Cận cảnh 12.500m2 "đất vàng" xây chung cư bị sử dụng sai mục đích gần 20 năm

Bất động sản | 17:07:00 21/03/2023

Sau nhiều lần đổi chủ, khu đất 1,2ha số 4 đường Phạm Phú Thứ (quận Tân Bình, TP.HCM) về tay Công ty Cổ phần Nam Tiến (Địa ốc Nam Tiến), chờ ngày được xây dựng thành dự án chung cư cao tầng. Gần 2 thập kỷ trôi qua dự án chung cư không tiến triển, khu đất rộng lớn bị trưng dụng thành bãi đậu xe kho bãi, ki-ốt cho thuê…

Thanh tra TP.HCM nhận định Địa ốc Nam Tiến đã sử dụng sai mục đích đối với khu "đất vàng" tại quận Tân Bình 

Dự án treo gần 2 thập kỷ trên “đất vàng”

Mới đây, Thanh tra TP.HCM đã công bố kết luận thanh tra liên quan đến hoạt động thuê đất, sử dụng đất tại khu đất số 4 Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình của Địa ốc Nam Tiến.

Vị trí của khu đất 1,2ha trên bản đồ

Khu đất này có diện tích 12.496 m2 (1,2ha), trước đây là đường Lạc Long Quân, xã Phú Thọ Hoà, quận Tân Bình, nguyên gốc sở hữu của HĐQT địa phận Công giáo Sài Gòn (cũ). Sau năm 1975, khu đất được Nhà nước tiếp quản và bố trí sử dụng. Đến năm 2002, CTCP Nam Tiến (tên cũ) được cho thuê đất với hình thức trả tiền thuê hàng năm và quản lý, sử dụng đến nay. 

Khu đất có mặt tiền ở tuyến đường Phạm Phú Thứ đông đúc

Từ tháng 5/2005, CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Nam Tiến đã được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê, nhưng đến nay công ty chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Ảnh bản vẽ dự án chung cư cao tầng trên đường Phạm Phú Thứ

Trong thời gian này, Địa ốc Nam Tiến đã tận dụng đất trống, cho các đơn vị, cá nhân thuê lại làm ki-ôt bán hàng, làm kho, bãi giữ xe ô tô…

Một phần mặt tiền xây dựng các ki-ốt để cho thuê thương mại

Cổng vào bãi đậu xe ô tô và kho bãi cho thuê trên đường Phạm Phú Thứ

Công trình nhà xưởng xây dựng trên mặt đường Phạm Phú Thứ

Thanh tra nhận định mục đích sử dụng của Địa ốc Nam Tiến không phù hợp với hợp đồng thuê đất mà công ty đã ký với Sở Tài nguyên Môi trường vào năm 2015.

Không chỉ sử dụng sai mục đích, Địa ốc Nam Tiến đã không nộp tiền thuê đất, không nghiêm túc chấp hành các văn bản thực hiện cưỡng chế nộp tiền thuê đất của cơ quan thuế.

Tính đến 30/4/2022, doanh nghiệp chưa nộp tiền thuê đất và chậm nộp hơn 29 tỷ đồng. Cục thuế Thành phố đã ra 8 văn bản thực hiện cưỡng chế, Chi cục thuế quận Tân Bình đã có 6 văn bản cưỡng chế thu tền thuê đất và Sở Kế hoạch Đầu tư cũng có văn bản cưỡng chế thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đến thời điểm thanh tra, Địa ốc Nam Tiến vẫn chưa chấp hành việc nộp tiền.

Địa Ốc Nam Tiến chưa thanh toán 29 tỷ đồng tiền thuê đất cho Cục thuế thành phố

Sai phạm về hợp tác đầu tư

Kết luận Thanh tra chỉ ra, sau khi được nhà nước cho thuê đất, Công ty Nam Tiến không lập phương án chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp quy hoạch mà sử dụng khu đất này để hợp tác kinh doanh, lập pháp nhân mới là Công ty CP PPT Land, làm dự án khu căn hộ và thương mại dịch vụ cao tầng tại số 4 Phạm Phú Thứ và 2 khu đất khác trên đường Lạc Long Quân.

Thanh tra TP.HCM nhận định việc Công ty Nam Tiến hợp tác thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án là "chưa đúng chủ trương" của UBND TP.HCM và hợp đồng thuê đất. Đến tháng 6/2018, Công ty CP PPT Land xin rút hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư đối với dự án này.

Trước các vi phạm, thiếu sót trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Giám đốc Sở TN-MT phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND thu hồi toàn bộ diện tích khu đất số 4 Phạm Phú Thứ và giao Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố quản lý.

Khu đất 1,2ha sẽ bị thu hồi trong thời gian tới

Đồng thời, chấm dứt hợp đồng thuê đất với Công ty Nam Tiến; rà soát, xem xét, xử lý hoặc báo cáo đề xuất xử lý số tiền thu lợi bất chính đối với việc cho thuê lại nhà, đất không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM phối hợp Công an TP.HCM và Sở Tài chính tham mưu các biện pháp cần thiết để thu hồi đúng, đủ tiền thuê đất, thuế đất, tiền chậm nộp và nghĩa vụ tài chính về đất đai khác liên quan khu đất trên.

Bá Di

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam