HSBC: Áp lực lạm phát sẽ còn tăng trong vài quý tới

Bất động sản | 15:02:51 07/12/2022

Trong báo cáo “Vietnam At A Glance – Khó khăn bên ngoài gia tăng” vừa phát hành, Ngân hàng HSBC cho rằng, áp lực lạm phát sẽ còn tăng trong vài quý tới, khiến NHNN nhiều khả năng phải tiếp tục có những biện pháp tiền tệ để “hãm phanh”.

Ảnh minh hoạ.

Xuất khẩu sụt giảm mạnh

Trong tháng 11, lần đầu tiên trong vòng hai năm, Việt Nam chứng kiến mức sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước trong tăng trưởng xuất khẩu, suy giảm ở tất cả các lĩnh vực. Xuất khẩu của Việt Nam tháng 11 giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước, giảm nhiều hơn so với dự báo của HSBC (-2,3%).

Lần đầu tiên trong vòng hai năm, xuất khẩu của Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm (đáng kể) so với cùng kỳ năm trước. Biểu đồ: HSBC

Là một ngôi sao đang lên và đã thâm nhập sâu vào hệ sinh thái sản xuất toàn cầu, HSBC cho rằng, Việt Nam không tránh khỏi những tác động do đợt thương mại toàn cầu chậm lại đáng kể này, nói cách khác, giai đoạn “chững lại” đã tới.

Cụ thể, chỉ số PMI đã liên tục giảm từ tháng 5 năm ngoái, đi sâu vào vùng thu hẹp sản xuất từ tháng 9 với số lượng đơn hàng mới sụt giảm. Việt Nam thuộc diện “đứng mũi chịu sào” xét về mức độ bị tác động. Kể từ tháng 9, hơn 630.000 công nhân bị ảnh hưởng do đơn hàng nước ngoài giảm sút, trong đó, khoảng 90% phải giảm giờ làm.

Ảnh hưởng do suy thoái ở Mỹ

Kể từ khi xảy ra những căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi nhiều nhất xét về thương mại và chuyển hướng đầu tư nước ngoài (FDI), đặc biệt thúc đẩy thị phần xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Và cũng chính do đó mà Việt Nam bị  ảnh hưởng nhiều hơn khi  kinh tế Mỹ suy giảm.

Theo HSBC, xuất khẩu hai lĩnh vực – máy móc và thiết bị - bên cạnh sản phẩm gỗ đã bắt đầu đi xuống.

Xuất khẩu sang Mỹ đã giảm đáng kể trong Quý 4/2022

Thị trường Mỹ hiện đang chiếm gần nửa kim ngạch xuất khẩu máy móc của Việt Nam.

Việt Nam đã hưởng lợi nhờ thị trường bất động sản Mỹ bùng nổ khiến nhu cầu nội thất gỗ tăng lên. Kết quả là Mỹ đã củng cố vị thế thống lĩnh đối với sản phẩm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam, hiện đang chiếm 60% thị phần. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh nhà ở Mỹ đang bắt đầu chững lại trong bối cảnh lãi suất cầm cố tăng lên, xu hướng tương tự cũng đã thấy rõ ở thị trường bất động sản châu Âu. Tình trạng này đã dẫn tới sự suy giảm đáng kể trong xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam.

Xuất khẩu truyền thống của Việt Nam, dệt may và da giày cũng đã bắt đầu đi xuống. Mặc dù hai lĩnh vực này vẫn hỗ trợ nhiều cho tăng trưởng xuất khẩu trong quý 3, nhưng đó chủ yếu là do hiệu ứng cơ sở thấp mà giờ đây không còn nữa.

Thị trường Mỹ ngày càng thống lĩnh trong mảng xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam

Tình hình kinh doanh nhà ở Mỹ đã “hạ nhiệt” rất nhiều

Mặc dù đang bắt đầu chững lại, nhu cầu trong nước vẫn là nguồn hỗ trợ mạnh mẽ…

… và số lượng du khách tiếp tục phục hồi.

Lạm phát là vấn đề mới đáng lưu tâm

Bất chấp các yếu tố bên ngoài suy yếu, nhu cầu trong nước tiếp tục bùng nổ phần nào đem tới cứu cánh. Tuy tốc độ bắt đầu giảm nhiệt, doanh thu bán lẻ vẫn là trụ cột vững mạnh cho tăng trưởng trong tháng 11.

Mặc dù vậy, theo HSBC, lạm phát đang là một vấn đề ngày càng đáng lưu tâm, vượt mức trần 4% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lần thứ hai.

Khác với các nước láng giềng trong khu vực, Việt Nam tiếp tục chứng kiến áp lực tăng trong lĩnh vực năng lượng, kết quả của tình trạng thiếu hụt năng lượng trong nước. Mặt khác, cũng giống như các quốc gia khác, lạm phát cơ bản đã tăng mạnh, phản ánh thị trường lao động đang được cải thiện.

Vì vậy, cộng với hiệu ứng cơ sở không thuận lợi, HSBC dự báo lạm phát của Việt Nam sẽ còn gia tăng trong vài tháng tới, khiến NHNN nhiều khả năng phải tiếp tục có những biện pháp tiền tệ để “hãm phanh”.

Lạm phát toàn phần tiếp tục vượt mức trần 4% của NHNN trong tháng 11

Giá xăng được điều chỉnh tăng lên nhưng vẫn thấp hơn so với đỉnh trong tháng 6

 

Trường Anh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam