Hơn 100 tài liệu lưu trữ quý hiếm được trưng bày tại Triển lãm “Lịch sử tỉnh Bắc Ninh qua di sản tư liệu thế giới”

Giải trí, Văn hóa | 09:07:00 19/12/2022

TNV - Sáng ngày 16/12, tại Quảng trường Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Lễ Khai mạc triển lãm “Lịch sử tỉnh Bắc Ninh qua Di sản Tư liệu thế giới”.

Triển lãm nằm trong khuôn khổ Đề án Công bố tài liệu lưu trữ quốc gia phục vụ xây dựng phát triển kinh tế xã hội bảo vệ chủ quyền đất nước, tạo điều kiện để công chúng được tiếp cận những cứ liệu lịch sử tin cậy, quý hiếm, từ đó hiểu hơn về miền đất, con người Bắc Ninh trong tiến trình lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Triển lãm gồm 3 phần, giới thiệu hơn 100 tài liệu lưu trữ quý hiếm thuộc 2 khối tài liệu Châu bản và Mộc bản Triều Nguyễn – những Di sản Tư liệu thế giới của Việt Nam, phản ánh lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất Bắc Ninh xưa từ thời sơ sử cho đến Triều Nguyễn.

Phần 1: Ngược dòng thời gian về miền Kinh Bắc

Những trang tài liệu ghi chép về những đổi thay về địa danh, địa giới hành chính của vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc từ thời Hùng Vương dựng nước sẽ giúp chúng ta nhìn lại những dấu mốc lịch sử quan trọng. Vùng đất này có tên là Bắc Giang, Kinh Bắc và Bắc Ninh từ bao giờ?Ai đã cho đặt tên như vậy? Những câu hỏi đó sẽ được giải đáp tại đây đúng theo cách người xưa đã dạy “Nói có sách, mách có chứng”!

Phần 2: Những dấu xưa tích cũ

Không chỉ nổi tiếng với các làn điệu dân ca Quan họ ngọt ngào, tha thiết, Bắc Ninh còn là vùng đất của những di tích lịch sử vừa mang nét văn hóa tâm linh vừa thấm đậm truyền thống Uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Đó là Đền thờ Kinh Dương Vương - Đức thủy tổ của dân tộc Việt; Đền Đô - Nơi thờ phụng 8 vị vua triều Lý, đó là thành cổ Bắc Ninh hay các ngôi cổ tự rêu phong phủ dầy theo năm tháng như chùa Dâu, chùa Phật Tích, chùa Dạm,... Những di tích lịch sử ấy đã được ghi chép lại trong các thư tịch với nhiều thông tin quý giá.

Phần 3: Vùng đất địa linh nhân kiệt

Trong tác phẩm Lịch triều Hiến chương loại chí, tác giả Phan Huy Chú có ghi: “Kinh Bắc có mạch núi cao vót, nhiều sông quanh vòng, là mạn trên của nước ta. Phong cảnh thì phủ Bắc Hà, phủ Lạng Giang đẹp hơn. Văn học thì phủ Từ Sơn, phủ Thuận An nhiều hơn. Mạch đất tốt tụ vào đấy, nên càng nhiều chỗ có dấu tích đẹp, tinh hoa họp vào đấy, nên sinh ra nhiều danh thần”. Có lẽ vì thế mà nơi đây đã sản sinh và nuôi dưỡng những bậc đế vương, anh hùng, hào kiệt cho nước nhà như: vua Lý Thái Tổ, vua Lý Thái Tông, vua Lý Thánh Tông, Trạng nguyên khai khoa Lê Văn Thịnh, Thái sư Lý Đạo Thành và hàng nghìn vị danh thần, nhà khoa bảng đã góp phần to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Họ đã được sử sách lưu danh và trang trọng trưng bày tại cuộc triển lãm này.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, vùng đất Bắc Ninh đã nhiều lần thay đổi về tên gọi, địa giới hành chính nhưng vẫn luôn là vùng đất có vai trò, ví trí rất quan trọng cả về chính trị, văn hóa, kinh tế, quân sự của đất nước. Những tài liệu được lựa chọn, đưa ra giới thiệu tại Triển lãm sẽ góp phần chứng minh cho câu nói: “Khí thiêng hội tụ tạo nên địa linh, trời đất giao hòa sản sinh ra nhân kiệt”. Hy vọng rằng với những truyền thống tốt đẹp vốn có của quê hương, cùng sự sáng tạo và đoàn kết, những người con Bắc Ninh hôm nay sẽ kiến tạo nên một Bắc Ninh năng động, giàu mạnh, để Bắc Ninh tiếp tục bứt phá, tỏa sáng trong hành trình hội nhập và phát triển.

Triển lãm “Lịch sử tỉnh Bắc Ninh qua Di sản Tư liệu thế giới” được tổ chức tại thành phố Bắc Ninh từ ngày 16 đến ngày 19/12; tại huyện Thuận Thành từ ngày 22 đến ngày 24/12; tại thành phố Từ Sơn từ ngày 27 đến ngày 29/12/2022.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam