Chàng trai "biến" rác thải thành sản phẩm hàng hóa

TNV - Từ ý định thu gom những lốp vỏ củ ở các tiệm sửa xe về tạo thành sản phẩm như chậu kiểng dùng nuôi cá, trồng hoa... không ngờ với 5 sản phẩm ban đầu làm ra được nhiều người dân hỏi mua, từ đó anh được Đoàn thanh niên xã giới thiệu vay vốn 50 triệu đồng để mở rộng sản xuất biến rác thải thành sản phẩm có ích.

Anh Kha với niềm đam mê biến rác thải thành sản phẩm hàng hóa có ích

Bước chân đến xã Tân Tiến hỏi về chàng thanh niên Trần Hoàng Kha, đoàn viên ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhiều người dân đều hồ hởi khen ngợi về sự sáng tạo trong cuộc sống. Theo người dân cho biết, từ những chiếc vỏ xe không còn sử dụng, với bàn tay khéo léo anh Kha cho ra đời những sản phẩm gần gũi phục vụ thiết thực cho đời sống như chậu hoa nuôi cá.

Vốn là thợ chuyên về điện lạnh, anh Kha hay đi theo các công trình tại nhiều tỉnh miền Tây. Trong thời gian dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, anh tạm dừng công việc về nhà. Lúc rãnh rỗi anh thường tìm hiểu qua mạng internet thấy vỏ xe cũ có thể tái chế thành nhiều sản phẩm phục vụ trong đời sống vừa góp phần bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.

Bắt đầu khoảng đầu tháng 9 năm 2021, anh nảy sinh ý định thu gom những lốp vỏ củ ở các tiệm sửa xe về tạo thành sản phẩm như chậu kiểng dùng nuôi cá, trồng hoa... Từ đó anh Kha mày mò chế tác để có được một sản phẩm như ý.

Những ga-ra xe thường thải ra lượng phế liệu rất lớn. Anh Kha mua về, tận dụng chúng làm đồ trang trí hay gia dụng. Anh bỏ ra khoảng 1đến 2 triệu đồng là mua được hơn 100 vỏ xe máy, xe đạp, xe hơi các loại…

Lúc đầu, gia đình anh phản đối vì cho rằng không khả thi, thu nhập không ổn định. Hơn nữa khi đó, các sản phẩm của anh rất kén người mua vì khách hàng chưa sử dụng các mặt hàng từ vật liệu này bao giờ nên họ chưa biết sự tiện ích mà nó mang lại.

Trải qua hàng loạt các công đoạn như: Cắt, lộn ngược vỏ xe lại, rửa, phơi khô và sịt sơn. Bình thường nếu làm những loại kích cở nhỏ mất 2 ngày, những loại lớn hơn anh mất thời gian khoảng từ 4 đến 5 ngày mới hoàn thành một sản phẩm. Ban đầu anh thử làm 5 sản phẩm và được nhiều người dân hỏi mua. Thấy nhu cầu người dân lớn, lại tái chế được các loại rác thải và mang một nguồn thu nhập tốt nên anh đề xuất với Đoàn xã xin giới thiệu vay vốn để làm.

Các sản phẩm của anh Kha sáng tạo chế biến từ săm lốp xe tái chế

Cũng theo anh Kha cho biết: “Từ thời gian giãn cách ở nhà không đi làm được, nên có thời gian để tìm hiểu, tìm tồi trên mạng tôi cũng thấy là vỏ xe phế liệu ở tỉnh mình rất là nhiều nên tôi muốn tận dụng để làm thành chậu hoa tái sử dụng lại cho góp phần bảo vệ môi trường. Trong thời gian làm cũng được bên đoàn thanh niên hỗ trợ vay vốn phát triển mô hình, mở rộng  mô hình tạo ra nhiều sản phẩm hơn, có thêm tiền để mình nhập nguyên liệu”.

Nhờ Đoàn thanh niên xã giới thiệu vay vốn được 50 triệu đồng, anh đã mở rộng sản xuất, mua nguyên liệu tiếp tục phát triển nghề niềm đam mê của mình.

Hiện tại, mỗi tháng cơ sở của anh Kha tái chế trên 10 sản phẩm gồm: bàn, ghế, mô hình xe môtô, chậu kiểng. Đến nay, có 3 cửa hàng chuyên thu mua sản phẩm của anh làm ra. Tùy kích cở, lớn nhỏ mỗi sản phẩm có giá dao động từ 60 ngàn đồng đến 5 triệu đồng. Nguồn thu nhập này đã góp phần ổn định cuộc sống cho gia đình.

Mỗi tháng, anh Kha thu nhập khoảng 4 triệu đồng từ công việc này, đồng nghĩa có gần 40 sản phẩm các loại được xuất tới tay người tiêu dùng. Anh cho rằng đây là công việc lấy công làm lời, dù hiện tại thu nhập chưa cao nhưng anh vẫn thích và mong muốn theo đuổi lâu dài.

 Anh Kha rất vui cho biết: “Hiện nay gia đình có thu nhập ổn định, hướng sắp tới tôi cũng muốn thêm một số bạn thanh niên có nhu cầu học nghề làm chậu kiểng này để giúp đỡ cho các bạn, góp phần phát triển, mở rộng thêm cơ sở  tạo ra nhiều sản phẩm hơn. Đồng thời, giúp cho các bạn thanh niên có thêm phần kinh tế giúp đở cho gia đình”.

Từ ý tưởng biến rác thành các sản phẩm hang hóa phục vụ cuộc sống, anh Kha là một trong những thanh niên tiêu biểu của tỉnh Hậu Giang được vào vòng bán kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022 do Trung ương đoàn phát động.

Trong những năm qua, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp được tuổi trẻ thành phố Vị Thanh tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm và đã thành công từ xuất phát điểm thấp, trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Trần Hoàng Kha – đoàn viên ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh là một điển hình.

Bằng sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm cộng với tinh thần không ngại khó, một ngày không xa, các sản phẩm biến rác thải thành hàng hóa có ích của anh Kha sẽ vươn đi các tỉnh, thành trong cả nước, giúp cuộc sống gia đình ngày một phát triển hơn.

 Văn Quang

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam