Nên bán nhà ngay lúc này hay chờ thêm?

Bất động sản | 17:37:50 03/02/2023

Đưa ra quyết định bán một căn nhà đã khó, nhưng biết liệu bây giờ có phải là thời điểm để rao bán hay không lại là một câu hỏi khó khác.

Mặc dù thị trường đã hạ nhiệt đáng kể trong những tháng gần đây, nhưng giá nhà vẫn tương đối cao. Tuy nhiên, đã có tin đồn về một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào năm 2023, điều này khiến một số chủ nhà lo lắng về tương lai khoản đầu tư của họ.

Mặc dù thị trường có tác động đáng kể đến việc bán nhà của bạn, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất cần xem xét. Việc đánh giá tình trạng cá nhân của bạn và lý do rao bán nhà cũng rất quan trọng.

Vậy, làm thế nào để xác định xem bây giờ có phải là thời điểm tốt để bạn bán căn nhà của mình hay nên chờ đợi thêm? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời dưới đây.

Tại sao nên bán nhà ngay lúc này?

- Nếu bạn cần chuyển nơi làm việc hoặc thay đổi cuộc sống: Việc bán nhà có thể là điều đáng để cân nhắc nếu bạn cần phải chuyển công việc, gia đình gặp khó khăn hoặc ly hôn.

- Nếu giá trị căn nhà của bạn tăng lên đáng kể: Nếu bạn đã sống trong ngôi nhà hiện tại của mình một thời gian dài và giá trị bất động sản trong khu vực xung quanh đã tăng đến mức bạn kiếm được một khoản lợi nhuận đáng kể từ việc rao bán căn nhà, thì bây giờ có thể là thời điểm tốt để bán.

- Nếu bạn cần một nơi ở lớn hơn: Nếu bạn đã kết hôn và chuẩn bị chào đón thêm thành viên mới trong gia đình, bạn sẽ cần một không gian lớn hơn để sinh sống. Nhu cầu cần một nơi ở mới lớn hơn có thể đóng một vai trò quan trọng trong quyết định rao bán bất động sản hiện tại của bạn ngay bây giờ.

- Không đủ khả năng để duy trì cuộc sống trong ngôi nhà hiện tại: Do những thay đổi về thu nhập của bạn hoặc những trở ngại tài chính khác, việc bán nhà có thể là cách duy nhất bạn có thể trang trải cuộc sống.

Nếu bạn đang ở trong những tình trạng kể trên, thì việc bán ngay bây giờ có thể là quyết định khôn ngoan hơn là chờ đợi, do tình hình kinh tế không chắc chắn trong năm 2023.

Tại sao nên cân nhắc chờ thêm trước khi quyết định bán nhà?

- Lãi suất thế chấp tăng: Khi lãi suất tăng lên, giá trị nhà và giá chào bán có thể giảm xuống. Điều đó không khẳng định đây là thời điểm bán rất tồi tệ. Điều đó chỉ có nghĩa là bạn nên đánh giá cẩn thận các mục tiêu của mình và xem xét liệu bạn có nên chờ đợi thêm trước khi quyết định bán bất động sản hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc chờ thêm nếu việc rao bán ở thời điểm hiện tại không mang lại cho bạn khoản lợi nhuận đáng kể, hay là nếu khoản vay thế chấp lớn hơn giá trị căn nhà hiện tại, trừ những trường hợp buộc phải bán kể trên. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng số tiền thu được từ việc rao bán bất động sản sẽ đủ để thanh toán tất cả các khoản chi phí rao bán liên quan, chiếm khoảng 9% -10% giá bán.

- Nhà của bạn chưa hoàn thành sửa chữa hoặc cải tạo lớn: Thông thường, để có được lợi nhuận cao nhất, tốt hơn hết bạn nên hoàn thành bất kỳ hoạt động tu sửa nào trước khi rao bán ngôi nhà của mình.

- Bạn hài lòng với ngôi nhà hiện tại của mình: Nếu bạn hài lòng với ngôi nhà hiện tại của mình và nó phù hợp với nhu cầu cũng như ngân sách của bạn, không bán có thể là quyết định tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, bất động sản là một khoản đầu tư phòng ngừa lạm phát. Trong khi tiền thuê tiếp tục tăng với tốc độ nhanh bất thường, bạn có thể yên tâm khi biết rằng các khoản thanh toán thế chấp của mình sẽ vẫn có thể dự đoán được.

- Không đủ khả năng để chuyển sang một ngôi nhà khác lớn hơn: Sự tăng giá nhà gần đây có thể là một “con dao hai lưỡi”. Điều kiện thị trường này sẽ có lợi nếu bạn là người bán. Ngược lại, nếu là người mua, điều kiện thị trường này sẽ có thể khiến bạn gặp khó khăn. Nếu bạn không đủ khả năng tài chính để mua căn nhà tiếp theo, hoặc nếu chi phí mua nhà vượt quá khả năng chi trả hiện tại của bạn, thì bây giờ có thể không phải là thời điểm tốt nhất để bán căn nhà hiện tại. Do đó, hãy theo dõi các xu hướng bất động sản địa phương trước khi đưa ra quyết định.

- Không có kế hoạch hay mục tiêu rõ ràng: Bán nhà là một quyết định khó khăn vì bất động sản có thể là tài sản lớn nhất mà bạn có. Để tránh cảm thấy hối hận sau khi rao bán, bạn cần lên kế hoạch chính xác những gì bạn sẽ làm ngay sau khi căn nhà được bán, cho dù đó là ngay lập tức mua một ngôi nhà mới, hay là thuê nhà trước khi mua được nhà mới,....

- Bạn chưa sẵn sàng để bán nhà: Ngay cả khi thị trường nhà ở và tình hình tài chính cá nhân của bạn thuận lợi cho việc rao bán nhà, việc quyết định bán ngay bây giờ hay chờ đợi thường vẫn phụ thuộc vào “cuộc chiến” giữa trái tim và lý trí của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định nên rao bán nhà ở thời điểm hiện tại hay không, hãy liên hệ với một nhà môi giới bất động sản hàng đầu hiểu rõ thị trường địa phương của bạn. Họ sẽ đưa ra những ưu và nhược điểm của việc rao bán ở thời điểm hiện tại, những khuyến nghị phù hợp với điều kiện thị trường cũng như tình hình tài chính cá nhân của bạn. Từ đó, bạn sẽ có thêm cơ sở để đưa ra quyết định phù hợp.

Dương Thảo An (Homelight)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam