đinh Minh Tuấn cho hay, quý cuối năm và quý đầu năm hàng năm thường sẽ có những cơn sốt đất nền. Bởi lẽ, đây là thời điểm các địa phương công bố quy hoạch. Nhiều địa phương đang có tiến độ giải ngân đầu tư công rất thấp, do đó quý cuối năm các địa phương sẽ tập trung giải ngân. Điều này sẽ giúp phân khúc đất nền được quan tâm trở lại.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, nếu tiếp tục siết tín dụng vào bất động sản thì sẽ ảnh hưởng nặng nề tới cung cầu của thị trường, dẫn đến hai hệ quả. Một là, giỏ hàng hiện tại đang được mở bán sẽ có mức độ thanh lọc tự nhiên, dự án tốt sẽ được người mua ưu tiên tìm kiếm. Lý do là, khi thị trường khó khăn thì nhà đầu tư sẽ có xu hướng chọn sản phẩm an toàn nhất.

Hai là, người mua nhà đất sẽ phải cơ cấu lại nguồn vốn, họ sẽ ưu tiên sự an toàn hơn sinh lời, đảm bảo không lỗ rồi mới tính đến bài toán sinh lời. Trong bối cảnh hiện đại, tuy khẩu vị đầu tư của mỗi người là khác nhau nhưng sẽ có 2 phân khúc tiềm năng trong thời gian tới.

Thứ nhất là phân khúc bất động sản nhà phố, nhất là những nơi có hạ tầng, liên kết vùng tốt, có dân cư sinh sống. Thứ hai là phân khúc liên quan đến hạ tầng khu công nghiệp như các khu nhà ở, logistics, dịch vụ thương mại, bến bãi, kho xưởng... Các loại hình bất động sản liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ được hưởng lợi khi Chính phủ đang có nhiều chính sách phục hồi nền kinh tế.

Tại buổi báo cáo, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, ông Nguyễn Quốc Anh đánh giá, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng. Nhà đầu tư nên quan tâm tới các yếu tố trung hạn và dài hạn thay vì chỉ nhìn vào những yếu tố trong ngắn hạn. Có nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường địa ốc phát triển: GDP tiếp tục tăng trưởng bền vững, giải ngân vốn FDI ổn định qua các năm, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và mức chi tiêu, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đang tăng nhanh. 

biểu đồ cột về giải ngân FDI qua các năm
Nguồn: Batdongsan.com.vn
biểu đồ cột về tăng tưởng GDP
Nguồn: Batdongsan.com.vn

Ông Quốc Anh nhận định, mua hay đầu tư bất động sản là mua sự kỳ vọng trong tương lai. FDI, chính sách và quy hoạch là 3 yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản. Vì vậy, nhà đầu tư nên đặt sự kỳ vọng vào các khu vực có kinh tế tốt, người dân có thu nhập cao và họ sẵn sàng chi tiêu nhiều cho bất động sản. Theo chuyên gia này, quý cuối năm 2022 là khoảng thời gian thuận lợi cho các nhà đầu tư có lượng tiền thật tìm mua các bất động sản đang bị thị trường đánh giá thấp.

Tuy nhiên, nhà đầu tư địa ốc vẫn nên chuẩn bị các phương án ứng phó như xác định lại nguồn vốn, quản lý chặt dòng tiền, nhất là trong bối cảnh lãi suất năm 2023 có thể sẽ còn tăng mạnh hơn so với năm nay.

Lam Giang (TH)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam