Bạn trẻ 10X đam mê kinh doanh với ước mơ đem lại giá trị cho cộng đồng

Giới trẻ | 11:14:00 13/03/2023

TNV - “Dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận”- đó là phương châm sống của Trần Thị Thanh Bình – cô gái với nỗ lực phi thường khi tự mình kinh doanh từ sớm với mục đích làm thiện nguyện, giúp đỡ được nhiều người hơn trong xã hội.

Hành trình đến với hoạt động thiện nguyện

Cô gái trẻ 20 tuổi Trần Thị Thanh Bình đến từ vùng đất “gió Lào, cát trắng” Quảng Bình tham gia công việc thiện nguyện từ khá sớm. Ngay từ cấp 2, Thanh Bình đã xung phong làm những việc thiện nguyện đơn giản. Lên cấp 3, khi giữ chức vụ bí thư lớp, Thanh Bình được tiếp cận với các hoạt động của Đoàn trường nhiều hơn, bởi vậy cô có thể tiếp tục ước mơ làm tình nguyện của mình. Suốt ba năm học, cô gái trẻ luôn là thành viên nhiệt huyết của CLB thiện nguyện T2N do chị Nguyễn Lê- Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam- Phó Bí thư đoàn phường Đồng Phú, Đồng Hới, Quảng Bình làm chủ nhiệm.

“Ngay từ nhỏ mình đã yêu công việc thiện nguyện. Thiện nguyện theo mình suốt những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Vào năm 2022, khi dịch COVID-19 diễn ra và cuộc sống của mình có phần không như mong muốn, mình luôn rơi vào trạng thái tiêu cực. Vì vậy, mình đã quyết định làm từ thiện nhiều hơn. Và từ đó, mình nhận ra đây là con đường giúp mình cân bằng lại cuộc sống, có cái nhìn thoáng hơn, mỉm cười nhiều hơn và tìm lại được sự bình an trong cuộc sống”- Thanh Bình chia sẻ.

Từng là sinh viên trường Đoàn - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện, Thanh Bình có cơ hội được kết nối với nhiều tổ chức, nhiều dự án thiện nguyện, đặt chân đến nhiều vùng đất mới để góp sức của mình, hỗ trợ giúp đỡ những mảnh đời khó khăn như: Yên Bái, Hoà Bình, Quảng Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Thanh Hoá, Lào Cai,….

 Thanh Bình sôi nổi tham gia các hoạt động 

“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình - câu nói của nhà thơ Thanh Hải luôn ở trong tiềm thức của mình. Mỗi người chúng ta khi sinh ra và mất đi đều không thể mang theo thứ gì. Đến cuối đời mọi thứ đều sẽ trở về với cát bụi. Hãy sống sao cho ý nghĩa trọn vẹn, tâm tự tại. Thiện nguyện giúp mình có lối sống đơn giản, không cầu kỳ khoa trương”- cô nàng tâm sự thêm.

Vun đắp niềm đam mê kinh doanh từ ước mơ giúp đỡ người

Từ nhỏ, cô nàng đã bộc lộ niềm đam mê với kinh doanh. Hiện tại, Thanh Bình đang kinh doanh sỉ và lẻ nước hoa, đồ uống với mô hình takeaway ở Quảng Bình. Dù khởi nghiệp có nhiều khó khăn nhưng Thanh Bình luôn biến thử thách thành động lực và thành công mở rộng mô hình kinh doanh của mình.

Theo đuổi kinh doanh với mục đích lớn nhất chính là để làm thiện nguyện, Thanh Bình luôn quan niệm “Sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình’. Tết Nguyên Đán 2023 vừa qua, Thanh Bình đã đến Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người mắc các vấn đề tâm lý tại tỉnh Quảng Bình, gửi tới những phần quà Tết như bánh, kẹo, mứt,… cho các cô chú ở trung tâm. Bên cạnh đó, cô nàng đã đóng góp 1.000.000 Việt Nam đồng vào quỹ “Hũ gạo tình thương” tại trung tâm. Có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, cô gái nhỏ cảm thấy luôn yêu đời khi làm được điều ý nghĩa.

Tất cả những đóng góp trên Thanh Bình đều lấy từ lợi nhuận kinh doanh mà cô gái đang phát triển. Vì vậy, Thanh Bình luôn chăm chỉ làm việc để giúp đỡ được nhiều người hơn.

Sắp tới, Thanh Bình sẽ mở tiệm trà “Kami Tea” ở Đà Nẵng. Thêm vào đó, cô nàng sẽ trích từ quỹ doanh thu để làm Dự án thiện nguyện “Sunflower” nhằm hỗ trợ, nhận nuôi các bé có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra dự án sẽ kết nối nhiều tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, cán bộ,… khắp tỉnh thành để làm các chương trình thiện nguyện. Thành viên dự án sẽ là các bạn nhân viên pha chế tại tiệm – những người có chung đam mê được góp sức cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, Thanh Bình đang học tiếng Đức với mong muốn du học để thực hiện hoá dự định tương lai: “Mình muốn đi - học - trải nghiệm thật nhiều, để có nhiều kiến thức, cảm xúc, sáng tạo chất xám cho dự định tương lai của mình. Đối với mình lý thuyết và thực hành luôn phải đi đôi với nhau. Ước mơ chắc chắn sẽ thực hiện được nếu bạn có định hướng rõ ràng, và hành động. Đối với mình ước mơ không còn là điều gì đấy mơ hồ, mà chính xác là mục tiêu, kế hoạch để triển khai. Trong những năm tháng thanh xuân, mình không ngại khổ, vất vả. Mình chỉ mong với khả năng của mình sẽ tự lập, hỗ trợ gia đình, và giúp đỡ các mảnh đời khó khăn ngoài kia.”- Cô nàng hào hứng nói thêm.

Mỗi chuyến đi là một hành trình đáng giá

Không thể nào kể hết được những kỉ niệm trong các chuyến đi của Thanh Bình, bởi chuyến đi nào cũng đều đáng giá. Cô bạn trẻ chia sẻ một số chuyến đi đã để lại ấn tượng sâu sắc như chuyến đi ở Lào Cai, vừa kết hợp thiện nguyện, vừa làm công quả ở thiền viện Trúc Lâm Đại Giác nhiều ngày. Thanh Bình được các sư cô, sư thầy hướng dẫn làm hàng trăm bánh trung thu để mang đến tặng cho các em nhỏ ở San Sả Hồ.

“Những ngày trên thiền viện Bình hoan hỉ ăn chay, thiền, kết hợp tham gia khoá tu cùng mọi người. Cảnh thiên nhiên như bức tranh hữu tình. Thêm tiếng chuông gió đung đưa khẽ. Tất cả tạo nên cho mình sự nhẹ nhàng trong tâm hồn”

Hay chuyến đi Yên Bái đến những bản làng cô lập, những vùng xa xôi, hẻo lánh, đường đi khá trắc trở, gập ghềnh. Tại đây, Thanh Bình được chứng kiến, nghe kể nhiều câu chuyện về những đứa bé tại bản có hoàn cảnh môi trường sống quá khắc nghiệt. Đó chính là động lực thôi thúc để Bình tham gia Dự án “Nuôi em” và đi đến quyết định làm “mẹ trẻ Genz”, hỗ trợ nhận nuôi các em bé đến năm 18 tuổi.

Thanh Bình mang màu xanh tình nguyện đến mọi nơi

Cô gái nhỏ luôn yêu thích viết kịch bản, tiểu thuyết. Dùng chính tài năng của mình, Thanh Bình đã dạy văn miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp lớp 12, với sự giúp sức nhiệt tình từ Thanh Bình, các bạn đạt điểm văn khá cao dù không được đi học thêm.

Trong số các em Thanh Bình kèm, có 2 em thi đại học 8 điểm Văn (1 em hiện đang theo ngành Sư phạm, 1 em đang theo ngành Kế toán)

“Sự nỗ lực của các em là món quà ý nghĩa dành cho mình, thi về có điểm dù cao hay thấp mấy đứa đều không ngại chia sẻ với mình. Vì mấy đứa biết dù có như nào thì mình vẫn luôn hiểu, đồng hành với mấy đứa không chỉ ở những bài văn, điểm thi mà còn là cuộc sống về sau” - Thanh Bình chia sẻ thêm.

Cô gái nhỏ xinh đẹp trong bộ áo dài truyền thống

Mỗi người sẽ chọn con đường riêng cho cuộc đời của mình. Và đối với cô bạn Thanh Bình, hành trình được giúp đỡ người khác chính là hành trình tuyệt vời nhất. Cô nàng quả thực là một người đáng khâm phục với những nỗ lực không ngừng nghỉ để chia sẻ và giúp đỡ được những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Trong tương lai, Thanh Bình sẽ luôn cố gắng để lan tỏa tình yêu thương và những hành động ý nghĩa của mình đi xa hơn.

Thiên An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam