Những mong muốn trong năm mới của một BV hạng đặc biệt

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 05:50:00 28/01/2023

Mong muốn lớn nhất của lãnh đạo BV Bạch Mai là các cơ quan chức năng sớm xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Khám chữa bệnh sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, để khi Luật có hiệu lực thì có đầy đủ các văn bản hướng dẫn và khi đó các quy định của Luật sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Trong những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai về những mong muốn và mục tiêu của BV trong năm mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Mong muốn lớn nhất của lãnh đạo BV Bạch Mai là các cơ quan chức năng sớm xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Khám chữa bệnh sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Trong không khí đón năm mới Quý Mão 2023, là lãnh đạo của một BV hạng đặc biệt, mong muốn lớn nhất của ông của ông trong năm mới là gì?

PGS.TS. Đào Xuân Cơ: Mong muốn lớn nhất của tôi trong năm mới là các cơ quan chức năng sớm xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Khám chữa bệnh sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, để khi Luật có hiệu lực thì có đầy đủ các văn bản hướng dẫn, từ đó các quy định của Luật sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Trước thực trạng của BV Bạch Mai hiện nay, tôi cũng rất mong có giải pháp cấp bách để tháo gỡ những khó khăn của BV, nhất là vấn đề về tài chính, vì khoảng một năm nữa, Luật Khám chữa bệnh sửa đổi mới có hiệu lực - thời gian này không phải ngắn.

Ông vừa nhắc đến những khó khăn của BV, vậy những khó khăn đó là gì, thưa ông?

PGS.TS. Đào Xuân Cơ: Sau khi Bộ Công an thanh, kiểm tra, toàn bộ các đề án liên doanh liên kết của BV đều vướng vào pháp lý và phải dừng hoạt động, giá các dịch vụ kỹ thuật cũng đưa về giá BHYT. Do vậy, mặc dù số bệnh nhân (bao gồm cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú) trong năm 2022 đến BV khám, điều trị rất đông, cụ thể số bệnh nhân năm 2022 bằng "đỉnh" của số lượng bệnh nhân nội và ngoại trú của năm 2019, nhưng tổng số nguồn thu được của BV vẫn kém hơn năm 2019 khoảng 2.000 tỷ đồng.

Nguyên nhân, do giá thu của năm 2019 là giá liên doanh liên kết (tính đúng tính đủ), trong khi năm 2022 giá các dịch vụ kỹ thuật của BV thu bằng giá BHYT nên chênh lệch thu chi rất thấp. Cụ thể, chênh lệch thu chi của năm 2019 khoảng 1.000 tỷ đồng, nhưng năm 2022 chỉ khoảng 500 tỷ đồng. Do vậy, nguồn chi thường xuyên như lương, thưởng cho cán bộ, nhân viên y tế của BV vẫn rất khó khăn.

Có thể nói, trong thời gian 1 năm, BV Bạch Mai cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn khác, từ dịch bệnh, thiếu trang thiết bị y tế đến khó khăn về tài chính như ông vừa trao đổi, vậy đến thời điểm này BV đã khắc phục những khó khăn này như thế nào, thưa ông?

PGS.TS. Đào Xuân Cơ: Toàn bộ lãnh đạo và nhân viên y tế của BV đã phải nỗ lực rất nhiều. Trong đó, BV luôn động viên cán bộ, công nhân viên đoàn kết, cố gắng vượt qua khó khăn, tập trung công tác chuyên môn, phục vụ người bệnh tốt nhất có thể. Với số lượng bệnh nhân đông như vậy, toàn bộ bác sĩ, nhân viên y tế khu ngoại trú của BV đều phải đi làm từ 5h để tiếp đón nhận bệnh nhân đến khám. Các máy chiếu chụp, xét nghiệm, siêu âm ưu tiên sử dụng cho bệnh nhân ngoại trú vào ban ngày (trừ những ca cấp cứu nội trú), còn buổi chiều và tối sẽ tập trung cho bệnh nhân nội trú. Như vậy, cán bộ nhân viên y tế phải đi làm sớm và về rất muộn.

Đây là giải pháp trước mắt mà BV đang tự thân khắc phục về việc thiếu trang thiết bị y tế.

Vấn đề nguồn thu chi, BV đã có những giải pháp để làm sao những cán bộ có mức thu nhập thấp cũng đủ mức tối thiểu để trang trải cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, BV cũng luôn động viên cán bộ, công nhân viên bình tĩnh, yên tâm công tác vì những khó khăn của BV đang được cơ quan chức năng từng bước tháo gỡ.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, làn sóng nghỉ việc tại BV đã đỡ hơn rất nhiều so với đầu năm 2022. Tuy nhiên, cán bộ, nhân viên y tế của BV vẫn thực sự chưa an tâm với thu nhập hiện tại.

Trong năm mới này, lãnh đạo BV sẽ đưa ra những giải pháp gì để nâng cao thu nhập cho cán bộ nhân viên y tế và BV cần hỗ trợ gì để thực hiện việc này?

PGS.TS. Đào Xuân Cơ: Hiện tại, Bộ Công an đã rà soát và có những giải pháp thống nhất để một nửa số thiết bị trong các đề án liên doanh liên kết có thể đưa vào hoạt động trở lại và cũng đang tiếp tục rà soát những thiết bị khác có thể tiếp tục đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Tuy nhiên, BV cũng cần có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng như Bộ Y tế và BHXH Việt Nam vào cuộc, để khi thực hiện các kỹ thuật này, người bệnh sẽ được BHYT thanh toán. Vì đa số máy liên doanh liên kết hiện nay đã hết hạn hợp đồng và việc tái ký hợp đồng chưa có quy định quy do thông tư liên quan vấn đề liên doanh liên kết đã hết hiệu lực. BV cũng đã báo cáo Bộ Y tế về tình trạng này.

Với những máy móc đã được rà soát và đưa vào sử dụng trở lại trong năm mới như ông vừa trao đổi, ông kỳ vọng tình hình khám, chữa bệnh của người dân trong năm mới có thuận tiện và nhanh chóng hơn không?

PGS.TS. Đào Xuân Cơ: Mặc dù khó khăn về tài chính, nhưng BV vẫn cố gắng mua một số thiết bị chiếu chụp (như máy cộng hưởng từ, máy siêu âm, máy chụp CT). Hy vọng, đến quý II/2023 sẽ có những thiết bị trong gói thầu, từ đó sẽ giải quyết phần nào những khó khăn về thiếu trang thiết bị hiện nay.

Riêng trong lĩnh vực ung bướu, BV đang cần đầu tư hàng trăm tỷ đồng, như máy xạ trị gia tốc, máy Spec, máy Pet… Trong những máy đã có ở lĩnh vực này thì có máy Pet - Bộ Công an đang rà soát, máy Spec mặc dù đã được đồng ý đưa vào sử dụng nhưng đã hỏng, máy Gamma knife cũng đang vướng về thủ tục hành chính.

Trong những khó khăn của BV ông vừa chia sẻ, ông sẽ lựa chọn và ưu tiên khó khăn nào cần giải quyết nhất tại thời điểm này?

PGS.TS. Đào Xuân Cơ: Khó khăn cần ưu tiên giải quyết nhất lúc này là vấn đề tài chính. BV rất cần quy định về giá khám chữa bệnh theo yêu cầu. Trong thời gian chờ Luật Khám chữa bệnh sửa đổi có hiệu lực và các văn bản hướng dẫn, BV mong muốn được áp dụng mức giá khám chữa bệnh theo yêu cầu như các BV Trung ương hiện nay.

Mục tiêu trong năm 2023 của BV là gì, thưa ông?

PGS.TS Đào Xuân Cơ: Trong năm 2023 này, chúng tôi sẽ tập trung phát triển công nghệ thông tin trong công tác quản lý BV, trong khám, chữa bệnh, từ quản lý nhân sự, tài chính, đặc biệt là khám, chữa bệnh để làm người bệnh đến khám và điều trị được nhanh, tiện lợi nhất, từ khâu tiếp đón cho đến khám, xét nghiệm, chiếu chụp, thanh toán. Trong nhiều năm qua, mặc dù là BV lớn, nhưng việc đầu tư cho công nghệ thông tin của BV rất hạn chế, do vậy mức độ công nghệ thông tin của BV đang ở mức yếu, thiếu.

Để chuyển đổi số, BV cần phải đầu tư một nguồn rất lớn, tuy nhiên BV sẽ quyết tâm làm bằng được, vì chỉ như vậy, chất lượng phục vụ của BV mới tăng lên, từ đó tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt là vấn đề quản lý công khai, minh bạch, tránh thất thoát.

Thứ 2 là tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực. Hiện, dịch bệnh đã được kiểm soát, chúng tôi sẽ tiếp tục cử cán bộ đi học nâng cao trên từng lĩnh vực ở các nước phát triển, vì sau gần 3 năm do dịch bệnh, số lượng cán bộ đi học nước ngoài cũng bị gián đoạn. Hiện tại, BV đã cử các cán bộ sang nước ngoài học tập theo từng chuyên ngành tại Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật và các khóa ngắn hạn ở châu Âu như Hà Lan…

Thứ 3 là phát triển khoa học mũi nhọn như lĩnh vực tim mạch, ung thư, ghép tạng (BV đang có kế hoạch ghép gan, tim, phổi).

Thứ 4, về nhiệm vụ chỉ đạo tuyến, trong 3 năm qua cũng có sự gián đoạn do dịch bệnh, vì vậy, năm 2023 chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến. Trong đợt dịch vừa rồi đã lộ ra nhiều lĩnh vực ở tuyến cơ sở đang còn yếu và thiếu bác sĩ, điều dưỡng như hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, đột quỵ, tim mạch, ung bướu… Vì vậy, chúng tôi sẽ chủ động đào tạo và tham mưu cho Bộ Y tế trong công tác đào tạo nguồn nhân lực các lĩnh vực này.

Thứ 5, về chất lượng khám chữa bệnh, BV sẽ phát triển y tế chuyên sâu. Bên cạnh đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân thì chúng tôi có mục tiêu về yêu cầu y tế mũi nhọn chuyên sâu, do vậy chất lượng BV phải đặt hàng đầu, đi cùng đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hiền Minh/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam