Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội

Giáo dục | 08:54:00 17/11/2022

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Trường Đại học Y Hà Nội sẽ mãi là biểu tượng đẹp của trí tuệ, của sự cống hiến, tận tâm, của đạo đức và lòng nhân ái, của trách nhiệm với cộng đồng và mang sứ mệnh đó phục vụ việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, qua 120 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã có nhiều đóng góp to lớn vào những thành tựu vẻ vang của ngành y tế, vì mục tiêu cao cả là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội (1902-2022) và 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (1982-2022).

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, địa phương, đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Tri thức hội tụ cùng y đức

Tại lễ kỷ niệm, GS.TS. Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Nhà trường chia sẻ về lịch sử hình thành và phát triển của ngôi trường đại học duy nhất của nước ta mà lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với lịch sử của nền y học hiện đại của nước nhà.

Những năm đầu của thế kỷ trước, ở nước ta Nho học vẫn còn đang phổ biến, vậy mà những sinh viên thế hệ đầu tiên của Trường Đại học Y Hà Nội đã phải tiếp cận nền giáo dục phương Tây, họ đã phải "du học tại chỗ" trong điều kiện sơ khai và đầy khó khăn - GS.TS. Tạ Thành Văn chia sẻ. Song, với tinh thần dân tộc cao, họ đã sẵn sàng đổi mới để tiếp thu, ứng dụng và truyền bá các thành tựu khoa học y học hiện đại để bồi đắp thêm cho nền y học nước nhà.

Các thế hệ đầu tiên đó đã trở thành những nhà khoa học, những thầy giáo của chính nơi mà họ đã học tập, rồi trở thành giáo sư thế hệ đầu tiên của đất nước Việt Nam. Những người đã tiếp thu tinh hoa nhân loại, đưa tinh hoa ấy trở thành một bộ phận không thể tách rời, hòa quyện và phát triển cùng nền văn hoá, khoa học truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Một điều thật đáng tự hào, trong số 15 giáo sư đầu tiên của đất nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa thì có tới 12 giáo sư là ngành y và đều là của Trường Đại học Y Hà Nội - GS.TS. Tạ Thành Văn cho biết.

"Hôm nay, sứ mạng của trường đã được khẳng định. Trọng trách của chúng ta phải cùng nhau đoàn kết hơn nữa để hoàn thành sứ mạng thiêng liêng đó. Tất cả đều phải được thể hiện qua những hành động và việc làm cụ thể với phương châm: nhận thức đúng và hành động đúng", GS.TS. Tạ Thành Văn nói. Quản trị đại học, kinh tế tri thức sẽ là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Nhà trường trong xu thế hội nhập sâu rộng và toàn cầu hoá.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho dù nhỏ bé, song là nơi "Tri thức hội tụ cùng y đức" đã thực sự chiếm được niềm tin của người dân không chỉ ở khu vực Hà Nội mà còn ở các tỉnh xa. Trường Đại học Y Hà Nội cần có nhiều bệnh viện hơn thế phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phù hợp với thực tiễn trên thế giới là bệnh viện của trường đại học y bao giờ cũng là bệnh viện to nhất, hiện đại nhất và công nghệ cao nhất ở mỗi quốc gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Trường Đại học Y Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Mang sứ mệnh của cả 2 người thầy

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ trang trọng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng chia sẻ, có hai nghề luôn được xã hội coi trọng gọi bằng thầy, đó là thầy thuốc và thầy giáo. "Các thầy cô trường Trường Đại học Y Hà Nội là những người đặc biệt, mang trong mình sứ mệnh của cả hai người thầy, vừa là thầy thuốc vừa là thầy giáo. Tôi hiểu đây là niềm tự hào nhưng cũng đầy trách nhiệm, vất vả của các thầy cô và cán bộ ở ngôi trường danh giá và giàu truyền thống lịch sử này".

Thủ tướng nêu rõ, qua 120 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã có nhiều đóng góp to lớn vào những thành tựu vẻ vang của ngành y tế, vì mục tiêu cao cả là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Trường không ngừng phát triển về nhiều mặt, luôn giữ vững và phát huy tốt truyền thống là nơi đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ y tế hàng đầu Việt Nam, hướng tới tầm khu vực và quốc tế.

Với bề dầy truyền thống, trường luôn khẳng định vị thế của một trường đại học lớn đi đầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế với hàng chục nghìn tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ và cử nhân y khoa. Trong đó, có nhiều tên tuổi nổi tiếng trong nước và quốc tế như GS. Hồ Đắc Di, Tôn Thất Tùng, Đặng Văn Chung, Đặng Văn Ngữ, BS. Phạm Ngọc Thạch, Đặng Thùy Trâm…

Nơi đây đã đào tạo nên những người sáng lập ra các chuyên ngành y học hiện đại của Việt Nam, như y học lâm sàng, y học cơ sở, y học dự phòng… Trường còn là hạt nhân, nơi khởi nguồn để xây dựng nhiều trường đại học y dược trong cả nước như Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trương Đại học Y Dược TPHCM…

Thủ tướng tin tưởng rằng, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, luôn đoàn kết, nhất trí, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và luôn là ngọn cờ đầu trong đào tạo, nghiên cứu y học cho đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sâu y lý - giỏi y thuật - giàu y đức

Trong những năm qua, trường đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học cũng như phương pháp quản trị đại học. Các chương trình, phương pháp, điều kiện, môi trường học tập luôn được cải tiến; mở ra nhiều chuyên ngành mới, hiện đại, đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế; tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ công tác giảng dạy và khám chữa bệnh.

Kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa lý thuyết với thực hành; giữa giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đào tạo theo phương châm "sâu y lý - giỏi y thuật - giàu y đức". Công tác nghiên cứu khoa học luôn được quan tâm, ưu tiên khoa học kỹ thuật cao, hiện đại (y sinh học phân tử, công nghệ gene-protein, công nghệ tế bào trị liệu, điều trị nghiện chất…). 5 năm qua, trường đã có hơn 1.200 bài báo khoa học công bố quốc tế và là một trong những trường đại học và cơ sở nghiên cứu của Việt Nam được trích dẫn nhiều nhất.

Mô hình viện-trường được đẩy mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh. Sau 15 năm phát triển, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cung cấp nhiều dịch vụ khám chữa bệnh kỹ thuật cao, khẳng định được chất lượng, uy tín và hiệu quả của mô hình mới này.

Trường đã tổ chức thành công nhiều hội nghị khoa học trong nước và quốc tế với sự tham gia của hàng nghìn nhà khoa học lớn, có uy tín trên thế giới để trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ khám chữa bệnh hiện đại.

Công tác hợp tác quốc tế được mở rộng cả hai chiều giúp nâng cao hiệu quả trao đổi khoa học, nghiên cứu, cập nhật tiến bộ khoa học mới trong các chuyên ngành, đồng thời mở ra các cơ hội học tập cho sinh viên, nghiên cứu sinh. Trường đã thiết lập quan hệ với nhiều tổ chức quốc tế, cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyên gia nổi tiếng của Pháp, Australia, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Canada, Anh, Italy, Trung Quốc…

Bên cạnh đó, thầy và trò nhà trường còn tích cực tham gia các phong trào đoàn thể, hoạt động xã hội như khám, chữa bệnh miễn phí, cấp phát thuốc cho nhân dân, người nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, những người yếu thế trong xã hội. "Đặc biệt, nhiều thầy và trò nhà trường đã không quản khó khăn, gian khổ, tích cực tham gia lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19", Thủ tướng nêu rõ.

Với những đóng góp to lớn đó, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Theo Thủ tướng, hiện nay, nhu cầu về y tế, chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và nguy cơ xuất hiện các dịch bệnh mới. Bối cảnh trên đặt ra cho ngành y tế nói chung và Trường Đại học Y Hà Nội nói riêng những yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang.

Thầy và trò nhà trường cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực nhiều hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn để phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu y khoa hàng đầu của đất nước và khu vực, không chỉ đào tạo sinh viên trong nước mà cả sinh viên quốc tế; không chỉ ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ ở tầm quốc gia mà cả khu vực và quốc tế; không chỉ phục vụ người dân trong nước mà cả nước ngoài.

Thủ tướng thăm phòng truyền thống của Trường Đại học Y Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sớm trở thành đại học khoa học sức khỏe có nhiều trường thành viên

Thủ tướng cũng bày tỏ đồng tình với sứ mạng, tầm nhìn "Không ngừng phấn đấu tạo ra các sản phẩm đào tạo, khoa học công nghệ và dịch vụ y tế tinh hoa, xứng đáng với truyền thống lịch sử hơn một thế kỷ phụng sự dân tộc; là đại học nghiên cứu ngang tầm với các trường đại học y khoa hàng đầu ở châu Á" và triết lý giáo dục "Đổi mới, sáng tạo và hội nhập" của Trường Đại học Y Hà Nội. Nhắn nhủ thầy và trò nhà trường phải thấm nhuần mục tiêu, quan điểm này, Thủ tướng yêu cầu trường tập trung triển khai tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, luôn đề cao và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ "Thầy thuốc như mẹ hiền" và lời thề Hippocrates. Không ngừng cải tiến chương trình, phương pháp giảng dạy, đào tạo gắn với thực hành, đổi mới sáng tạo. Phát huy tốt vai trò là trung tâm đào tạo và nghiên cứu y khoa hàng đầu của Việt Nam trong các mũi nhọn y học hiện đại; các nghiên cứu về chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; trong đào tạo nguồn nhân lực y tế ở các cấp độ khác nhau, từ bậc học hàn lâm cho đến nâng cao trình độ, kỹ năng cho các bác sĩ vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Thứ hai, đẩy mạnh tự chủ đại học, sớm đưa Trường Đại học Y Hà Nội trở thành đại học khoa học sức khỏe có nhiều trường thành viên. Có chiến lược đào tạo nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng và phẩm chất đạo đức của đội ngũ giảng viên. Chú trọng xây dựng các chương trình đào tạo y bác sĩ chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Thứ ba, tổng kết mô hình viện-trường; tiếp tục mở rộng hệ thống bệnh viện thực hành phù hợp, phục vụ công tác khám chữa bệnh và tăng cường năng lực đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Đẩy mạnh hợp tác công-tư và huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội. Có giải pháp xây dựng, phát triển thương hiệu "Đại học Y Hà Nội".

Thứ tư, tiếp tục xây dựng các trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu tầm quốc gia phục vụ mục tiêu chiến lược của ngành y tế. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng; tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại. Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế, địa phương trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn và tăng cường hợp tác, hội nhập quốc tế.

Thứ năm, tăng cường củng cố và vun đắp khối đại đoàn kết, thống nhất; xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng một số đại biểu dự Lễ kỷ niệm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ sáu, Thủ tướng bày tỏ mong muốn các học viên, sinh viên cần nỗ lực học tập, chủ động nghiên cứu khoa học, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng; chú trọng tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, không ngừng trau dồi bản thân để trở thành những chuyên gia có tâm - có tầm - có tài để xứng đáng với niềm tự hào được đào tạo tại Trường Đại học Y Hà Nội và biết ơn: "Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy - Nghĩ sao cho bõ những ngày ước mong", đóng góp tích cực cho ngành y tế nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung. "Các bạn chính là tương lai của ngành y nước nhà", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, bảo đảm ngày càng tốt hơn các điều kiện cho công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu của nhà trường.

Thủ tướng tin tưởng rằng, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, luôn đoàn kết, nhất trí, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và luôn là ngọn cờ đầu trong đào tạo, nghiên cứu y học cho đất nước.

Trường Đại học Y Hà Nội sẽ mãi là biểu tượng đẹp của trí tuệ, của sự cống hiến, tận tâm, của đạo đức và lòng nhân ái, của trách nhiệm với cộng đồng và mang sứ mệnh đó phục vụ việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng nêu rõ.

*Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Trường Đại học Y Hà Nội.

Đức Tuân/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam