Lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tăng cao

Việc làm | 08:00:00 10/04/2023

Theo Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), quý 1/2023, đã có 146.000 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiêp, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, riêng trong tháng 3, số người lao động nộp hồ sơ tăng 60 – 70% so với tháng 2.

Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiêp, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2022

Ông Ngô Xuân Liễu - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ quốc gia về việc làm cho rằng, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp tăng là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp thiếu đơn hàng, thiếu nguyên liệu sản xuất dẫn đến giãn việc, cắt giảm lao động; công ty giải thể. Ngoài ra, người lao động cảm thấy công việc không còn phù hợp; khi người lao động hết hạn hợp đồng không được doanh nghiệp ký lại.

Báo cáo nhanh của các địa phương gửi về Tổng cục Thống kê cho thấy, quý 1/2023, các địa phương có hiện tượng giãn việc, nghỉ việc nhiều là Thanh Hóa 62.400 người, Bình Dương khoảng 36.400 người, TP Hồ Chí Minh khoảng 19.800 người, Bắc Giang 16.000 người…

Quý 1/2023, có gần 149.000 người lao động bị mất việc, trong đó 55,2% lao động thuộc các ngành dệt may, da giày, sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử. Những lao động bị mất việc tập trung ở các tỉnh có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, như Đồng Nai khoảng 32.600 người, Bình Dương 21.700 người, Bắc Ninh khoảng 14.000 người, Bắc Giang khoảng 7.700 người.  

Theo ông Ngô Xuân Liễu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ quốc gia về việc làm, số người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp phản ánh hết sức khách quan tình hình của thị trường lao động. Tín hiệu này cho thấy việc kinh doanh của các doanh nghiệp đang gặp vấn đề và cơ quan chức năng cần tiến hành các giải pháp, chính sách chủ động để giúp doanh nghiệp đối đầu với những cú sốc lớn.

Ông Liễu cũng chỉ ra rằng không phải tất cả các doanh nghiệp đều sụt giảm và không có nhu cầu tuyển dụng. Bên cạnh những doanh nghiệp gặp khó, có nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trở lại. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, cùng là doanh nghiệp dệt may, da giày nhưng ở khu vực này, doanh nghiệp này bị ảnh hưởng, tại khu vực khác, doanh nghiệp khác lại đang phục hồi", ông Liễu nhận định, việc giảm đơn hàng ở các ngành thâm dụng cần có tư vấn, định hướng lại để người lao động tìm việc lại.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội Lê Văn Thanh đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành lao động và các cơ quan, ban, ngành tại địa phương tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có chính sách phát triển thị trường lao động và các chính sách an sinh xã hội khác.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các địa phương tích cực hướng dẫn Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông tin về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và nhu cầu tìm việc của người lao động.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm, Cục Việc làm và các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong cả nước thành hệ thống đồng bộ, thống nhất nhằm cung cấp các dịch vụ trực tiếp và trực tuyến có hiệu quả các hoạt động giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm; bảo hiểm thất nghiệp; nâng cao kỹ năng cho người lao động…

Cũng theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, người lao động chỉ nhận trợ cấp đã bỏ quên cơ hội học nghề trong gói bảo hiểm thất nghiệp (chiếm 4% số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi năm). Trong thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay, người lao động phải thường xuyên cập nhật kiến thức, bổ sung kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu của các công ty. Thứ trưởng mong rằng, những người lao động đã mất việc làm, khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hãy mạnh dạn đăng ký học một nghề phù hợp với nhu cầu bản thân để tăng thêm cơ hội việc làm, sớm quay trở lại thị trường lao động.

P/V

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam