Triển lãm “Nơi tôi đến” tại Hà Nội

Giải trí, Văn hóa | 20:51:00 06/04/2023

TNV - Chiều ngày 6/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm triển lãm “Nơi tôi đến” tại số 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Các đại biểu tham gia tọa đàm về không gian công cộng cho người di cư tại Hà Nội

Di cư là hiện tượng xảy ra ở mọi quốc gia, là xu thế tất yếu và là động lực tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu lao động trong quá trình tái cơ cấu kinh tế. Vậy với những nữ lao động di cư đang sinh sống và lập nghiệp ở đô thị họ đã và đang đối mặt với những rào cản và khó khăn gì đặc biệt trong việc tiếp cận và sử dụng không gian công cộng? Họ đã điều chỉnh và thích ứng như thế nào để hòa nhập với cuộc sống và cộng đồng nơi đây? Họ mong muốn điều gì? Những câu hỏi đó sẽ được tìm thấy qua những chia sẻ của các nữ lao động di cư trong triển lãm bằng các tư liệu hình ảnh, phim ngắn và bối cảnh dàn dựng trong trưng bày.

 Bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc triển lãm "Nơi tôi đến"

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - cho biết: "Phụ nữ di cư là lực lượng lao động rất quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế của các thành phố và các khu công nghiệp. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức và rào cản ở nơi đến, cả về công việc và cuộc sống gia đình hơn nam giới".

Triển lãm thực hiện nghiên cứu với nhóm nữ lao động di cư tại địa bàn Hà Nội. Để thực hiện triển lãm, nhóm nội dung đã gặp gỡ, phỏng vấn 20 nữ lao động di cư từ 16-34 tuổi với đa dạng ngành nghề: từ phục vụ bàn, cắt tóc gội đầu, bán hàng thuê, đầu bếp, thu mua đồng nát hay người bán hàng rong, v.v... Họ đến từ nhiều miền quê khác nhau: Sơn La, Cao Bằng, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh... nhưng đều chọn Hà Nội là điểm dừng chân trên hành trình tim kiếm, thực hiện ước mơ và hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Triển lãm gồm 3 chủ đề kể về hành trình những nữ lao động di cư rời xa những miền quê từ “Nơi tôi đi”, họ đặt chân đến những thành phố để tìm kiếm việc làm tại “Nơi tôi đến” và được giải tỏa những áp lực cuộc sống trong các không gian công cộng với mong ước “Nơi ấy có tôi”.

 Ông Shawn Steil - Đại sứ Canada tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của không gian công cộng trong việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho những người phụ nữ di cư

Trong khuôn khổ khai mạc triển lãm sẽ tổ chức giao lưu với 3 khách mời: chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, nữ lao động di cư – đại diện nhân vật trong triển lãm; Phó GS Danielle Labbé, Trường Quy hoạch Đô thị và Kiến trúc cảnh quan, Đại học Montreal (Canada) và ông Lê Quang Bình, Giám đốc ECUE & Điều phối viên mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống.

Những ý kiến được chia sẻ tại đây sẽ giúp công chúng hiểu hơn về tầm quan trọng của không gian công cộng đối với những nữ lao động di cư cùng những hành động thiết thực mà các tổ chức, các nhóm cộng đồng đã làm để nâng cao chất lượng sống cho nhóm phụ nữ này. Hãy cùng chung tay lan tỏa thông điệp “Vì một không gian công cộng chung cho tất cả mọi người”.

Triển lãm “Nơi tôi đến” mở cửa giới thiệu tới công chúng tham quan từ ngày 6/4 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hải Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam