Mô hình chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa thiết thực đi vào cuộc sống

TNV - Trong năm 2022, Thành đoàn Hải Phòng có nhiều mô hình hạn chế rác thải nhựa được triển khai ở đoàn cơ sở hết sức hiệu quả thiết thực. Trong đó, có thể kể đến “mô hình chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa” của Đoàn thanh niên 2 phường Hàng Kênh và Trại Cau (quận Lê Chân, TP Hải Phòng).

Ra mắt mô hình chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa

Với mục đích kêu gọi người dân sử dụng chai thủy tinh thay thế chai nhựa, Đoàn thanh niên 2 phường Hàng Kênh và Trại Cau (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) ngay từ giữa năm 2022 đến nay đã phối hợp, tổ chức thành công mô hình này.  Đây cũng là một trong những nội dung thực hiện Chương trình Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022.

Như chúng ta đã biết, rác thải nhựa tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe con người cùng các loài sinh vật khác. Tại Việt Nam, trung bình mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nylon mỗi tháng và hơn 80% số đó đều bị thải bỏ sau khi dùng 1 lần. Điều nguy hiểm nhất của rác thải nhựa là tính chất rất khó phân hủy của nó. Ngay cả khi được chôn lấp lẫn vào đất, chúng vẫn tồn tại hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm, làm thay đổi tính chất vật lý của đất, ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng của cây trồng và các loài động, thực vật… Trên thực tế, những năm gần đây, người dân đã có ý thức hơn trong việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa. Có thể nhận thấy, các chai nhựa đựng nước đã bị loại bỏ trên những bàn họp và thay thế bằng các chai thủy tinh. Tuy nhiên, do tính tiện dụng, thói quen sử dụng ống hút nhựa, chai nhựa, túi nylon… của nhiều người dân vẫn còn gia tăng.

Việc tặng chai thủy tinh, khuyến khích sử dụng thay thế chai nhựa nhận được phản hồi rất tích cực từ người dân

Tuy nhiên, mỗi khi đi chợ, các tiểu thương vẫn đựng thực phẩm bán cho người dân bằng túi nylon hay cốc nhựa…

Chính vì vậy, khi triển khai mô hình này, các đoàn viên, thanh niên phường Hàng Kênh và phường Trại Cau đã trao tặng cho người dân các sản phẩm thân thiện với môi trường là chai thủy tinh khuyến khích người dân dần thay đổi thói quen trong việc hạn chế xả rác nhựa ra môi trường. Từ đó, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần thông qua việc mua sắm, trong sinh hoạt, làm việc, lao động thường ngày.

Đồng chí Phó Bí thư Thành đoàn hướng dẫn người dân hạn chế rác thải nhựa

Hơn thế, từ  gợi ý của Quận đoàn Lê Chân, Đoàn thanh niên phường Hàng Kênh còn tặng kèm nước mát trong những chai thủy tinh. Các đoàn viên, thanh niên còn chế biến các loại đồ uống như trà sữa thái, nước sấu… để gửi tận tay các bà nội trợ giúp họ thấy được lợi ích từ việc làm ý nghĩa này. Qua việc làm này, người dân thấy sử dụng chai thủy tinh tiện lợi như chai nhựa, an toàn lại vệ sinh hơn nên giữ lại để sử dụng cho lần sau. Như vậy, vừa tiết kiệm kinh phí hàng ngày vừa có thể chung tay giảm tải rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Các bạn đoàn viên chuẩn bị những chiếc làn nhựa để tặng người dân dùng đựng đồ để đi chợ giúp hạn chế việc sử dụng túi ni lông

Khi Đoàn thanh niên 2 phường thực hiện chương trình này được người dân hết sức ủng hộ. Hầu hết người dân khi được tặng chai đồ uống thủy tinh cảm thấy rất vui  mừng không những thực hiện được việc hạn chế rác thải nhựa ra môi trường mà còn thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Đồng thời, họ đã tuyên truyền cho những người thân trong gia đình mình hiểu được tác hại lâu dài của việc rác thải nhựa đối với sức khỏe và môi trường sống. Từ việc đựng đồ bằng túi nilon và cốc nhựa nhiều người dân đã sử dụng  bằng cách bỏ sẵn các hộp nhựa an toàn, cặp lồng… vào trong cốp xe máy để đựng thực phẩm mỗi lần đi chợ. Qua việc thành công mô hình này, nhiều người dân khi được hỏi cho biết hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng ra toàn quốc. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Tuyên giáo Thành Đoàn cho biết mô hình chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa được Quận đoàn Lê Chân triển khai thực hiện bước đầu nhận được sự hưởng ứng tích cực từ những tiểu thương và người dân tại khu vực triển khai, sắp tới Thành Đoàn sẽ tiếp tục cùng với đoàn cơ sở để triển khai thêm nhiều những hoạt động thiết thực để giảm tối đa lượng rác thải nhựa phát sinh từ các khu chợ, các điểm du lịch.

Cũng trong thời gian này, Đoàn thanh niên - Hội LHTN Việt Nam phường Niệm Nghĩa và Nghĩa Xá đã phát hơn 300 tờ tơi tuyên truyền và tặng chai thủy tinh cho bà con tiểu thương tại phố Phạm Hữu Điều và phố Thiên Lôi.

Mô hình chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa được triển khai đem lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ Đoàn cũng như người dân. Các bạn trẻ Đoàn viên thanh niên luôn là những người tiên phong trong phong trào bảo vệ môi trường cũng như có những ý tưởng sáng tạo nhưng thiết thực để người dân như chúng tôi dễ hiểu và sẵn sàng đồng hành cùng với các bạn – một tiểu thương tại phố Thiên Lôi chia sẻ.

 Nguyễn Văn Vương

 

 

 

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam