Họa sỹ Kim Đức trải lòng về hai bức tranh quý “Liên Hoa Tịnh Cảnh” và “Vỏ Tương Lai”

Giải trí, Văn hóa | 16:10:00 27/03/2023

TNV - Vừa qua, tại chùa Quán Sứ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tổ chức khai mạc Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 – Vẻ đẹp thuần khiết".

Đây là sự kiện đầu tiên Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng UNESCO tổ chức với mục tiêu ươm mầm tài năng Việt. Triển lãm mang thông điệp mạnh mẽ của Ban Tổ chức: Cơ hội lan tỏa giá trị văn hóa, hòa bình và nghệ thuật của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO Lazare Eloundou Assomo cho rằng: “ Triển lãm là cơ hội để thông tin, chia sẻ các giá trị sáng tạo vì nghệ thuật, gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu trong nghệ thuật. Đây cũng là cơ hội tôn vinh sự giao thoa giữa nghệ thuật, văn hóa, sáng tạo thông qua biểu tượng hoa sen, tiến tới một thế giới đại đồng và sự phát triển bền vững…

Ông Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết: "Tôi rất vui khi được ở đây, tại sự kiện này và hân hạnh là đơn vị đồng hành. Những bức tranh mang chủ đề hoa sen có ý nghĩa rất to lớn, theo quan niệm Phật Giáo, hoa sen mang ý nghĩa thanh khiết và hòa bình, đúng với tinh thần của UNESCO. Vì thế, không chỉ là một triển lãm nghệ thuật, đây còn là triển lãm về tinh thần hòa bình và hạnh phúc".

Triển lãm giới thiệu 75 bức tranh sen của họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức, với mong muốn mang đến những cảm xúc tích cực, làm động lực giúp mỗi người thông qua đây thêm yêu cuộc sống, yêu con người, vượt qua mọi hoàn cảnh, lấy sức mạnh và yêu thương làm người bạn, người đồng hành thuần khiết, tô bồi ước vọng tương lai tốt đẹp. Đặc biệt, tại triển lãm này còn trưng bày lần cuối tại Việt Nam bản gốc bức tranh nổi tiếng thế giới với tên gọi “Vỏ Tương Lai” (Cover of Future). 

Lan tỏa tình yêu Tổ quốc qua những bức tranh 

Chia sẻ với phóng viên Thanhnienviet.vn, chị Kim Đức cho biết: “ Từ nhỏ tôi đã được cha tôi truyền cho tình yêu thiên nhiên, môi trường, yêu làng quê nơi tôi sinh ra. Tôi yêu các phong trào của Đoàn thanh niên vì mỗi phong trào đều lan tỏa tỉnh yêu đất nước. Thật may mắn, triển lãm lần này đúng dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn, đây là dịp để tôi hòa cùng tuổi trẻ Việt Nam thể hiện tình yêu đất nước của mình qua hội họa. Tôi mong muốn những thông điệp từ những bức tranh của mình sẽ góp phần cùng các bạn đoàn viên thanh niên thắp lên ngọn lửa về tình yêu môi trường, bảo vệ trái đất; Đồng thời lan tỏa những giá trị văn hóa tinh thần đặc sắc của con người Việt Nam với bạn bè năm châu, như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn…”

                                                     

Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức là con gái thứ năm của cố nhà văn Nguyễn Sơn Đỗng - Tác giả cuốn Tiểu thuyết nổi tiếng Xứ Đoài Mây Trắng. Sinh ra trong làng nghề trạm khắc gỗ Chàng Sơn, Thạch Thất, chị có một niềm đam mê với hội họa từ khi còn rất nhỏ. Là một người phụ nữ đa tài, sắc xảo, chị không chỉ là một họa sỹ tài ba mà còn là Nhà sáng lập mạng xã hội Butta.vn, Chủ tịch quỹ tranh Butta. Từ một doanh nhân yêu nghệ thuật, chị đã cống hiến nhiều việc làm có ý nghĩa cho xã hội như tổ chức trồng hàng triệu cây xanh trên khắp cả nước, tổ chức chương trình hòa nhạc và đấu giá tranh gây quỹ "Chung tay trồng rừng Việt Nam", tổ chức trồng hàng triệu cây xanh từ Điện Biên tới Quảng Trị và cho các tỉnh miền Trung bị cháy rừng từ Nghệ An, Hà Tĩnh tới Phú Yên. Chị đã thành lập Quỹ tranh “Butta Sweet Life” và trao tặng tranh cho 5 bệnh viện với hơn 200 bức tranh sơn dầu với mục tiêu góp phần làm mới cảnh quan môi trường, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, cũng như giúp bệnh nhân giảm áp lực về mặt tâm lý. Tình yêu mãnh liệt với môi trường, thiên nhiên và Phật pháp cũng là nguồn cảm hứng để họa sỹ thổi hồn mình vào rất nhiều tác phẩm hội họa, trong đó hai tác phẩm được nhiều người  yêu thích nhất là “Vỏ Tương Lai” (Cover of Future) và “Liên Hoa Tịnh Cảnh”. 

Bức thông điệp ý nghĩa từ “Vỏ Tương Lai” (Cover of Future)

                                                           

 

 

 

Lần đầu tiên được giới thiệu tại Đại lễ Phật Đản Vesak 2019, tác phẩm “Vỏ Tương Lai” của họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã để lại ấn tượng sâu sắc cho tất cả mọi người trên thế giới bởi thông điệp bảo vệ môi trường vô cùng mạnh mẽ và ấn tượng. Bức tranh được họa sỹ vẽ bằng những đường nét mạnh kết hợp cùng gam màu tối để toát lên sự úa tàn, thiếu sức sống giống như sự tàn phá thiên nhiên của con người. Hình ảnh nước biển dâng xâm lấn dần đất liền cùng bầu không khí u ám, bị ô nhiễm nặng nề đã phản ánh một thực tế phũ phàng về trái đất chúng ta. Những cành cây xơ xác và đất đai xói mòn, cằn cỗi trong bức tranh như đã nói lên tất cả nỗi đau mà mẹ thiên nhiên phải gánh chịu. Trong đó, nổi bật lên là hình mầm cây xanh vươn lên, nổi bật giữa sắc tối, khô cằn. "Đó là hình tượng luân hồi, thể hiện hy vọng mọi người sẽ cùng nhau cứu lấy hành tinh xanh, ngăn chặn sự biến đổi khí hậu, để không phải chịu những hậu quả bởi sự trừng phạt của nó với cuộc sống con người theo luật nhân quả từ góc nhìn Phật giáo", tác giả bức tranh lý giải. Tác giả cho biết, bức tranh được thực hiện trong vòng 6 tháng, vẽ trên chất liệu lụa Việt Nam và màu nước Van Gogh Water Colour. Chia sẻ về lý do tạo nên bức họa Vỏ Tương Lai, tác giả Nguyễn Thị Kim Đức bộc bạch, chị luôn bị ám ảnh vì cảnh tượng cháy rừng tàn khốc đã chứng kiến nhiều lần khi còn nhỏ.

Thông qua bức tranh, họa sỹ Kim Đức mong muốn có thể lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, cứu lấy thiên nhiên đến với mọi người. Cái tên “Vỏ Tương Lai” đầy ấn tượng giống như một lời cảnh tỉnh đến tất cả chúng ta về tương lai của trái đất. "Nếu ý thức, bản chất con người không thay đổi thì môi trường không bao giờ có thể cứu được". Đó cũng chính là lý do thôi thúc họa sỹ sáng tạo nên bức tranh “Vỏ Tương Lai - Cover Of Future”, nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường. Bằng tài năng, tâm huyết và một tình yêu mãnh liệt với thiên nhiên, môi trường, họa sỹ đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đầy nhân văn, giá trị mang thông điệp về môi trường, biến đổi khí hậu, về luật nhân quả, luân hồi.

Vẻ đẹp thuần khiết trong bức tranh hoa Sen “Liên Hoa Tịnh Cảnh”

                                          

Hoa Sen trong Phật giáo là biểu tượng của sự thuần khiết và sinh hóa hồn nhiên. Có thể thấy hoa Sen là loài hoa mang trong mình biểu trưng của Phật giáo, mang ý nghĩa tốt đẹp về đạo đức, trí tuệ của những người tu Phật. Đây cũng là hình ảnh mà con người có thể nhìn vào để cảm nhận sự thanh thản, bình yên giữa những xô bồ của cuộc sống. Trong hội họa, Sen cũng luôn là một chủ đề được nhiều họa sỹ hướng tới.  Xuất phát từ tình yêu to lớn đối với thiên nhiên, với phật pháp, họa sỹ Kim Đức đã tạo nên một bức họa hoa sen xuất chúng, lay động lòng người.

Được sáng tác năm 2022, bức tranh hoa Sen “Liên Hoa Tịnh Cảnh” của họa sỹ Kim Đức là một tác phẩm xuất sắc giữa rất nhiều bức tranh cùng chủ đề này. Họa sỹ đã phác họa một đầm sen tuyệt đẹp bằng chất liệu sơn dầu vô cùng tinh tế. Với Liên Hoa Tịnh Cảnh, họa sỹ như đưa người xem đứng trước một đầm Sen ngào ngạt hương thơm, đánh thức mọi nhân sinh quan của người thưởng thức. Nhìn sâu vào bức tranh, người xem thấy cả mùi hương tinh túy bay lên từ những cánh Sen và thấy cả tiếng chuông chùa văng vẳng xa xa… Hiếm thấy một bức tranh Sen nào lại đẹp và mang nhiều giá trị tâm linh, ý nghĩa nhân văn và giá trị giáo dục sâu sắc như bức “Liên Hoa Tịnh Cảnh”. Có lẽ vì bức tranh quá sinh động, ý nghĩa ngang tầm Quốc hồn Quốc túy nên đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam chọn lựa để trưng bày tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX (2022) và các ngày lễ quan trọng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đặc biệt hơn cả bức tranh "Liên Hoa Tịnh Cảnh" được Đức Pháp Chủ, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch, Chư tôn đức GHPG VN ấn chứng và trì chú. Vào đầu xuân Qúy Mão 2023 trong chuyến thăm của Đức Pháp Vương truyền thừa Drukpa đã gia trì cho bức tranh đây là điều rất may mắn và có nguồn năng lượng tích cực tốt nhất tới với Liên Hoa Tịnh Cảnh.

Cả hai bức tranh của họa sỹ Kim Đức không chỉ cho ta thấy được sự tinh tế về cách chọn chất liệu mà còn thể hiện sự đồng điệu trong chuyển tải thông điệp bảo vệ cuộc sống, bảo vệ môi trường, bảo vệ chúng sinh trước sự tàn phá nặng nề của con người. Ý tưởng lan tỏa từ tranh của họa sỹ Kim Đức đồng điệu với giáo lý nhà Phật: “Hãy làm điều thiện, hãy sống chân thiện mỹ từ trong ý tưởng, từ chính suy nghĩ của chúng ta, đó mới là cội nguồn của việc cứu vớt sự sống, duy trì và trường tồn của sự sống trên trái đất này.”. 

                                                                          HÀ DUNG – THÚY QUỲNH

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam