Yên Bái triển khai ứng dụng công dân số: Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân

Thời sự, Thời sự, Xã hội | 10:58:00 10/03/2023

TNV - Với mục tiêu “Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân!”, đầu tháng 3 vừa qua tỉnh Yên Bái chính thức đưa vào hoạt động thí điểm ứng dụng công dân số YENBAI-S trên địa bàn thành phố Yên Bái. Đây là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân tương tác trực tiếp với các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua kênh phản ánh, góp ý, tiếp nhận thông tin và sử dụng các dịch vụ đô thị thông minh, dịch vụ công của chính quyền Nhà nước được nhanh chóng và thuận lợi hơn. Dự kiến ứng dụng sẽ được nhân rộng toàn tỉnh trong tháng 4/2023 sớm so với kế hoạch ban đầu 01 tháng, nhằm kịp thời đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Các phản ánh của người dân sẽ được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng nhất

Theo đó, Kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng công dân số YENBAI-Sdo ông Trần Huy Tuấn (Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái) ký ban hành ngày 16/01/2023, có 10 chức năng dành cho người dân và 02 chức năng dành cho chính quyền. Ứng dụng này được chính thức thí điểm triển khai tới người dân thành phố Yên bái từ ngày 01/03/2023.

 Các tổ triển khai cài đặt, hướng dẫn người dân sử dụng App YENBAI-S

Trao đổi với báo chí về những tính năng ưu việt của ứng dụng, ông Nguyễn Đoạt (Giám đốc Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái) dẫn chứng: Nếu như trước đây, người dân gặp phải vấn đề phát sinh trong đời sống, nhưng chưa biết phải gửi đến cơ quan nào và ai giải quyết, thì đến nay, người dân có thể phản ánh góp ý, tương tác trực tiếp với chính quyền trên app Công dân số.

"Người dân, doanh nghiệp và du khách có thể phản ánh các vấn đề bất cập bằng cách gửi hình ảnh thực tế từ hiện trường hoặc nội dung phản ánh về một vấn đề cụ thể cho chính quyền một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Các phản ánh sẽ được Trung tâm Điều hành thông minh tiếp nhận và chuyển đến các cơ quan liên quan xử lý kịp thời, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống chính quyền và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh" - ông Đoạt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ứng dụng cũng được tích hợp với Cổng dịch vụ công của tỉnh để người dân có thể thực hiện các dịch vụ công ngay trên App. Ngoài ra, người dân còn nhận được các thông báo, thông tin chính thống của chính quyền về hoạt động của chính quyền, thông tin thời sự, cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân... để người dân nắm được thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng.


Đặc biệt, người dân có thể tham gia mua sắm, bán hàng trên Chợ số của App YENBAI-S. Đây là công cụ cho phép người dân và doanh nghiệp có thể công bố các sản phẩm cần bán hoặc đăng thông tin nhà cung cấp cần mua các sản phẩm của tỉnh. Qua đó, không những quảng bá có hiệu quả các đặc sản nông nghiệp uy tín của tỉnh, các sản phẩm OCOP mà còn là điểm kết nối hiệu quả giữa người mua và người bán trên môi trường Internet qua điện thoại thông minh; tạo thói quen tiêu dùng mới, thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản... tới đông đảo người dân.

Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân

Đáng chú ý, trên App còn tích hợp nhiều tiện ích về y tế, giáo dục, du lịch, xử phạt giao thông để người dân dễ dàng nắm bắt những thông tin cơ bản về các cơ sở y tế, giáo dục, du lịch... trên địa bàn tỉnh; từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng, hướng tới người dân trong tỉnh có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở tế trên địa bàn tỉnh; nắm hệ thống bài giảng trực tuyến, kho học liệu cho học sinh, sinh viên, học bạ điện tử; thông tin về nhà hàng, khách sạn; cơ sở lưu trú; danh lam thắng cảnh; ẩm thực; đặc sản; văn hóa phong tục; các điểm xử phạt giao thông, quy định trật tự ATGT;...

Tấp huấn triển khai thí điểm ứng dụng công dân số trên địa bàn thành phố Yên Bái

Mặt khác, App sẽ từng bước tích hợp các ứng dụng phục vụ nhu cầu cho người dân như: Ví điện tử; Tiền điện; Tiền nước; Bảo hiểm y tế; Vệ sinh môi trường; Mua vé máy bay ...;

Cũng theo ông Nguyễn Đoạt, ứng dụng này có vai trò và ý nghĩa quan trọng, là công cụ làm thay đổi cơ bản và toàn diện phương thức kết nối giữa cơ quan hành chính nhà nước với doanh nghiệp và người dân. Từ đây các vấn mà người dân quan tâm phản ánh, góp ý chắc chắn sẽ làm thay đổi cách thức tiếp nhận, xử lý các vấn đề của cơ quan nhà nước theo hướng nhanh chóng, minh bạch hơn; khắc phục những bất cập tồn tại trước đây. Đồng hành với các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp như: Điện lực, Nhà máy nước, Ngân hàng... cũng sẽ chung tay xử lý các vấn đề bất cập, phát sinh trong đời sống xã hội, từng bước đưa YENBAI-S dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Nhờ những tiện ích thông minh trên App, người dân sẽ dễ dàng truy cập, sử dụng nhanh chóng, qua đó góp phần hướng tới nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân.

Ông Đoạt thông tin thêm, hiệnứng dụng YENBAI-S đang cung cấp 17 tiện ích và được đưa vào sử dụng từ ngày 01/03/2023 do Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái quản lý, vận hành và Viettel Yên Bái là đơn vị thiết kế, xây dựng. Tính đến ngày 9/3, ứng dụng công dân số Yên Bái đã cài đặt ứng dụng cho 19.893 tài khoản.Sau 9 ngày vận hành, người dân đã gửi đến Trung tâm 29 ý kiến phản ánh, góp ý; 13 cuộc gọi đến tổng đài đề nghị hỗ trợ giúp đỡ. Bước đầu, tất cả các tiện ích trên ứng dụng đều vận hành thông suốt, các ý kiến của người dân đều được kịp thời chuyển đến các cơ quan liênquan xử lý, trả lời nhanh chóng và thỏa đáng, được dư luận nhân dân khen ngợi, ủng hộ.

Từ kết quả tích cực đó, được biết cuối tháng 3/2023 tỉnh Yên Bái sẽ tiến hành đánh giá tổng kết đợt triển khai thí điểm ứng dụng này, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các chức năng, nâng cấp ứng dụng Công dân số YENBAI-S; hoàn thiện thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn bằng việc phát triển, tích hợp nhiều tiện ích số thiết yếu để kết nối người dân với nhau và với chính quyền, sau đó sẽ triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh trong tháng 4/2023 (sớm so với kế hoạch ban đầu 01 tháng) nhắm kịp thới đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng thành công chính quyền số, công dân số và xã hội số tại tỉnh Yên Bái.

Thành lập 5 Tổ triển khai ứng dụng công dân số Yên Bái

Phạm Quỳnh

 

 

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam