Papua New Guinea muốn có thỏa thuận an ninh với Mỹ

Thời sự, Thế giới | 08:10:00 23/01/2023

Trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị đang gia tăng ở khu vực Thái Bình Dương, Papua New Guinea chuẩn bị ký thỏa thuận an ninh với Mỹ trong lúc đang thảo luận những chi tiết cuối cùng về hiệp ước an ninh với Australia.

Truyền thông Australia cho biết, vào tháng 2 tới, Papua New Guinea sẽ cử một phái đoàn quan chức cấp cao sang Mỹ để thảo luận về thỏa thuận an ninh với Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea Justin Tkachenko cho biết Mỹ đang gia tăng sự hiện diện tại khu vực và vai trò của Mỹ tại đây ngày càng quan trọng hơn sau khi Quần đảo Solomon và Trung Quốc ký thỏa thuận an ninh làm cả khu vực bất ngờ.

papua new guinea muon co thoa thuan an ninh voi my hinh anh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea Justin Tkachenko. (Nguồn: FB Justin Tkatchenko)

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea Justin Tkachenko, thỏa thuận an ninh mà nước này sẽ thảo luận với Mỹ sẽ bao gồm việc Mỹ hỗ trợ nước này nâng cao năng lực và mở rộng lực lượng quốc phòng. Bộ trưởng Justin Tkachenko cho hay “vấn đề quan trọng nhất là cơ sở pháp lý được rõ ràng, đảm bảo chủ quyền được toàn vẹn và mọi thứ sẽ đúng đắn ngay từ ban đầu”.

Truyền thông Australia cho biết thỏa thuân an ninh giữa Papua New Guinea với Mỹ có thể sẽ cung cấp khung pháp lý cho các chương trình hợp tác chung và đầu tư trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước. 

Gần đây, Papua New Guinea và Mỹ cũng vừa kết thúc đàm phán thỏa thuận cho phép những người làm việc trong quân đội Papua New Guinea có thể lên các con tàu tuần duyên và một số tàu hải quân của Mỹ trong lúc chúng đang ở trong khu vực. Theo dự kiến, thỏa thuận này sẽ được 2 nước ký kết trong tuần này.

Trước đó vào năm ngoái, Papua New Guinea cũng đã ký Thỏa thuận tình trạng lực lượng với Pháp để cho phép nhân sự của Bộ quốc phòng Pháp tới Papua New Guinea tham gia công tác huấn luyện và đào tạo, đồng thời cũng cho phép lực lượng quốc phòng Papua New Guinea đến New Caledonia, một vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương. 

Hiện tại Papua New Guinea và Australia cũng đang thảo luận về một thỏa thuận an ninh và dự kiến đến tháng tháng 6/2023, hai nước sẽ ký thỏa thuận này./. 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam