VRES 2022 Sẽ Dự Báo Thời Điểm Đảo Chiều Của Thị Trường BĐS

Bất động sản | 14:39:00 07/12/2022

Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2022 sẽ đưa ra dự báo về thời điểm và tín hiệu đảo chiều của thị trường BĐS dựa trên nghiên cứu chuyên sâu về dữ liệu, xu hướng thị trường qua nhiều chu kỳ bất động sản, kết hợp với khảo sát thực tế với các bên tham gia thị trường.

VRES là sự kiện lớn thường niên của ngành bất động sản (BĐS), được Batdongsan.com.vn tổ chức từ năm 2015. Hội nghị năm nay có chủ đề chính “Nội lực và Kỳ vọng”, với sự tham gia của hơn 10 diễn giả là chuyên gia hàng đầu lĩnh vực BĐS, kinh tế - tài chính.  

Dòng Tiền Trong BĐS Đã Dịch Chuyển Từ Bắc vào Nam 

Như thường lệ, hội nghị VRES cũng sẽ nhìn lại một năm của ngành BĐS Việt Nam khi tái hiện toàn cảnh biến động thị trường dựa trên dữ liệu lớn, đồng thời gợi mở những kịch bản cho thị trường BĐS năm 2023. Đây có thể là nguồn tham khảo hữu ích giúp các cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Thực tế cho thấy các nội dung từ Batdongsan.com.vn phản ánh tương đối chính xác những gì đã, đang và sẽ diễn ra trên thị trường.  

Ví dụ, vào đầu năm 2020, dựa trên dữ liệu, Batdongsan.com.vn nhận định dòng tiền trong BĐS sẽ dịch chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Cuối năm 2020 và đầu năm 2021, thị trường đã chứng kiến nhiều cơn sốt đất ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. 

Đầu năm 2022, Batdongsan.com.vn lại đưa ra dự báo, dòng tiền sẽ sớm quay lại thị trường miền Nam. Thực tế, BĐS khu vực miền Nam, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến lượng quan tâm tăng mạnh hơn so với nhiều tỉnh phía Bắc. Trong quý 4/2022, lượt tìm mua BĐS tại TP. Hồ Chí Minh ước tính tăng 18% so với quý 1/2022, trong khi con số này của Hà Nội lại giảm 8%. Nhu cầu tìm thuê BĐS ở cả 2 thành phố đều hồi phục tốt trong năm 2022 nhưng TP. Hồ Chí Minh chứng kiến tốc độ hồi phục mạnh mẽ hơn với mức độ quan tâm tới BĐS cho thuê tăng 103% so với đầu năm, trong khi Hà Nội tăng 63%. 

Trong năm nay, nhà mặt phố và biệt thự là 2 loại hình BĐS bán có lượng quan tâm tăng cao nhất tại TP. Hồ Chí Minh, số liệu của Hà Nội cũng cho thấy xu hướng tương tự. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng lượt tìm kiếm, giá bán và lợi suất cho thuê nhà phố ở TP. Hồ Chí Minh cao hơn đáng kể so với Hà Nội. Nhu cầu tìm mua nhà mặt phố TP. Hồ Chí Minh tăng 49%, mặt bằng giá rao bán loại hình này cũng tăng 16% so với đầu năm. Còn ở Hà Nội, lượng quan tâm nhà phố tăng 17%, giá rao bán tăng 7%. 

Nhu Cầu "Bắt Đáy" Sẽ Cứu Rỗi Thị Trường BĐS? 

Khảo sát về tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam – CSS của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong năm 2022, bất chấp nhiều khó khăn của thị trường, 70% hộ gia đình có thu nhập 40 - 70 triệu vẫn mua thêm ít nhất 1 BĐS. Khi được hỏi về dự định mua BĐS, gần một nửa những người chưa có nhà cho biết họ sẽ mua trong vòng 1 năm tới. Tỷ lệ này ở những người đã sở hữu từ 1 BĐS trở lên còn cao hơn. Càng nắm giữ nhiều BĐS, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. Trong cuộc khảo sát, 79% người đang có 2 BĐS cho biết họ sẽ mua thêm BĐS trong tương lai gần, tỷ lệ này ở những người đã làm chủ 3 BĐS lên đến 87%. 

Những số liệu này cho thấy nhu cầu mua nhà, đất để ở và đầu tư của người dân đã và sẽ luôn ở mức cao. Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn đang chờ đợi, nhưng cũng có những người muốn có nhà ở ngay đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua. Theo ông, nhu cầu thực được cho là "điểm sáng" tháo gỡ khó khăn nên các chủ đầu tư đều tái cơ cấu nợ, chính sách bán hàng, tập trung tất cả hoạt động vào việc phục vụ nhu cầu này của khách hàng. 

Mặc dù vậy, để dòng vốn thực sự được khơi thông sẽ cần phải có lực mua đủ lớn. Muốn kích hoạt được dòng tiền từ người mua ở thực thì giá BĐS cần giảm tiếp. Ông Đinh Minh Tuấn dự báo trong ngắn hạn, giá của một số phân khúc ở một số khu vực có thể vẫn chững lại, người sở hữu chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra tài sản, đây cũng là thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào "bắt đáy", mở thanh khoản, khơi thông dòng vốn đang tắc nghẽn và giải cứu thị trường. 

Nổi bật trong các loại hình BĐS phục vụ nhu cầu ở thực, chung cư có mặt bằng giá vẫn tăng ở Hà Nội nhưng gần như đi ngang ở TP. Hồ Chí Minh. Dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy nhu cầu tìm mua chung cư TP. Hồ Chí Minh tăng ổn định, nhưng giá rao bán gần như đi ngang trong cả năm nay, chỉ tăng nhẹ khoảng 2 đến 4%. Trong khi đó, ở Hà Nội, ngoại trừ phân khúc căn hộ bình dân có mặt bằng giá rao bán chỉ tăng 2%, phân khúc chung cư trung cấp và cao cấp có giá tăng từ 7% đến 13% so với đầu năm. 

Đánh giá về tiềm năng thị trường BĐS, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng thị trường hiện tại vẫn có nhiều tiềm năng nhưng thiếu sự tự tin. Lực cầu vẫn có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường. 

“Chỉ số GDP của Việt Nam dự kiến tăng trưởng 7,5 - 8,2% cùng với CPI từ 3,8 - 4,2% cho thấy bức tranh chung duy trì tốc độ tăng trưởng, thu nhập người dân ổn định. Bên cạnh đó, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam còn thấp, đạt khoảng 40%, còn ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh chưa đến 50%. Với những đô thị lớn tập trung đông dân, kinh tế được đẩy mạnh đầu tư thì thị trường BĐS vẫn có nhiều cơ hội.” – ông Nguyễn Quốc Anh nhận định. 

Trên đây là một vài trong số những dữ liệu, chủ đề sẽ được Batdongsan.com.vn cùng các chuyên gia phân tích và thảo luận chi tiết tại Hội nghị bất động sản Việt Nam – VRES 2022. Sự kiện dự kiến thu hút hơn 1000 khách tham dự là quản lý cấp cao của các chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh BĐS cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí. 

Ban Biên Tập 

Hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2022:  

  • Thời gian và địa điểm:  

08:00 - 12:00 ngày 14.12.2022 tại Hà Nội - Khách sạn JW Marriott  

08:00 - 12:00 ngày 16.12.2022 tại TP.HCM - Khách sạn Sheraton Saigon  

  • Tìm hiểu thông tin sự kiện TẠI ĐÂY 
  • Thông tin liên hệ: Hotline: 0904 648 183; Email: [email protected] 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam